ล็อตแรก 41 คนไทยกลับจากเล่าก์ก่าย คาดถึงไทยช้าสุดพรุ่งนี้

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 66
16:45
744
Logo Thai PBS
ล็อตแรก 41 คนไทยกลับจากเล่าก์ก่าย คาดถึงไทยช้าสุดพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ว้า-เมียนมา เตรียมส่งตัว41 คนไทยจากเมืองเล้าก์ก่าย-หนานเติ้ง ให้ทหารเมียนมาที่เชียงตุง ก่อนส่งต่อท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามด่านแม่สาย จ.เชียงราย คาดกลับไทย 16-17 พ.ย.นี้

วันนี้ (15 พ.ย.2566) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือชาวไทยในเมืองเล่าก์ก่าย รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ว่ากองทัพบกเตรียมแผนรับคนไทย จำนวน 41 คน โดยคาดว่าจะสามารถส่งตัวคนไทยกลุ่มนี้ได้ภายในวันที่ 17 พ.ย.2566 โดยกองทัพบกได้ใช้กลไกความร่วมมือด้านการทหาร ผ่านกลไกคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย - เมียนมา (Township Border Committee: TBC) ประสานขอให้ทหารว้าเคลื่อนย้าย 41 คนไทยจากเมืองหนานเติ้ง มาส่งมอบให้กับทหารเมียนมา ในพื้นที่ จ.เชียงตุง

ซึ่งเมียนมายืนยันว่าจะสามารถส่งตัวคนไทยมายัง จ.ท่าขี้เหล็ก อย่างที่เร็วที่สุดวันที่ 16 พ.ย. และช้าที่สุดไม่เกินวันที่ 17 พ.ย. โดยคณะกรรมการ TBC ฝ่ายไทย จะเข้าไปรับตัวมายังพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต่อไป

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับคนไทยที่ยังอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างประสานกับฝ่ายเมียนมาและจีน เพื่อขอรับตัวคนไทยกลุ่มนี้กลับประเทศโดยเร็วที่สุด และจะอพยพคนไทยทั้งหมกออกไปยังพื้นที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด ส่วนกระทรวงกลาโหมจะประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ ในการเคลื่อนย้ายคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่ ให้สามารถเดินทางกลับประเทศโดยสวัสดิภาพ

นายชัย ยังกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดูแล อำนวยความสะดวก การดำเนินการช่วยเหลืออย่างสุดกำลัง ขอให้มั่นใจว่า รัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุดต่อการช่วยเหลือคนไทย 

อ่าน : ชะตากรรม 162 คนไทยในภาวะสงคราม "เมืองเล่าก์ก่าย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง