รถไฟฟ้าสายสีชมพู เปิดทดลองนั่งฟรี 21 พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
16 พ.ย. 66
10:47
46,493
Logo Thai PBS
รถไฟฟ้าสายสีชมพู เปิดทดลองนั่งฟรี 21 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถไฟฟ้ามหานครสายสี​ชมพู​ ช่วงแคราย-มีนบุรี เปิดทดลองนั่ง ในวันที่ 21 พ.ย.นี้ คาดว่าจะเปิดเต็มรูปแบบ 18 ธ.ค.​นี้ ขณะที่ค่าโดยสาร 15-45 บาท

วันนี้ (16 พ.ย.2566) หลังจากเมื่อวันที่ 14 พ.ย.​ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมติดตามและเตรียมความพร้อมการเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย–มีนบุรี

รายงานข่าวจากกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จะมีการตรวจสอบด้านความปลอดภัยของวิศวกรอิสระภายในสัปดาห์นี้ ก่อนที่ในช่วงบ่ายของวันที่ 21 พ.ย.​ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ครม. จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง

โดยให้ประชาชนทดลองนั่งฟรีในเวลาถัดไป ซึ่งอยู่ระหว่างการรอยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

จากนั้นจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ (เก็บค่าโดยสาร) ในวันที่ 18 ธ.ค.​ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป

ภาพรวมโครงการฯ ในขณะนี้ มีความคืบหน้าร้อยละ 99 แล้ว แต่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างทางขึ้น–ลงสถานีบริเวณ 3 สถานีได้แก่ สถานีแจ้งวัฒนะ 14, สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และสถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ

โดยในช่วงการเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริงในวันที่ 21 พ.ย.​นี้ จะยังมีบางทางออกของบางสถานีที่ยังไม่พร้อมเปิดให้บริการ แต่สามารถเปิดให้บริการประชาชนและมีความปลอดภัย ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะเสร็จครบ 100% ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบอย่างแน่นอน

ส่วนอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีชมพู เริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท ราคาดังกล่าวคาดว่า จะเสนอให้ ครม. พิจารณาก่อนวันที่ 18 ธ.ค.2566 ตามแผนกำหนดของผู้รับสัมปทานโครงการฯ ที่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ และเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในวันดังกล่าวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เช็กความพร้อม "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" เปิดทดลองนั่งฟรี พ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง