"มาลาลา ยูซาฟไซ" คือใคร? ผู้หญิงที่ "แอนโทเนีย โพซิ้ว" อยากเป็น

Logo Thai PBS
"มาลาลา ยูซาฟไซ" คือใคร? ผู้หญิงที่ "แอนโทเนีย โพซิ้ว" อยากเป็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดประวัติ “มาลาลา ยูซาฟไซ” ผู้หญิงที่ "แอนโทเนีย โพซิ้ว" อยากเป็น กับคำถามในรอบ 3 คนสุดท้าย บนเวที Miss Universe 2023

วันนี้ (19 พ.ย.2566) แอนโทเนีย โพซิ้ว สร้างความยินดีและภาคภูมิใจให้กับคนไทย โดยการคว้าตำแหน่งรองอันดับ 1 เวที Miss universe 2023 ครั้งที่ 72 มาครอง และนับเป็นการผ่านเข้ารอบ 3 คนสุดท้าย ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี

แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 Miss Universe 2023

แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 Miss Universe 2023

นอกจากคุณสมบัติความงาม บุคลิกภาพ การพรีเซนต์ทุกรอบบนเวทีประกวดแล้ว การตอบคำถามที่แสดงถึงทัศนคติ ไม่เป็นรองใคร

ในรอบ 5 คนสุดท้าย แอนโทเนียเจอคำถามที่ว่า “ถ้าคุณมีโอกาสได้พูดกับเด็กนักเรียนที่มีอยู่เต็มห้องเรื่องการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ คุณจะพูดว่าอย่างไร”

แอนโทเนียตอบอย่างฉะฉานว่า “ฉันจะบอกว่าอย่าไปฟังสิ่งที่คนอื่นพูด สิ่งสำคัญคือเราตอบรับกับการบูลลี่ อย่างไรต่างหาก ใช้เสียงของเรายืนหยัดเพื่อสิ่งที่ถูกต้อง สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น ทำในสิ่งที่เราอยากเห็นบนโลกใบนี้ด้วยการลงมือทำเป็นตัวอย่าง อย่าไปฟังคำเกลียดชังเพราะมันไม่ได้กำหนดตัวตนของเรา สิ่งที่กำหนดตัวตนของเราคือการที่เราได้ลุกขึ้นหยัดยืน แล้วก้าวออกมาจากสิ่งนั้น”

เมื่อถึงรอบ 3 คนสุดท้าย ทุกคนได้รับคำถามเดียวกันว่า “ถ้าสามารถใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงอีกคนได้เป็นเวลาหนึ่งปี เธอเลือกจะเป็นใครและทำไม” คำตอบของ แอนโทเนีย และ เชย์นิส ส่งให้ทั้งคู่ได้เข้าไปเป็นคู่จับมือ เพื่อลุ้นว่าใครจะได้ครองมงกุฎ

แอนโทเนีย โพซิ้ว จากประเทศไทย และ เชย์นิส ปาลาซิออส จากประเทศนิการากัว

แอนโทเนีย โพซิ้ว จากประเทศไทย และ เชย์นิส ปาลาซิออส จากประเทศนิการากัว

แอนโทเนีย โพซิ้ว จากประเทศไทย และ เชย์นิส ปาลาซิออส จากประเทศนิการากัว

โดยคำตอบของ แอนโทเนีย เลือกที่จะเป็น “มาลาลา ยูซาฟไซ” 

มาลาลา ในคำตอบของ แอนโทเนีย คือ นักเคลื่อนไหวด้านการศึกษาชาวปากีสถาน ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2014 ขณะมีอายุเพียง 17 ปี เป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบล ที่อายุน้อยที่สุดในโลก

มาลาลา เป็นผู้สนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อการศึกษาของผู้หญิงและเด็กในบ้านเกิดของเธอ ท่ามกลางกลุ่มตอลิบาน ในปากีสถานเคยสั่งห้ามเด็กผู้หญิงเข้าโรงเรียน การสนับสนุนของเธอได้เติบโตขึ้นเป็นขบวนการระดับนานาชาติ

ขณะเดียวกันเธอเป็นเหยื่อของกลุ่มตอลิบาน เมื่อปี 2012 ขณะที่เธอนั่งรถบัสกลับจากการสอบ พร้อมกับนักเรียนหญิงอีก 2 คน เธอถูกกลุ่มตาลิบานยิงที่ศีรษะจนอาการสาหัส เพราะไม่พอใจต่อกิจกรรมที่เธอทำ ก่อนจะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่ประเทศอังกฤษ เรื่องราวของเธอได้จุดประกายให้ผู้คนจากนานาชาติต่างหลั่งไหลสนับสนุน

หลังจากฟื้นตัว มาลาลา ก็กลายเป็นนักเคลื่อนไหวที่โดดเด่น ในการต่อสู้เพื่อสิทธิในการศึกษา เธอร่วมก่อตั้ง Malala Fund ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรในเบอร์มิงแฮม

มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวด้านการศึกษาชาวปากีสถาน และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2014

มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวด้านการศึกษาชาวปากีสถาน และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2014

มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวด้านการศึกษาชาวปากีสถาน และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2014

สำหรับ มาลาลา เกิดเมื่อวันที่ 12 ก.ค.1997 ใน เขตสวาท ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ในแคว้นแคบาร์ปัคตูนควาเธอเกิดในครอบครัวชนชั้นกลาง และเป็นลูกสาวของนายไซอุดดิน ยูซาฟไซ และ Tor Pekai Yousafzai ครอบครัวของเธอมีเชื้อสายปาทาน และนับถือศาสนาอิสลาม นิกายซุนนี

ครอบครัวของเธอไม่มีเงินเพียงพอสำหรับการคลอดที่โรงพยาบาลและทำให้ยูซาฟไซเกิดที่บ้านด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน ชื่อแรกของเธอมะลาละห์ (หมายถึง "ความเศร้าโศกเสียใจ") ถูกตั้งตาม มาลาไล แห่งไมวันด์ (Malalai of Maiwand) ซึ่งเป็นกวีชาวปาทานผู้มีชื่อเสียงจากและเป็นนักรบหญิงจากทางใต้ของอัฟกานิสถาน

ส่วนนามสกุลของเธอคือ ยูซาฟไซ ซึ่งเป็นกลุ่มชนเผ่าปาทาน (Pashtun) ขนาดใหญ่ในหุบเขาสวาทของปากีสถาน มาลาละห์อาศัยอยู่ที่บ้านของเธอในเมืองมินโกร่ากับน้องชายสองคนของเธอ (Khushal และ Atal) พ่อแม่ของเธอ และไก่สองตัว

ทั้งนี้ผลลัพธ์หนึ่งจากการประกวด Miss Universe ในครั้งนี้ คือ การสร้างความสนใจ อยากให้ผู้ชม ผู้รับข่าวสาร อยากค้นหาคำตอบว่า ตัวแทนสาวงาม พูดถึงใครบนเวที และผู้ที่ถูกพูดถึงสร้างแรงบันดาลใจอย่างไรต่อพลเมืองของโลก ขณะเดียวกันคำถามที่ตั้งขึ้นมา ยังยืนยันด้วยว่า เรื่องสิทธิสตรี ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ความเปลี่ยนแปลงเกิดจากความพยายามของนักเคลื่อนไหวหลายๆ คน ที่บางคนต้องใช้เวลาทั้งชีวิต เพื่อทำให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญเรื่องนี้

ขอบคุณภาพจาก : facebook Miss Universe

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โพสต์ความในใจ! "แอนโทเนีย โพซิ้ว" ขอโทษคนไทย ชวดมง Miss Universe 2023

"แอนโทเนีย โพซิ้ว" รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 เข้ารอบลึกสุดในรอบ 35 ปี

เปิดคำตอบชิงมง 3 สาวงาม เวที Miss Universe 2023

Miss Universe 2023 รอบตัดสิน! “แอนโทเนีย โพซิ้ว” เข้ารอบ TOP 3 ลุ้นมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง