นักบินอวกาศ Frank Borman เสียชีวิต

Logo Thai PBS
นักบินอวกาศ Frank Borman เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีตนักบินอวกาศผู้บัญชาการภารกิจอพอลโล 8 และภารกิจเจมินี 7 พันเอกแฟรงก์ บอร์แมน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2023

พันเอกแฟรงก์ บอร์แมน (Frank Borman) นักบินอวกาศ อดีตผู้บัญชาการภารกิจอพอลโล 8 (Apollo 8) และอดีตผู้บัญชาการภารกิจเจมินี 7 (Gemini 7) เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2023 ในรัฐมอนแทนา สหรัฐอเมริกา ด้วยวัย 95 ปี องค์การนาซา (NASA) ได้ออกคำแถลงการณ์เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2023

แฟรงก์ นอกจากที่จะมีส่วนร่วมในภารกิจอพอลโล 8 ซึ่งเป็นภารกิจการโคจรรอบดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษยชาติและในภารกิจเจมินี 7 แล้ว เขายังเป็นหนึ่งในทีมสืบสวนสอบสวนการเกิดไฟไหม้ระหว่างการฝึกซ้อมในภารกิจอพอลโล 1 ซึ่งคร่าชีวิตนักบินอวกาศไปทั้งหมด 3 คน ด้วย

ก่อนที่จะมาเป็นนักบินอวกาศให้กับนาซา แฟรงก์เป็นทหารสัญญาบัตรกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ โดยเป็นนักบินเครื่องบินขับไล่และนักบินทดสอบให้กับนาซา ก่อนที่เขาจะย้ายเข้ามาทำงานกับนาซาโดยมีเที่ยวบินแรกคือเที่ยวบินเจมินี 7 ซึ่งเป็นการทดสอบการ “Rendezvous” กับเป้าหมายในอวกาศหรือการหาเป้าหมายในอวกาศซึ่งในที่นี้คือการเข้าหายานเจมินี 6 อีกลำ

หลังจากภารกิจอพอลโล 8 แฟรงก์เกษียณจากการเป็นนักบินอวกาศในปี 1970 และเข้ามาทำงานในภาคเอกชนในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบิน Eastern Airlines ในปี 1975 ก่อนที่เขาจะลาออกจากบริษัทในปี 1986 หลังจากปัญหาต่าง ๆ ในสายการบิน

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง