ชี้ GDP ไทยพลาดโตแค่ 1.5% รุกโครงการเร่งด่วนกระตุ้นศก.

การเมือง
20 พ.ย. 66
18:17
543
Logo Thai PBS
 ชี้ GDP ไทยพลาดโตแค่ 1.5% รุกโครงการเร่งด่วนกระตุ้นศก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" กางไทม์ไลน์​ตั้งโต๊ะแถลง​แก้หนี้นอกระบบ 28 พ.ย.​-​ในระบบ​ 12 ธ.ค.​นี้ เมินกระแสวิจารณ์​ดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ ลั่น​เป็นผู้นำเสียกำลังใจ-สมาธิ​ไม่ได้​ ยันเศรษฐกิจ GDP​ ไตรมาส 3 พลาดเป้าโตเพียง​ 1.5 % ถามกลับเป็นสัญญาณโครงการเร่งด่วนจำเป็น

วันนี้ (20 พ.ย.2566) นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เผยภายหลังการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือที่กระทรวงการคลัง​ว่า เป็นการหารือในประเด็นสภาพเศรษฐกิจโดยรวม และมาตรการต่างๆ เช่น การท่องเที่ยว​ อย่างแพ็คเกจใหญ่ด้านการท่องเที่ยว โดยจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) ภายใน 1-2 สัปดาห์หน้า​

รวมถึงมาตรการด้านภาษีระยะยาว หลายมาตรการที่ยังค้างอยู่​ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะแจ้งให้ทราบ​ รวมไปถึงมีการแบ่งการบ้านให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าว จับตา! นายกรัฐมนตรี แถลงใหญ่ปลาย พ.ย. แก้หนี้ทั้งระบบ  

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

แจงไทม์ไลน์แก้หนี้นอกระบบ 28 พ.ย.-ในระบบ 12 ธ.ค.

นายเศรษฐา​ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังมีการพูดคุยในประเด็นใหญ่คือเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินโดยรวมทั้งหมด โดยแบ่งเป็นหนี้นอกระบบและในระบบ​ โดยหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการ​จะแถลงในวันที่ 28 พ.ย.นี้​​ ส่วนหนี้ในระบบจะแถลงในวันที่ 12 ธ.ค.​นี้ ในเวลา​ 14.00 น.​

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่เรื่องที่มีกลุ่มคน และประชาชนไม่เห็นด้วยเรื่อง การแจกเงินดิจิทัลและออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 500,000 ล้านบาท ก็เป็นการสะท้อนความคิดเห็นที่เกิดขึ้นได้ รัฐบาลก็ได้แถลงไปเรียบร้อยแล้ว และเรื่องการไปอยู่ในมือของกฤษฎีกาแล้ว

ตัวเลขเศรษฐกิจไทยจากสภาพัฒน์ รายงานว่ายไตรมาส 3 ของปี 2566 ที่ขยายตัวได้ 1.5% ต่อปี ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน อย่างมาเลเซียที่เศรษฐกิจโตต่ำสุดที่ 3.3% 

นายเศรษฐา​ ยืนยันว่า​ประเด็นดังกล่าวไม่ทำให้เสียสมาธิหรือกำลังใจในการทำงาน ตำแหน่งผู้นำประเทศ​ อยู่ในตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบที่สูง​ มีหลายภาคส่วนที่ต้องดูแลแก้ไข​ปัญาหา​

คงไม่มีสิ่งที่จะเสียกำลังใจเสียสมาธิ เพราะจะเป็นข้ออ้างไม่ได้ ที่จะไม่ทำงาน วันนี้ก็ทำงานอย่างเดียว ไม่เสียกำลังใจครับ​ ไม่เสียสมาธิ

ชี้ GPD พลาดเป้าไม่ถึง 2%

ผู้สื่อข่าวถามว่า เทคนิคแก้เศรษฐกิจ​อย่างไรให้เติบโตไวกว่านี้ ก่อนที่โครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​จะออกมา​ นายเศรษฐา​ ระบุว่า​ โครงการ​ดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว นโยบายซอฟต์​พาวเวอร์​ และแก้หนี้สินนอก​ระบบ​ ก็ถือว่าเป็นนโยบายใหญ่ทั้งหมด​ บางอย่างก็ทำได้ทันที​ บางอย่างก็ต้องใช้เวลา
รัฐบาลจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและทำงานอย่างต่อเนื่อง

ส่วนจะให้ความมั่นใจกับประชาชนอย่างไร เนื่องจากเศรษฐกิจเติบโตเพียงเท่านี้​ นายเศรษฐา​ ระบุว่า​ ยังคงทำงานอย่างเต็มที่ และถ้าเกิดภาคส่วนใดต้องการความช่วยเหลือก็พร้อม ในประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ละครั้งก็มีมาตรการต่างๆ ออกมา 

รู้สึกตกใจกับตัวเลข GDP ที่เติบโต 1.5% ถือว่าพลาดไปสูงมาก​ ทางสภาพัฒน์ฯ มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอยู่ที่ 2% ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ต้องเร่งด่วนจำเป็นหรือไม่

เมื่อถามว่าระหว่างโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และโครงการ E-Refund ประชาชนสามารถเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งใช่หรือไม่ นายเศรษฐา​ ระบุว่า​ ไม่ใช่​ สำหรับผู้ที่เงินเดือนต่ำกว่า 70,000 บาทต่อเดือน​ สามารถใช้สิทธิได้ทั้ง 2 โครงการ​

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี เคยระบุว่าก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจวิกฤตอยู่แล้ว และวันนี้ใช้คำว่าเลวร้ายกว่า ที่คิดหมายความว่าอย่างไร​ นายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า​ เป็นการยืนยันมากกว่า และสิ่งที่เราคิดมันคืออะไร

เมื่อถามว่าไม่เกินความสามารถของนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ปฏิเสธการตอบคำถามก่อนที่จะยิ้มและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันที

อ่านข่าว

มท.ขึ้นทะเบียนแก้หนี้ ส่งโพยถึง "นายกรัฐมนตรี" แถลง 28 พ.ย.

"ภูมิธรรม" เผยนายกฯ ถก 3 หน่วยงานเดินหน้าการค้า 21 พ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง