อว.รับลูก "อนุทิน" สอบภาค ข.-ค. เพิ่มเนื้อหาจิตสำนึกรักชาติ

สังคม
20 พ.ย. 66
06:44
472
Logo Thai PBS
อว.รับลูก "อนุทิน" สอบภาค ข.-ค. เพิ่มเนื้อหาจิตสำนึกรักชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ขานรับนโยบายแนวทางการรับข้าราชการใหม่ในการสอบ ภาค ข. หรือภาค ค. กำหนดให้เพิ่มเนื้อหาเรื่องจิตสำนึกรักชาติ ภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์และยึดมั่นสถาบัน

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2566 นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมหรือ อว. กล่าวว่า หลังจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานในการลงนาม MOU ว่าด้วยการสร้างทรัพยากรมนุษย์ของชาติ เป็นคนที่มีจิตสำนึกรักชาติ ภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติไทย และยึดมั่นสถาบันสำคัญของชาติ ของ 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และกระทรวง อว. เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับข้าราชการใหม่ในการสอบภาค ข. หรือภาค ค. กำหนดให้เพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้เข้าไป เพื่อให้ผู้สมัครได้แสดงวิสัยทัศน์และในขั้นสัมภาษณ์จะมีการถามซ้ำอีกครั้ง เพื่อเป็นการกลั่นกรองบุคลากรเข้าสู่ระบบราชการ ซึ่งแนวทางนี้จะนำไปใช้กับองค์การมหาชนซึ่งมีอยู่สิบกว่าแห่ง รมถึงหน่วยงานในกำกับด้วย ส่วนมหาวิทยาลัยจะเข้าไปเน้นย้ำโดยใช้วิธีการที่เหมาะสม

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการปลูกจิตสำนึกให้รักชาติและรักแผ่นดินไทย โดยเห็นว่าควรพัฒนาร่วมกัน เพราะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ทุกอย่างหากมีการจัดระบบให้ดีจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนประเทศไทยมากขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

เลขาธิการ กพฐ. สั่งการ ผอ.เขต ผอ.โรงเรียน ทบทวนวิธีสอนประวัติศาสตร์

ลุยแก้หนี้ กยศ.ปรับคำนวณหนี้ชำระใหม่ เริ่มกลุ่มเร่งด่วนภายในสิ้นปี

ปลัดแรงงานชี้ไทยว่างงานลดลง-ผู้ประกันตน ม.33 เพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง