สั่งฟ้อง 10 ผู้ต้องหา-นายหน้า คดีอุ้มบุญ ข้อหาอาชญากรรมข้ามชาติฯ

อาชญากรรม
20 พ.ย. 66
18:36
615
Logo Thai PBS
สั่งฟ้อง 10 ผู้ต้องหา-นายหน้า คดีอุ้มบุญ ข้อหาอาชญากรรมข้ามชาติฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดี DSI สั่งฟ้อง 10 ผู้ต้องหา-นายหน้า คดีอุ้มบุญผิดกฎหมาย ข้อหามีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติฯ

วันนี้ (20 พ.ย.2566) พ.ต.อ.สุริยา สิงหกมล กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า หลังจากดีเอสไอ รับคดีพิเศษที่ 236/2565 กรณี ขบวนการลักลอบจัดหาหญิงไทยเพื่อรับจ้างตั้งครรภ์แทน (อุ้มบุญ) ให้กับผู้ว่าจ้างชาวต่างประเทศที่มีลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ใน จ.หนองคาย กรณีเด็กชายแทนไทย (นามสมมุติ)

อ่านข่าว : วนเวียน“อุ้มบุญทุนจีน”สมประโยชน์ทั้งขบวนการ

ล่าสุด ได้สั่งฟ้อง น.ส.นริศรา ผู้ต้องหากับพวก รวม 10 ราย ในความผิดฐาน "มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติฯ" ตามมาตรา 5 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ.2556 และความผิดฐาน "ร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า" ตามมาตรา 24 พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558

รวมทั้งมีความเห็นสั่งฟ้อง นายสุเนตร ผู้ต้องหากลุ่มนายหน้าชาวไทยและนายหน้าชาวต่างชาติอยู่ระหว่างหลบหนี ในความผิดฐาน "ร่วมกันเป็นคนกลางหรือนายหน้าชี้ช่องให้มีการรับตั้งครรภ์แทน"

อ่านข่าว : DSI บุกค้น 3 สถานพยาบาล กทม.โยงเครือข่าย "อุ้มบุญข้ามชาติ"

และกลุ่มแพทย์เจ้าของคลินิกย่านถนนเพลินจิต ซึ่งเป็นชาวจีนอยู่ระหว่างหลบหนีในความผิดฐาน "ผู้ให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ให้แก่สามีและภริยา โดยไม่ได้รับอนุญาต" ตามมาตรา 27 และมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์ ทางการแพทย์ พ.ศ.2558

โดยคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้นำส่งสำนวนคดีพิเศษให้กับพนักงานอัยการคดีพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.2566 พร้อมนำตัวผู้ต้องหาส่งศาลอาญาได้อนุมัติให้ฝากขัง จำนวน 1 ราย

ส่วนผู้ต้องหาอีก 6 ราย ที่หลบหนี พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับไว้แล้วและจะดำเนินการติดตามจับกุมต่อไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

พิษฝนหลงฤดู "ยุงลายเพิ่ม"ป่วยสูงไข้เลือดออก-ซิกา

ชาวไร่อ้อยขอ "ภูมิธรรม" อีก 2 บาท เข้ากองทุนแก้ฝุ่น PM 2.5

หัวอก“รถเกี่ยวข้าว”ยังไม่ปรับราคา วอนแก้จ่ายค่าเหยียบแผ่นดินอีสาน

คพ.เตือน 21-24 พ.ย.นี้ "กทม.-ปริมณฑล" ฝุ่น PM2.5 สูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง