จับคาสุวรรณภูมิ! ชายต่างชาติ 2 คนลอบขนสัตว์ออกนอกประเทศ

อาชญากรรม
17 พ.ย. 66
17:18
893
Logo Thai PBS
จับคาสุวรรณภูมิ! ชายต่างชาติ 2 คนลอบขนสัตว์ออกนอกประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมศุลกากร-กรมอุทยานฯ จับชายเกาหลีและชายอิสราเอลพยายามลักลอบขนสัตว์มีชีวิตออกนอกประเทศที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีทั้งบึ้ง เต่า อิกัวนา งู รวมถึงมังกรโคโมโด

วันนี้ (17 พ.ย.2566) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับกุมผู้โดยสาร 2 คนพยายามลักลอบนำสัตว์มีชีวิตออกนอกประเทศ

ภาพจาก กรมศุลกากร

ภาพจาก กรมศุลกากร

ภาพจาก กรมศุลกากร

เจ้าหน้าที่จับกุมชายสัญชาติเกาหลี อายุ 24 ปี ซึ่งเตรียมเดินทางไปเกาหลีใต้ หลังตรวจพบสัตว์มีชีวิตประเภทบึ้ง 39 ตัว และอิกัวนา ซึ่งเป็นสัตว์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 2 จำนวน 5 ตัว โดยของกลางทั้งหมดบรรจุอยู่ในกระเป๋าเดินทางที่ผู้โดยสารจะโหลดในห้องบรรจุสัมภาระใต้ท้องเครื่อง

อีกคนเป็นชายสัญชาติอิสราเอล อายุ 52 ปี เตรียมเดินทางไปอิสราเอล ตรวจพบสัตว์มีชีวิตประเภทเต่า 29 ตัว, งู 31 ตัว, ตะกวด 3 ตัว, ตุ๊กแก 8 ตัว, จิ้งจก 4 ตัว, กิ้งก่า 1 ตัว, อิกัวนา 1 ตัว และมังกรโคโมโด 3 ตัว รวมทั้งหมด 80 ตัว โดยของกลางบรรจุอยู่ในกระเป๋าเดินทางที่ผู้โดยสารจะโหลดในห้องบรรจุสัมภาระใต้ท้องเครื่อง

ภาพจาก กรมศุลกากร

ภาพจาก กรมศุลกากร

ภาพจาก กรมศุลกากร

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานพยายามส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังไม่ได้ผ่านพิธีการศุลกากร ตามมาตรา 242 ประกอบมาตรา 166 และ 252 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560

ประกอบกับสัตว์ดังกล่าวบางรายการอยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 1 และ 2 ภายใต้ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 23 วรรคแรก และมาตรา 112 ซึ่งอยู่ในบทเฉพาะกาล ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และมาตรา 92 วรรค 2 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558

ภาพจาก กรมศุลกากร

ภาพจาก กรมศุลกากร

ภาพจาก กรมศุลกากร

อ่านข่าวอื่นๆ

กองทัพ "อิกัวนา" บุกลพบุรี เก็บขี้หาเชื้อโรค-ใครปล่อยโทษ 6 เดือน

อุทยานฯ ประกาศจับ "อิกัวนา" ก่อนนิเวศพัง พบ 3 พิกัดประชากรพรึ่บ

อัปเดต 1 สัปดาห์ "กันยา" อยู่ฟาร์มเชียงใหม่ แข็งแรง-กินนมแม่บ่อย

ระดมหมอรักษา "ลูกช้างป่าทับลาน" เข้าเฝือกขาหลัง กินนมได้-ไม่ซึม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง