“วราวุธ” สั่งสอบปมสาวจีนขอทาน หวั่นค้ามนุษย์

อาชญากรรม
20 พ.ย. 66
14:22
1,403
Logo Thai PBS
 “วราวุธ” สั่งสอบปมสาวจีนขอทาน หวั่นค้ามนุษย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” ไม่นิ่งนอนใจ สั่งตรวจสอบละเอียด ปมสาวจีนขอทาน ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน หวั่นถูกนำมาแสวงหาประโยชน์-ค้ามนุษย์

วันนี้ (20 พ.ย.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือหญิงพิการชาวจีนที่ถูกตัดมือ ถูกน้ำกรดราดศีรษะจนเสียโฉม และนั่งขอทานหน้าห้างดังย่านปิ่นเกล้า คาดว่าเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติ ว่า พม.ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีหญิงคนดังกล่าว เพราะเมื่อเป็นต่างชาติจึงมีความละเอียดอ่อนเพิ่มขึ้น ต้องดูในมิติของเรื่องการค้ามนุษย์ด้วยว่า หญิงคนดังกล่าวถูกแสวงหาประโยชน์หรือไม่

ต้องสืบข้อเท็จจริงกันพอสมควร เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนระหว่างประเทศ

รมว.พม.กล่าวว่า เบื้องต้นต้องตรวจสอบก่อนว่าเข้าเมืองมาอย่างไร มีเอกสารหรือไม่ ทาง พม.ต้องประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง หน่วยงานด้านความมั่นคง และประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจสอบลักษณะของหญิงคนดังกล่าวว่าถูกใช้ประโยชน์ด้วยการถูกขู่เข็ญ ถูกทำร้ายอย่างไรในการนำมาหาประโยชน์หรือไม่ เพื่อหาแนวทางดำเนินการต่อไปให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีนี้สังคมประเมินว่า เป็นขบวนการข้ามชาติ นายวราวุธ กล่าวว่า หากเป็นเช่นนั้นจริงจะเข้าข่ายเรื่องการค้ามนุษย์ ซึ่งไทยให้ความสำคัญและเข้มงวดอย่างยิ่ง และจะดำเนินการโดยเด็ดขาด หากจับได้และสืบไปถึงต้นตอ เพราะทราบว่ามีล่ามคนไทยอยู่ด้วย หากใครทราบเบาะแสหรือพบเห็นผู้ที่เกี่ยวข้อง ขอให้ส่งข้อมูลมาที่กระทรวง พม. หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (20 พ.ย.) มีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับและติดตามการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 3/2566 โดย พม.ทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงาน และตำรวจมานานแล้ว ในการจัดทำรายงานผลการดําเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทยประจำปี เพื่อส่งให้ต่างประเทศ โดยประกอบด้วย 3 ด้าน คือ การบังคับใช้กฎหมาย การปกป้องและคุ้มครองสิทธิ และด้านการป้องกัน อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ กระทรวง พม. กับตำรวจเป็นหน่วยงานที่ร่วมกันทำงานมายาวนานอยู่แล้ว

พม.ไม่ได้นิ่งนอนใจแน่นอน เพราะทุกปีเราจะถูกต่างประเทศประเมิน

ทั้งนี้ ขอฝากพี่น้องประชาชน เพราะสถานที่ที่ขอทานจะอยู่นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่พลุกพล่าน เพราะต้องเลือกจุดที่มีคนเดินทางสัญจรไปมา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ซึ่งบางคนมีรายได้เดือนละนับหมื่นบาท หากใครพบเห็นขอทานให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่ง พม.จะเร่งส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วไปดำเนินการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ตร. สงสัย "ค้ามนุษย์ข้ามชาติ" พบชาวจีนขอทานเกลื่อน กทม. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง