ปล่อยฟรี!น้ำตาลหน้าโรงงานขึ้น 2 บาท กกร.เลิกคุมขายปลีก-ส่งออก

เศรษฐกิจ
14 พ.ย. 66
17:49
1,405
Logo Thai PBS
ปล่อยฟรี!น้ำตาลหน้าโรงงานขึ้น 2 บาท กกร.เลิกคุมขายปลีก-ส่งออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกร.ปล่อยขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน 2 บาทต่อ สั่งยกเลิกคุมราคาขายปลีก-ส่งออก

วันนี้ (14 พ.ย.2566) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ในวันนี้ (14พ.ย. )ว่า ที่ประชุมยังคงให้น้ำตาลทราย เป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุมตามเดิม และมีมติให้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน 2 บาทต่อกิโลกรัม ตามมติครม.

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

โดยราคาน้ำตาลทรายขาว ปรับจาก 19 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 21 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนน้ำทรายขาวบริสุทธิ์ ปรับจาก 20 บาทต่อกิโลกรัมเป็น 22 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามโครงสร้างต้นทุนการผลิตอ้อยของ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.)

ส่วนราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาลทราย กกร.มีมติยกเลิกมาตรการควบคุมราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาล จากเดิมที่ประกาศคุมราคาจำหน่ายปลีกในพื้นที่ กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง โดยน้ำตาลทรายขาวธรรมดาไม่เกิน 24 บาทต่อกิโลกรัม น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ไม่เกิน 25 บาทต่อกิโลกรัม

น้ำตาลทรายถุงขนาด1 กิโลกรัม

น้ำตาลทรายถุงขนาด1 กิโลกรัม

น้ำตาลทรายถุงขนาด1 กิโลกรัม

โดยกำหนดให้แต่ละพื้นที่กำหนดราคาใหม่ให้สอดคล้องกันต้นทุนที่แท้จริง เนื่องจากพบว่าผู้ประกอบการร้านค้าในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศไทย มีต้นทุนน้ำตาลทรายที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะภาระด้านค่าขนส่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

หักดิบคุมราคา “น้ำตาลทราย” ใคร? ได้-เสีย ประโยชน์

"เพื่อไม่ให้มีการกำหนดราคาที่สูงเกินจริงเอาเปรียบผู้บริโภค กรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดจะส่งทีมออกตรวจสอบราคาอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาส"

นายวัฒนศักย์ กล่าวต่อว่า กกร.ยังมีมติให้ยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกน้ำตาลทรายตั้งแต่ 1 ตัน หรือ 1,000 กิโลกรัมขึ้นไปและยกเลิกคณะกรรมการฯชุดดังกล่าวด้วย เนื่องจากปัจจุบัน สอน.มีมาตรการดังกล่าวเพื่อควบคุมและกำกับการส่งออกน้ำตาลทรายอยู่แล้ว

น้ำตาลทรายขาว

น้ำตาลทรายขาว

น้ำตาลทรายขาว

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการดูแลปริมาณน้ำตาลทรายให้เพียงพอกับความต้องการ และป้องกันการกักตุน โดยกำหนดให้ผู้ส่งออกจะต้องแจ้งปริมาณการส่งออก และปริมาณน้ำตาลทรายคงเหลือ มาให้กรมการค้าภายในรับทราบทุกวันวันที่ 10 ของเดือน ทั้งนี้ กกร.จะนำมติเสนอให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ลงนามออกประกาศ กกร.โดยมติจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"น้ำตาลทราย"ไม่ขาดแคลน สั่ง 57 รง.รายงานสต๊อกคงเหลือทุกวัน

พาณิชย์ ตรวจเข้ม “น้ำตาลทราย” หวั่นกักตุน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง