ชื่นชม นร.เชียงราย แผ่นดินไหวเมียนมา หลบ-หนีถูกวิธี

ภูมิภาค
17 พ.ย. 66
13:06
645
Logo Thai PBS
ชื่นชม นร.เชียงราย แผ่นดินไหวเมียนมา หลบ-หนีถูกวิธี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แผ่นดินไหวเมียนมา ห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย 100 กก. สะเทือนหลายจังหวัด รวมทั้ง กทม. ขณะที่ ชื่นชมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 หลบ-หนีถูกวิธีตามการซ้อมแผนเผชิญเหตุ

วันนี้ (17 พ.ย.2566) จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 08.37 น. จ.เชียงตุง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปทางทิศเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร โดยมีขนาด 6.4 ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายปี และทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปทั่วรัฐฉานจนมาถึงพื้นที่หลายจังหวัดของภาคเหนือนั้น

โรงเรียนเทศบาล 2 (หนองบัว) เทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย ได้ปรากฎภาพจากกล้องวงจรปิดของโรงเรียนเป็นช่วงที่เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งพึ่งเข้าเรียนในรายวิชาแรก และหลังจากลงนั่งเรียนเพียงไม่กี่นาทีก็เริ่มเกิดการสั่นไหวทำให้โต๊ะและเก้าอี้โยกไปมา

แต่เด็กๆ ก็ยังคงนั่งเรียนและพากันทดลองโต๊ะเก้าอี้ว่ามีการโยกคลอนจริงหรือไม่ กระทั่งเมื่อมีการสั่นไหวในระดับ 6.4 จึงทำให้ทุกคนภายในห้องพากันก้มตัวและมุดลงใต้โต๊ะโดยไม่ต้องมีการบอกกันซึ่งตรงตามการซ้อมแผนเผชิญเหตุที่มีการทำเป็นประจำทุกปี ซึ่งหลังการสั่นไหวหยุดลงครูก็ได้ให้เด็กๆ ลงจากอาคารไปยังสนามหญ้าด้านล่าง เมื่อเหตุการณ์ปกติก็กลับไปทำการเรียนการสอนกันตามปกติ

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวได้มีผูเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในช่วงเวลาประมาณ 08.37 น. และหลังจากนั้นมีการสั่นไหวตามมาหรืออาฟเตอร์ช็อกอย่างน้อย 3-4 ครั้ง คือในเวลา 08.42 น. ขนาด 4.1 เวลา 08.46 น. ขนาด 3.5 เวลา 08.48 น. ขนาด 3.4 และ เวลา 09.06 น. ขนาด 3.4 ตามลำดับ

สำหรับรัฐฉานเคยเกิดแผ่นไหวรุนแรงขึ้นหลายครั้งในรอบ 10 ปี โดยเมื่อปี 2554 เคยเกิดแผ่นดนไหวเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2554 ห่างจาก จ.เชียงราย ประมาณ 70 กิโลเมตร โดยมีความถึง 6.8 และเกิดอาฟเตอร์ช็อครุนแรงหลายครั้งจนสร้างความเสียหายให้อาคารบ้านเรือน สะพาน ฯลฯ อย่างหนักรวมไปถึงโบราณสถานและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ใน จ.เชียงราย ด้วย เพราะมีรอยเลื่อนขนาดใหญ่หลายรอย เช่น รอยเลื่อน Wan Ha รอยเลื่อน Nam Ma ฯลฯ

ขณะที่ที่วัดเจดีย์หลวง โบราณสถานเก่าแก่ เจดีย์ที่สูงที่สุดเมืองโบราณเชียงแสน จากการตรวจสอบไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แผ่นดินไหวเมียนมา ขนาด 6.4 เชียงราย เชียงใหม่ กทม.รับรู้แรงสั่นสะเทือน

เชียงราย "โรงเรียน-รพ.-สนามบิน" อพยพวุ่น "แผ่นดินไหวเมียนมา"

10 จังหวัดสะเทือน "รอยเลื่อนเชียงตุง" เมียนมาขยับใหญ่ 6.4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง