ผุดแนวคิดใช้ 6 ล้อแบ่งถ่ายน้ำหนักบรรทุกเข้า กทม. ลดปัญหาน้ำหนักเกิน

อาชญากรรม
14 พ.ย. 66
14:53
266
Logo Thai PBS
ผุดแนวคิดใช้ 6 ล้อแบ่งถ่ายน้ำหนักบรรทุกเข้า กทม. ลดปัญหาน้ำหนักเกิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผุดแนวคิดใช้ 6 ล้อ แบ่งถ่ายน้ำหนักบรรทุก เข้า กทม. เพื่อลดปัญหาน้ำหนักเกิน และถนนพัง

วันนี้ (14 พ.ย.66) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกิน ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯว่า นายกฯได้สั่งการไปยังกระทรวงคมนาคมไปจนถึงหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งรวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

อ่านข่าว คืนแรก "ชัชชาติ" เจอเอง จับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน 2 คัน 

เบื้องต้น มีแผนงานกำหนดเขตพื้นที่และช่วงเวลาสำหรับรถบรรทุกหนักเข้ามาในกรุงเทพฯ โดยให้บริษัทขนส่ง ผู้ประกอบการ ใช้รถบรรทุกขนาดไม่เกิน 6 ล้อ ถ่ายน้ำหนักก่อนเข้าสู่กรุงเทพฯชั้นใน เพื่อบรรเทาปัญหาการบรรทุกหนัก กระทบการจราจรและสภาพถนน

อ่านข่าว สิบล้อขนดินทำถนนทรุด หนัก 37 ตัน เกินมาตรฐาน - แจ้ง 2 ข้อหาคนขับ 

ทั้งนี้ จะต้องมีหารือกับผู้ประกอบการเพื่อปรับเปลี่ยนมาตรการบางอย่างให้มีความเหมาะสม เพราะเห็นแล้วว่า การบรรทุกน้ำหนักเกินนั้นสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ ซึ่งมาตรการต่าง ๆ อาจมีผลกระทบกับผู้ประกอบการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก และบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง หากกฎหมายบังคับว่าไม่เกิน 25 ตันก็จะต้องปฏิบัติตามนั้น

อ่านข่าว ปธ.สหพันธ์ขนส่งฯ ระบุ “สิบล้อดาวเขียว” ตกท่อ น้ำหนักเกิน-สงสัยจ่ายส่วย 

รวมถึงแนวทางพิจารณาการเพิ่มโทษหากฝ่าฝืน ซึ่งในเขตพื้นที่จะมีการแบ่งทั้งน้ำหนักและจำกัดเวลาในการเข้าพื้นที่ชั้นในนั้น คณะทำงาน ได้นำเรียนนายกฯไปส่วนหนึ่งแล้ว

อ่านข่าว ป.ป.ช.เชื่อ จนท.รัฐเอี่ยวส่วยสติกเกอร์-จี้ใช้เทคโนโลยีปิดช่องทุจริต 

ส่วนการตรวจสอบตรวจจับรถบรรทุกหนัก ที่เข้ามาในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และเสี่ยงต่อการทำให้เกิดอันตรายขึ้นนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างการหารือ เพื่อแก้ไขโดยเฉพาะการตรวจสอบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า ในเขตพื้นที่ตำรวจนครบาล ตำรวจไม่มีอุปกรณ์ตราชั่ง การตรวจสอบยังคงเป็นลักษณะการสังเกตด้วยตาเปล่า ซึ่งหลังจากนี้จะพิจารณาหารือกับกรุงเทพฯ เรื่องสนับสนุนเครื่องชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่เพื่อนำมาใช้ตรวจชั่งรถน้ำหนักเกิน ซึ่งหากในอนาคตมีอุปกรณ์มาสนับสนุนในการตรวจสอบก็อาจจะทำให้การแก้ไขปัญหานี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนประเด็นเรื่องของสติกเกอร์ที่ติดอยู่หน้ารถของรถบรรทุก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้ารายงานผลการตรวจสอบต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแล้ว โดยผลการตรวจสอบคือ ยังไม่พบเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในผลประโยชน์การติดสติกเกอร์หน้ารถ แต่ยังเปิดรับข้อมูลและข้อเท็จจริงจากผู้ที่มีข้อมูลทุกฝ่าย

อ่านข่าว 

"สุริยะ" จี้ 3 หน่วยงาน ลุยปราบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน-ส่วยสติกเกอร์  

สิบล้อขนดินทำถนนทรุด หนัก 37 ตัน เกินมาตรฐาน - แจ้ง 2 ข้อหาคนขับ    

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง