นายกฯ จี้ปราบ "หมูเถื่อน" จับต้นตอตัดวงจร-เล็งถกช่วยผู้เลี้ยงรายย่อย

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 66
15:18
505
Logo Thai PBS
นายกฯ จี้ปราบ "หมูเถื่อน" จับต้นตอตัดวงจร-เล็งถกช่วยผู้เลี้ยงรายย่อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ จี้ดำเนินคดีต้นตอค้าหมูเถื่อน เน้นรายใหญ่ตัดวงจรทุจริต คาดสัปดาห์นี้มีแถลงความคืบหน้าการดำเนินคดี พร้อมหารือ รมช.คลัง เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผู้เลี้ยงหมูรายย่อย

วันนี้ (20 พ.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการปราบปรามหมูเถื่อน ล่าสุด พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์การเกษตร เข้าให้ข้อมูลว่าจะสามารถแถลงผลความคืบหน้าทางคดีได้เร็วๆ นี้ ซึ่งตนจึงได้กำชับให้ตรวจสอบอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า เพราะกังวลว่าจะมีการโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สินไปใช้ในการกระทำความผิดซ้ำ

"ทราบดีว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีภารกิจที่ต้องทำหลายอย่าง แต่ก็อยากเร่งรัดให้ดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีความคืบหน้า"

นายกฯ ระบุอีกว่า จากที่ได้กำชับก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศรวมประมาณ 10 วัน ซึ่งได้สั่งการไป ซึ่งต้องสืบสวนให้ทราบถึงที่มาของปัญหา เน้นจับกุมต้นตอรายใหญ่ให้ได้เพื่อจะได้จบปัญหา เพราะหากจับกุมรายเล็กปัญหาก็ไม่มีวันจบสิ้น

ขณะที่วันนี้ (20 พ.ย.) จะหารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เรื่องการสนับสนุนผู้ประกอบการเลี้ยงหมูรายเล็กและรายกลาง ซึ่งประสบปัญหาเรื่องต้นทุนการเลี้ยงจนต้องปิดกิจการ รวมถึงจะหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่าจะสามารถออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเรื่องใดได้บ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ "แก๊งรับซื้อหมู" บุรีรัมย์ ค้าภายใน-ตร.ปคบ.พบโกงเครื่องชั่ง

DSI จ่อเอาผิด 3 บริษัทนำเข้า "หมูเถื่อน" งัด ม.157 ลงดาบจนท.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง