เชียงราย "โรงเรียน-รพ.-สนามบิน" อพยพวุ่น “แผ่นดินไหวเมียนมา”

ภัยพิบัติ
17 พ.ย. 66
10:21
5,157
Logo Thai PBS
เชียงราย "โรงเรียน-รพ.-สนามบิน" อพยพวุ่น “แผ่นดินไหวเมียนมา”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครูหลายโรงเรียนในเชียงราย อพยพนักเรียนออกจากอาคารวุ่นตั้งแต่ช่วงเช้า หลังเกิดแผ่นดินไหวในรัฐฉาน เมียนมา ขณะที่โรงพยาบาลก็อพยพเจ้าหน้าที่ลงมาจากตึกสูง โซเชียลรายงานความเสียหาย และผลกระทบหลายจุดด้วย

วันนี้ (17 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานเหตุการณ์แผ่นดินไหว ใน จ.เชียงตุง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย หลังรู้สึกได้ใน จ.เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน และกรุงเทพฯ

แผ่นดินไหวเมียนมา ขนาด 6.4 เชียงราย เชียงใหม่ กทม.รับรู้แรงสั่นสะเทือน

เช่น ภาพจากล้องวงจรปิดโรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นวินาทีขณะเกิดแผ่นดินไหว เป็นช่วงที่หลายคนกำลังรับประทานอาคาร วิ่งหนีจากอาคาร หลังเกิดแผ่นดินไหว นอกจากนี้ ยังมีภาพภายนอกอาคาร จะเห็นรถสั่นไหว และคนวิ่งออกจากอาคารจอดรถ

ขณะเดียวกันโรงเรียนหลายแห่ง ใน อ.แม่สาย อพยพนักเรียนมาอยู่พื้นที่โล่งกลางแจ้ง เช่นโรงเรียนอนุบาลแม่สาย โรงเรียนเอกทวีวิทย์ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม อ.เมืองเชียงราย อพยพนักเรียนมาอยู่พื้นที่โล่ง นอกอาคาร เพราะกังวลอพเตอร์ช็อกจะตามมา

ขณะเดียวกันโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ตึกอาคารสูงที่สุด มีผู้ป่วย ญาติ และบุคคลากรทางการแพทย์ต้องออกมาอยู่นอกอาคาร รวมถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพราะกังวลแผ่นดินไหวในครั้งนี้

10 จังหวัดสะเทือน "รอยเลื่อนเชียงตุง" เมียนมาขยับใหญ่ 6.4

นอกจากนี้ ในแอคเคาท์ในเอกซ์ (ทวิตเตอร์) “รายงานแผ่นดินไหว” รายงานความเสียหายจากหลายๆ จุด เช่น มินิมาร์ท ใน อ.แม่อาย จ.เชียงราย

https://twitter.com/THQuake/status/1725336229640847851/photo/2

นายครรชิต ชมภูแดง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวเมียนมา ขนาด 6.4 เมื่อเช้าวันนี้ (17 พ.ย.66) ทาง ปภ.เชียงราย ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่าสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้ทั้ง 18 อำเภอ แต่เบื้องต้นยังไม่มีความเสียหายรายงานเข้ามา

อย่างไรก็ตามได้ประสานให้อำเภอทั้ง 18 แห่ง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งทำการตรวจสอบความเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่สาย และ เชียงแสน ซึ่งนอกจากจะอยู่ใกล้จุดศูนย์ของแผ่นดินไหว ในพื้นที่ยังมีสกายวอล์คและโบราณสถานในพื้นที่จะนำวนมาก ซึ่งถือเป็นจุดเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหายมากที่สุด

ส่วนที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจสากแผ่นดินไหวด้วย เบื้องต้นทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งความเสียหายแต่อย่างใด

นอกจากนี้ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา เปิดเผยถึงจากการตรวจสอบสภาพเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ว่า ปัจจุบันมีสภาพแข็งแรง ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวแต่อย่างใด

ศิริฉาย เอาฬาร ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย กล่าวถึงเหตุการณ์ขณะเกิดแผ่นดินไหวในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ในช่วงเช้าขณะเตรียมที่จะทำงาน ได้ยินเสียงดัง รู้สึกเหมือนหลังคาบ้านสั่น แต่ปกติบริเวณฝ้าเพดานจะมีแมวขึ้นไปทะเลาะกัน แต่ครั้งนี้เสียงดังและสะเทือนกว่าปกติมาก

นั่งอยู่ในบ้านรู้สึกว่าหลังคาเขย่า ได้ยินเสียงตู้กระจกสั่น พื้นบ้านสั่น แต่ยังไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น ปกติที่บ้านจะแทบไม่รู้สึกถึงเหตุแผ่นดินไหว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ และที่บ้านเป็นดินแข็ง ทุกครั้งที่เกิดเหตุจะไม่เคยรู้สึกเลย แต่หลังเกิดแผ่นดินไหวไม่มีทรัพย์สินเสียหาย

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เกิดแผ่นดินไหว เลยรู้สึกตกใจ เกิดเหตุสั่นไหวราว 1 นาที ได้ยินดังครืน ๆ เหมือนหลังคาสั่นมีเสียงดัง แต่ยังไม่แน่ใจ เพราะปกติบริเวณฝ้าเพดาน มักมีแมวขึ้นไปทะเลาะกัน แต่ครั้งนี้ได้ยินเสียงดังกว่าปกติอย่างมาก และแมวก็หน้าตาตื่นวิ่งกันออกมา และตู้กระจกสั่น พื้นสั่น รู้สึกว่าพื้นที่เรานั่งอยู่มันสั่น

ด้าน ศรัณยู นกแก้ว บก.สารคดีไลต์ อาศัยอยู่บนคอนโดมิเนียมสูงย่านราษฎรบูณะ กรุงเทพฯ กล่าวว่า ขณะนั่งทำงานอยู่ในห้องพักของตัวเองบนคอนโดมิเนียม ชั้น 21 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ยังไม่แน่ใจว่า รู้สึกเวียนหัวเอง หรือแผ่นดินไหว จนมีการสั่นไหวสักพักหนึ่ง ซึ่งครั้งนี้นานกว่าครั้งก่อน ซึ่งไม่มีข้าวของเสียหายและมารู้ว่า เกิดแผ่นดินไหวก็จากโซเชียลมีเดีย แต่ก็ไม่ได้ไหวแรงถึงขนาดต้องหลบใต้โต๊ะ

ตอนแรกก็ไม่แน่ใจว่าเกิดแผ่นดินไหวหรือเวียนหัว เพราะกรุงเทพฯ ก็ไม่มีแผ่นดินไหวบ่อย จึงไม่ได้เคยชิน หรือรู้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือแผ่นดินไหวหรือไม่ แต่ระยะหลังก็พอจะนึกออกว่าเกิดแผ่นดินไหว

ขณะที่หากเทียบเคียงกับต่างประเทศ ก็จะมีการแจ้งเตือนภัยพิบัติ แต่ของไทยเข้าใจว่ากรุงเทพฯ อาจไม่ใช่พื้นที่เกิดเหตุ เนื่องจากไกล จึงไม่มีการแจ้งเตือน อยากให้มีการแจ้งเตือน โดยเฉพาะในพื้นที่สูง โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในคอนโดสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง