มท.ขึ้นทะเบียนแก้หนี้ ส่งโพยถึง "นายกรัฐมนตรี" แถลง 28 พ.ย.

การเมือง
20 พ.ย. 66
12:41
793
Logo Thai PBS
มท.ขึ้นทะเบียนแก้หนี้ ส่งโพยถึง "นายกรัฐมนตรี" แถลง 28 พ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" สั่งนายอำเภอสำรวจลูกหนี้ขึ้นทะเบียน ยังอุบแก้ปัญหาอย่างไรให้เป็นรูปธรรม ขอรอฟังนายกรัฐมนตรี แถลงใหญ่ 28 พ.ย.นี้

วันนี้ (20 พ.ย.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว. มหาดไทย (มท.) กล่าวถึงการเตรียมแถลงแผนแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล 28 พ.ย.นี้ ว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้นายอำเภอ ผู้กำกับการ แต่ละโรงพักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ประสานงานในการแก้ไขปัญหาหนี้ ซึ่งจะไม่ใช้คำว่าหนี้นอกระบบ แต่เป็นหนี้ที่เอารัดเอาเปรียบพี่น้องประชาชน และการชาร์จดอกเบี้ย ที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด

ในบางครั้งประชาชน ต้องจ่ายเงินต้นไม่รู้กี่รอบ แต่หนี้ก็ยังอยู่ เพราะติดอยู่ในอัตราดอกเบี้ยที่สูง จึงต้องเร่งแก้ไขตรงนี้

นายอนุทิน กล่าวว่า ปัญหาส่วนใหญ่ ประชาชนมีปากเสียงมากไม่ได้ เพราะเกรงกลัวอิทธิพล ทั้งของความเป็นเจ้าหนี้ และผู้ที่มีกำลังเหนือกว่าตนเอง ซึ่งรัฐบาลต้องเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา เชื่อว่าถ้านายอำเภอและผู้กำกับโรงพัก เข้ามาดูแล การเอารัดเอาเปรียบ และข่มเหงพี่น้องประชาชนก็จะลดลงไป ถือเป็นกุศโลบายของนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าว จับตา! นายกรัฐมนตรี แถลงใหญ่ปลาย พ.ย. แก้หนี้ทั้งระบบ

รอฟังนายกรัฐมนตรี 28 พ.ย.

เมื่อถามว่าในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับ หน่วยงาน เพื่อให้เกิดความเด็ดขาดในการทำเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยถือว่าเป็นหน้าที่ โดยให้นายอำเภอ เรียกลูกหนี้ ทั้งหลายมาแสดงตนขึ้นทะเบียน เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งเราก็เข้าใจว่า บางทีก็ ไม่มีใครกล้ามา

ดังนั้นนายอำเภอ ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จึงมีหน้าที่ออกไปสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องหนี้นอกระบบ เพื่อที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหา

ส่วนจะเร่งรัดให้เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างไร ขอให้รอฟังนายกรัฐมนตรีแถลง ให้พี่น้องประชาชนรับทราบ ในวันที่ 28 พ.ย.นี้

อ่านข่าว

"ภูมิธรรม" เผยนายกฯ ถก 3 หน่วยงานเดินหน้าการค้า 21 พ.ย.

ดีเดย์ 24 พ.ย.นี้ ถกประชามติแก้รัฐธรรมนูญ-ลั่นเคาะจบปีใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง