ป.ป.ส.พบทรัพย์สิน "สว.อุปกิต" 80 รายการ พัวพันคดียาเสพติด

อาชญากรรม
16 พ.ย. 66
16:48
13,076
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.พบทรัพย์สิน "สว.อุปกิต" 80 รายการ พัวพันคดียาเสพติด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มติคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ส่งเลขาฯ ป.ป.ส.พิจารณาตรวจสอบทรัพย์ “สว.อุปกิต” พบกว่า 80 รายการ บัญชีธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ เข้าข่ายพิจารณาพัวพันคดียาเสพติด กำลังพิจารณาอายัด

วันนี้ (16 พ.ย.2566) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ที่มีปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน ได้ประชุมพิจารณาทรัพย์สินของนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งมีการยึดอายัดทรัพย์ไว้ชั่วคราวแล้ว โดยตามที่นายอุปกิต ชี้แจงทรัพย์ไว้ต่อ ป.ป.ช. มีหลายรายการ ทั้งที่ดิน โรงเรือน ยานพาหนะ และหลายบัญชี รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท โดยคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน มีมติเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ส่งเรื่องให้เลขาธิการ ป.ป.ส. พิจารณาดำเนินการอายัดว่า ทรัพย์สินใดบ้างที่เกี่ยวพันเชื่อมโยงกับคดีสนับสนุนหรือสมคบค้ายาเสพติด

เบื้องต้นพบทรัพย์สินนายอุปกิต ประมาณ 80 รายการ ที่จะต้องตรวจสอบ ซึ่งจะต้องทำหนังสือไปยังกรมที่ดิน ตลาดหุ้น ธนาคาร และกรมการขนส่ง เพื่อตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่เคยยื่นต่อ ป.ป.ช. ยังอยู่ในการครอบครองของนายอุปกิตหรือไม่ และแยกแยะความเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด ตรวจสอบว่ามีทรัพย์ใดบ้างอยู่ในช่วงเวลาพัวพันคดียาเสพติด โดยวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) จะมีความชัดเจนว่า มีทรัพย์ใดบ้างที่ต้องยึดอายัดเพราะเกี่ยวกับยาเสพติด และมูลค่าเท่าใด

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า สำหรับนายอุปกิต เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด เพราะพบเส้นทางการเงินได้รับโอนเงิน 1 ครั้ง จำนวน 200,000 บาท จากผู้ต้องหาหญิงเครือข่ายคดียาเสพติดโอนเข้าบัญชี สว.อุปกิต ซึ่งหญิงรายดังกล่าวถูกจับเเล้ว ขั้นแรก สว.อุปกิต ถูกตั้งข้อหาผิดกฎหมายฟอกเงิน แต่อัยการมีความเห็นควรตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 11 (7) ให้แจ้งข้อหาสนับสนุนหรือช่วยเหลือหรือสมคบกันค้ายาเสพติด และ สว.อุปกิต ได้รับทราบข้อหากับพนักงานสอบสวนแล้ว เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง ป.ป.ส.ได้รับแจ้งจาก บช.ปส. จึงต้องเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อัยการเลื่อนนัด "สว.อุปกิต" ฟังคำสั่งคดียาเสพติด ให้ ตร.สอบเพิ่ม

“อุปกิต” ยกมือท่วมหัวสาบานไม่เคยเอี่ยวยาเสพติด เชื่อถูกโจมตี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง