ฝีมือใคร? ลอบขุดดินแม่น้ำแควใหญ่ยื่น 5 เมตรห่วงตลิ่งพัง

สิ่งแวดล้อม
14 พ.ย. 66
13:16
767
Logo Thai PBS
ฝีมือใคร? ลอบขุดดินแม่น้ำแควใหญ่ยื่น 5 เมตรห่วงตลิ่งพัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าท่ากาญจนบุรี เร่งหาผู้สั่งการถม และตักดิน 5 เมตรยื่นรุกล้ำแม่น้ำแควใหญ่ ตรงข้ามวัดทุ่งลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี ห่วงกระทบตลิ่งพังหนัก

กรณีองค์การบริหารส่วนตำบลลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี รับเรื่องร้องเรียนปัญหาการขุดแม่น้ำแควใหญ่บริเวณฝั่งตรงข้ามวัดทุ่งลาดหญ้า หมู่ที่ 4 ซึ่งพื้นที่ลำน้ำแควใหญ่อยู่ในเขตความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่าภูมิภาค สาขากาญจนบุรี

วันนี้ (14 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคกาญจนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่มีร่องรอยการขุดตักดินแล้ว แต่ไม่พบผู้กระทำผิด จึงลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจภูธรลาดหญ้าแล้ว และจะได้ดำเนินการรวบรวมเอกสารหาข้อเท็จจริง เพื่อหาผู้กระทำผิด

จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่ จุดที่มีการลักลอบตักดิน และถมดิน บริเวณริมฝั่งแม่น้ำ ยื่นออกไปกลางแม่น้ำพื้นที่มากกว่า 5 เมตร ชาวบ้านยืนยันว่ามีการร้องเรียนไปยังสำนักงานกรมเจ้าท่าจังหวัดกาญจนบุรี ให้เข้ามาตรวจสอบตั้งแต่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ กลับพบว่ารถแบคโฮที่เคยเข้ามาทำงานตักและถมดินหายไปอย่างไร้ร่องรอย และยังไม่พบตัวของผู้กระทำความผิด 
พระครูสิทธิกิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดทุ่งลาดหญ้า

พระครูสิทธิกิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดทุ่งลาดหญ้า

พระครูสิทธิกิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดทุ่งลาดหญ้า

ห่วงตลิ่งทรุด

ด้านพระครูสิทธิกิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดทุ่งลาดหญ้า กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าวจากชาวบ้านว่ามีการเข้ามาลักลอบขุดและถมดิน บริเวณฝั่งตรงข้ามวัดทุ่งลาดหญ้าได้ 4 วันแล้ว และใครเป็นคนสั่งให้มาขุดและตักดิน แต่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริเวณริมฝั่งของวัดทุ่งลาดหญ้า จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่ 

เมื่อมีการถมดินรุกล้ำเข้ามาในแม่น้ำ ทำให้กระแสน้ำที่ไหลมาตามปกติเกิดเปลี่ยนทิศทาง และพุ่งเข้ามากัดเซาะริมตลิ่งบริเวณวัดทุ่งลาดหญ้า และอาจจะสร้างความเสียหายในระยะยาวให้กับพื้นที่ริมตลิ่งได้  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง