"จุรินทร์" ลาออก รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

การเมือง
14 พ.ย. 66
15:28
928
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ลาออก รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุรินทร์" ลาออก รักษาการ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยแจ้งลาออกทางไลน์กลุ่ม หลังฐานข้อมูลคลาดเคลื่อนชื่อ "นราพัฒน์" โผล่ดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคแทน ทำให้ต้องเลือกใหม่ก่อนเคาะวันเลือก "หัวหน้า-กก.บห.ชุดใหม่"

วันนี้ (14 พ.ย.66) นายราเมศ รัตนะเชวง รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งลาออกจากตำแหน่ง รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผ่านกลุ่มไลน์พรรค เมื่อเวลา 14.07น. เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย

หลังเอกสารที่กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองประกาศเมื่อ วันที่21 กันยายน2566 เพื่อแจ้งรายละเอียดการดำเนินกิจกรรม พรรคการเมือง มีชื่อนายนราพัฒน์ แก้วทอง เป็น รักษาการหัวหน้าพรรค สืบเนื่องจากการแจ้งการลาออกของนายจุรินทร์ ที่มีผลให้คณะกรรมการบริหารพรรคทั้ง 32 คนต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งหมด

อ่านข่าว จับกระแสการเมือง 24 มิ.ย.2566 : ชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ “เดชอิศม์” ขึ้นชั้นทาบ “อภิสิทธิ์” 

นอกจากนี้ ด้วยชื่อของนายนราพัฒน์ ที่เป็นรองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ อยู่ในลำดับแรก จึงอาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนของข้อมูล และพรรคประชาธิปัตย์ได้แจ้ง นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ในฐานะ นายทะเบียนพรรคการเมืองให้ทราบแล้ว และเมื่อ ทำหนังสือทักท้วงการรายงานผลเดือน ต.ค.ก็ไม่มีชื่อของนายนราพัฒน์อยู่ในตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคแล้ว

นายราเมศ กล่าวว่า ในการประชุม รักษาการณ์ กก.บห.วันนี้ต้องเลือกรักษาการหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อทำหน้าที่ ก่อนจะกำหนดวันประชุมเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ต่อไป ซึ่งในราเมศระบุว่า ไม่อยากจะไปค้นหาว่าเกิดปัญหาจากจุดไหน

สำหรับข้อความที่นายจุรินทร์ส่งถึงไลน์ กลุ่มพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า ขอลาออกจากรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อให้การประชุมใหญ่เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ดำเนินการไปโดยสิ้นข้อสงสัยในเรื่องข้อกฎหมาย กรณีรักษาการหัวหน้าพรรค

อ่านข่าว ชิงหัวหน้า "พรรคประชาธิปัตย์" วัดบารมี-ความขลัง “ชวน หลีกภัย” 

ทั้งนี้ เนื่องจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้ระบุชื่อนายนราพัฒน์ แก้วทองเป็นผู้รักษาการหัวหน้าพรรค แม้ในเวลาต่อมาได้เอาชื่อออกไปก็ตาม 

ทั้งนี้กรณีที่ผมได้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคภายหลังการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น เป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารพรรครักษาการได้มีมติตามข้อบังคับพรรคที่กำหนดไว้ทุกประการ อย่างไรก็ตามการประชุมกรรมการบริหารชุดรักษาการ ในวันนี้นายจึรินทร์ไม่ได้เดินทางมาร่วมแต่อย่างใด

อ่านข่าว เปิดชื่อ 16 งูเห่าพรรคประชาธิปัตย์ โหวตหนุน "เศรษฐา" 

ด้านนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยก่อนการประชุม กรรมการบริหารทางชุดรักษาการ โดยยืนยันว่า ยังมีความตั้งใจเดิมในการลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ และยังมีการคุยกับสมาชิกที่สนับสนุนอย่างต่อเรื่อง หลังการประชุม วิสามัญใหญ่ครั้งล่มถึง 2 ครั้ง เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ แต่อย่างไรก็ตามระบุว่า ขอคุยกับสมาชิกก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"จุรินทร์" วอน "ชาวประชาธิปัตย์" กลับมาหนุน 

จับกระแสการเมือง : วันที่ 7 ก.ค.2566 "เปิดหน้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค ปชป." 9 ก.ค.รู้ผลใครมาวิน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง