เอาผิดเจ้าของที่ดิน ตัก-ถมดินริมแม่น้ำแควใหญ่ สั่งคืนสภาพเดิมใน 3 วัน

ภูมิภาค
15 พ.ย. 66
17:40
479
Logo Thai PBS
เอาผิดเจ้าของที่ดิน ตัก-ถมดินริมแม่น้ำแควใหญ่ สั่งคืนสภาพเดิมใน 3 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากาญจนบุรี แจ้งความดำเนินคดีเอาผิดเจ้าของที่ดิน ที่ดำเนินการ ตักและถมดินริมแม่น้ำแควใหญ่ พร้อมให้ดำเนินการปรับพื้นที่คืนสภาพเดิมให้เรียบร้อยใน 3 วัน

ความคืบหน้ากรณี อบต.ลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี รับเรื่องร้องเรียนมีปรับพื้นที่บริเวณแม่น้ำแควใหญ่ โดยนำดินถมลงไปกลางแม่น้ำ ฝั่งตรงข้ามกับวัดทุ่งลาดหญ้า หมู่ที่ 4 อ.ลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี

อ่านข่าว : ฝีมือใคร? ลอบขุดดินแม่น้ำแควใหญ่ยื่น 5 เมตรห่วงตลิ่งพัง

วันนี้ (15 พ.ย.2566) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากาญจนบุรี ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมที่เคยถ่ายไว้บริเวณจุดเริมตลิ่งแม่น้ำแควใหญ่ พื้นที่หมู่ 4 ซึ่งเป็นสันดอนโผล่ขึ้นกลางแม่น้ำ ห่างจากริมฝั่งประมาณ 1 เมตร เป็นหลักฐานในการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าได้มีการตักดินและทรายบริเวณกลางแม่น้ำ ขึ้นมาถมบริเวณสันดอนจนมีขนาดใหญ่ขึ้น

นายวงศกร นราธาวา หัวหน้ากลุ่มนิติกรรมสัญญา รักษาราชการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือ แจ้งต่อเจ้าของที่ให้ดำเนินการแก้ไข ปรับพื้นที่และนำดินทรายที่กีดขวางทางน้ำออกจากแม่น้ำแควใหญ่ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน รวมทั้งให้มีการปรับพื้นที่บริเวณสันดอนดังกล่าวให้กลับสู่สภาพเดิม

ขณะที่ นายธนพล เสือส่าน กำนันตำบลลาดหญ้า หลังได้การร้องเรียนได้ไปแจ้งเจ้าของที่ดินให้หยุดดำเนินการ จากภาพที่มีการแชร์กันทำให้เข้าใจว่า มีการลักลอบขุดและถมดินริมฝั่งแม่น้ำแควใหญ่คล้ายทำเป็นหาดทรายนั้นจากการสอบถามเจ้าของที่เพื่อดำเนินการปิดทางน้ำและป้องกันไม่ให้น้ำเข้ามาเซาะริมตลิ่งบริเวณที่ดินของตัวเอง

ขณะเดียวกันสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากาญจนบุรี ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับภูธรลาดหญ้า เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของที่ดิน ความผิดฐานขุดลอกร่องน้ำ ทางเดินเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 - 50,000 บาท และห้ามดำเนินการขุดลอกร่องน้ำในพื้นที่ดังกล่าวอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง