ห้ามพลาด! "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" คืน 17 - รุ่งเช้า 18 พ.ย.นี้

Logo Thai PBS
ห้ามพลาด! "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" คืน 17 - รุ่งเช้า 18 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สดร. ชวนดูปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" หลังเที่ยงคืนวันที่ 17 จนถึงรุ่งเช้า 18 พ.ย. นี้ อัตราการตกสูงสุด 15 ดวงต่อชั่วโมง

วันนี้ (16 พ.ย.2566) เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่าคืนวันที่ 17 พ.ย. จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 18 พ.ย.2566 จะเกิดปรากฏการณ์ ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต อัตราการตกสูงสุด 15 ดวงต่อชั่วโมง ช่วงดังกล่าว ปราศจากแสงจันทร์รบกวน แนะชมในที่มืดสนิท จะเห็นได้อย่างชัดเจน

“ฝนดาวตกลีโอนิดส์” หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต จะเกิดในช่วงระหว่างวันที่ 6 - 30 พ.ย. ของทุกปี ในปี 2566 นี้ จะมีอัตราการตกสูงสุดหลังเที่ยงคืนวันที่ 17 พ.ย.2566 เวลาประมาณ 01.00 น. จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 18 พ.ย.2566 ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวสิงโต ทางทิศตะวันออก ในคืนดังกล่าวไร้แสงจันทร์รบกวน สามารถสังเกตการณ์ได้ด้วยตาเปล่าในที่มืดสนิท โดยจะปรากฏให้เห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟ พาดผ่านท้องฟ้า ไม่จำเป็นต้องมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ เนื่องจากการเกิดฝนดาวตกจะเกิดขึ้นทั่วท้องฟ้าบริเวณกว้าง

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ เกิดจากสายธารเศษฝุ่นของดาวหาง 55 พี เทมเพล-ทัตเทิล (55P/Tempel-Tuttle) ที่มีคาบวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ 33 ปี ขณะที่โลกเคลื่อนผ่านวงโคจรของดาวหางดังกล่าว แรงโน้มถ่วงของโลกได้ดึงดูด เศษหิน และเศษฝุ่น ที่หลงเหลือไว้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการเสียดสี และเผาไหม้ ปรากฏให้เห็นเป็นแสงคล้ายลูกไฟสว่างวาบเคลื่อนผ่านท้องฟ้า ทิศทางวงโคจรของฝนดาวตกลีโอนิดส์นั้นสวนทางกับทิศทางวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ส่งผลให้ความเร็วของเม็ดฝุ่นที่เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลกมีความเร็วค่อนข้างมาก มีความเร็วสูงถึง 71 กิโลเมตรต่อวินาที และความพิเศษของฝนดาวตกลีโอนิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุด จึงได้รับการขนานนามว่า “ราชาแห่งฝนดาวตก”

ผู้สนใจแนะนำชมในสถานที่ที่มืด ไม่มีแสงไฟรบกวนหรือห่างจากเมือง ควรใช้เวลาปรับสายตาในที่มืด ประมาณ 30 นาที เพื่อให้สายตาคุ้นเคยกับความมืด และให้นอนรอชมปรากฏการณ์ เนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้าบริเวณกว้าง สำหรับการบันทึกภาพฝนดาวตกนั้นแนะนำใช้เลนส์มุมกว้างและถ่ายภาพทั่วทั้งท้องฟ้า เพราะไม่สามารถระบุทิศทางได้ ต้องอาศัยการคาดเดาและเปิดหน้ากล้องค้างไว้ให้ดาวตกวิ่งผ่านหน้ากล้อง

นอกจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ที่จะได้ชมกันในเดือนนี้แล้ว กลางเดือน ธ.ค.2566 ยังมี “ฝนดาวตกเจมินิดส์” หรือ ฝนดาวตกคนคู่ ตั้งแต่คืนวันที่ 14 ธ.ค.ต่อเนื่องไปจนถึงเช้ามืดของวันที่ 15 ธ.ค.2566 อัตราการตกสูงสุดถึง 120 - 150 ดวงต่อชั่วโมง ศูนย์กลางการกระจายบริเวณกลุ่มดาวคนคู่ อีกทั้งปราศจากแสงจันทร์รบกวนตลอดทั้งคืน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปักหมุดชมดาวรับลมหนาว 2566-2567 เริ่ม 3 พ.ย.ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกสุดในรอบปี

ไขปริศนา! เรือไดหมึก ต้องใช้ไฟสีเขียว ปม "แสงประหลาดพะเนินทุ่ง"

นักวิชาการชี้แสงสีเขียวที่เขาพะเนินทุ่ง มาจากเรือไดหมึกไม่ใช่แสงออโรรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง