"ฮามาส" เสนอปล่อยตัวประกันเด็ก-ผู้หญิงแลกหยุดยิง 5 วัน

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 66
11:59
1,154
Logo Thai PBS
"ฮามาส" เสนอปล่อยตัวประกันเด็ก-ผู้หญิงแลกหยุดยิง 5 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มฮามาสเสนอปล่อยตัวประกันเด็ก-ผู้หญิงรวม 70 คน เพื่อแลกกับการหยุดยิงและส่งความช่วยเหลือเข้าไปภายในเขตกาซาอย่างทั่วถึง

วันนี้ (14 พ.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธในสังกัดกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า ได้แจ้งต่อกาตาร์ซึ่งเป็นตัวกลางการเจรจา ว่า ทางกลุ่มพร้อมจะปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็ก 70 คนที่คุมขังอยู่ในกาซา เพื่อแลกกับการหยุดยิงนาน 5 วัน พร้อมกับเปิดทางให้นำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้ทุกพื้นที่ของเขตกาซา

นอกจากนี้ยังกล่าวหาอิสราเอลว่าพยายามผัดและหลบเลี่ยงข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการโจมตีในกาซา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 11,240 คน

รพ.ในกาซาเร่งช่วยชีวิตทารก

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ที่ถูกกองทัพอิสราเอลปิดล้อม ระบุว่า ทารกที่คลอดก่อนกำหนดถูกนำตัวออกจากตู้อบแล้วและถูกห่อด้วยกระดาษฟอยล์ ก่อนนำไปวางไว้ข้างน้ำร้อนเพื่อรักษาชีวิต

กระทรวงสาธารณสุขที่ฮามาสดูแล ระบุว่า มีทารกคลอดก่อนกำหนดเสียชีวิตแล้ว 6 คน และผู้ป่วยอาการวิกฤตเสียชีวิตอีก 9 คน ขณะที่ภายในโรงพยาบาลยังมีบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยและผู้อพยพอาศัยอยู่อีกไม่ต่ำกว่า 2,300 คน

ทั้งนี้ ทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะมีน้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัม และในบางกรณีอาจจะมีน้ำหนักเพียง 700-800 กรัมและจำเป็นต้องอยู่ในตู้อบ เพื่อรักษาอุณหภูมิและความชื้นในระดับที่เหมาะสม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทารกกลุ่มนี้ แต่เนื่องจากโรงพยาบาลแทบไม่มีไฟฟ้า ทำให้ตู้อบใช้งานไม่ได้

อ่านข่าว : รพ.กาซาไม่มีไฟฟ้า-เชื้อเพลิง ตู้อบทารกใช้งานไม่ได้ตายแล้ว 5 คน

ตุรกีตั้ง รพ.สนาม ห่างด้านราฟาห์ 45 กม.

ขณะที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า โรงพยาบาลอัล-ชีฟา ในกาซา ซิตี้ ต้องได้รับการคุ้มครองและหวังว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลดังกล่าวน้อยลง

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า โรงพยาบาลอัล+ชีฟา ไม่สามารถทำหน้าที่โรงพยาบาลได้อีกต่อไปและกำลังกลายเป็นสุสาน มีร่างผู้เสียชีวิตเรียงรายอยู่ทั้งในและนอกอาคาร ท่ามกลางเด็กทารกคลอดก่อนกำหนดและผู้ป่วยโรคไตที่รอการฟอกไตหลายสิบคน ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงการรักษาอย่างเหมาะสมได้

ด้านกระทรวงสาธารณสุขตุรกี เปิดเผยว่า เรือบรรทุกอุปกรณ์การแพทย์ รวมถึงเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เดินทางถึงท่าเรืออัล อาริช ของอียิปต์ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดผ่านแดนราฟาห์ประมาณ 45 กิโลเมตร หลังได้รับอนุญาตจากรัฐบาลอียิปต์ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปานปรีย์" ยันคนไทยตายในอิสราเอลอีก 5 จากผล DNA

อิสราเอลชี้ฮามาสซ่อนในอุโมงค์ใต้ รพ.กาซา ใช้เป็นฐานบัญชาการ

WHO ชี้เด็กในกาซา 1 คน เสียชีวิตเฉลี่ยในทุก 10 นาที จากเหตุรุนแรง

สงครามอิสราเอล-ฮามาส "นักข่าว" เสียชีวิตแล้ว 40 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง