กทม.ยันไม่ยกเลิกTaxi คนพิการ ปรับความถี่รองรับ 500 คน

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 66
14:19
285
Logo Thai PBS
กทม.ยันไม่ยกเลิกTaxi คนพิการ ปรับความถี่รองรับ 500 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ยันไม่ยกเลิก Taxi คนพิการ เร่งปรับประสิทธิภาพการบริหารให้ยั่งยืน ให้บริการได้ครอบคลุมมากขึ้น หลังพบมีคนขอใช้บริการ 500 คนต่อเดือนแต่รองรับได้แค่ 200 คน

วันที่ (20 พ.ย.2566) นายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุง เทพมหานคร กล่าวถึงเรื่องรถรับส่งคนพิการ-ผู้สูงอายุ ว่า กทม.ยืนยันว่าไม่ยก เลิกการให้บริการรถรับส่งคนพิการ-ผู้สูงอายุ เพราะเป็นสวัสดิการ แต่จะมีการปรับโมเดล เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเพื่อให้สามารถรับคนพิการ-ผู้สูงอายุได้มากขึ้นกว่าเดิม

โดยจะปรับการบริหารให้เป็นธุรกิจเพื่อสังคม ซึ่งจะมีกลุ่มคนพิการในรูปแบบธุรกิจ เพื่อสังคมเข้ามารับช่วงจากกรุงเทพธนาคม เพื่อให้สามารถหารายได้ในทางอื่นได้ และเกิดความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

ปรับความถี่รถรองรับคนใช้บริการ 500 คนต่อเดือน

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ปัจจุบันการให้บริการรถรับส่งคนพิการ-ผู้สูงอายุยังไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ ในแต่ละเดือนมีผู้ขอใช้บริการประมาณกว่า 500 คน แต่สามารถให้บริการได้เพียงประมาณกว่า 200 คน

เนื่องจากแต่ละวันรถ 1 คัน จะต้องรอรับส่ง 1 คน จึงทำให้ให้บริการได้ไม่มากและไม่ครอบคลุม ดังนั้นการปรับโมเดล จะยังไม่มีการเพิ่มจำนวนรถของ กทม. แต่เป็นการปรับกระบวนการหรือวิธีการให้มีประสิทธิภาพ พร้อมหาแนวทางสนับสนุนเงินอุดหนุนบางส่วนให้แก่พันธมิตรแนวร่วม

โดยจะมีการปรับดังนี้ ความถี่ในการรับให้รถ 1 คัน มีประสิทธิภาพในการรับมากขึ้น โดยจะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในการสื่อสาร และปรับฐานข้อมูลให้เป็นปัจจุบันมากขึ้น เนื่องจากข้อมูลที่มีจะปนกันอยู่ระหว่างข้อมูลคนพิการและผู้สูงอายุ

หารือกับผู้ให้บริการรถสาธารณะ เช่น แท็กซี่ ให้สามารถรับผู้สูงอายุที่พอช่วยเหลือตนเองได้ เพื่อเป็นการขยายการให้บริการให้ครอบ คลุมทั้งผู้สูงอายุ และคนพิการ

นอกจากนี้ ขณะนี้กทม.อยู่ระหว่างตรวจสอบฐานข้อมูลที่มีทั้งหมดเพื่อให้ได้จำนวนคนพิการที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ซึ่งต้องขอความร่วมมือคนพิการหรือญาติของคนพิการ สมัครไลน์ @bangkokforall หรือ “กรุงเทพเพื่อทุกคน” เพื่อให้มีข้อมูลในระบบ และคนพิการก็จะติดตามรับสิทธิสวัสดิการของตนเองได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง