“วราวุธ” คาด "ขอทานจีน" โยงค้ามนุษย์ เชื่อไม่เกี่ยว "วีซาฟรี" ทำมิจฉาชีพจีนทะลัก

สังคม
21 พ.ย. 66
14:21
592
Logo Thai PBS
“วราวุธ” คาด "ขอทานจีน" โยงค้ามนุษย์ เชื่อไม่เกี่ยว "วีซาฟรี" ทำมิจฉาชีพจีนทะลัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” คาดขบวนการขอทานจีน โยงขบวนการค้ามนุษย์ พร้อมประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องสางปัญหา ทำข้อมูลค้ามนุษย์ คาดเสร็จสิ้นปีนี้ ยันไม่เกี่ยวมาตรการวีซาฟรี ทำมิจฉาชีพจีนทะลักไทย

วันนี้ (21 พ.ย.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กล่าวถึงกรณีการแก้ไขปัญหาขอทานคนจีนว่า ข่าวที่มีขอทานจีน ที่พบเห็นในหลายพื้นที่ คาดว่าที่ผ่านมาอาจจะเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ

ขณะนี้ทาง พม.ได้ประสานกับทุกหน่วยงานทั้งหน่วยงานความมั่นคง กระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งหากเป็นกรณีคนไทยจะลดความซับซ้อน เพราะมีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องขอทานอยู่แล้ว และทาง พม.จะรับไปดูแลได้ แต่ในกรณีเป็นชาวต่างชาติจะมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น เพราะเท่าที่ทราบหนึ่งในจำนวนนั้น เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพราะพาสปอร์ตหมดอายุแล้ว ก็จะมีกฎหมายฉบับอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องที่คือ การตรวจคนเข้าเมือง

นายวราวุธกล่าวต่อว่า การขอทานในประเทศไทยทุกพื้นที่ เป็นการทำผิดกฎหมาย และประเทศไทยให้ความสำคัญในเรื่องการค้ามนุษย์ และตนได้ประชุมกับคณะอนุกรรมการและติดตามอยู่เสมอทั้งกระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ พม. ดำเนินการอย่างเข้มงวด

ประเด็นการค้ามนุษย์ จะต้องมีการสืบสวนต่อไปว่า ในแต่ละกรณีที่พบมีความใกล้เคียงกันมาก ซึ่งอยู่ในชุดนักเรียนนักศึกษาและมีเรื่องราวคล้ายคลึงกัน ต้องให้เจ้าหน้าที่สืบสวนเพิ่มเติมว่า เกี่ยวข้องเกี่ยวโยงและเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการค้ามนุษย์หรือไม่อย่างไร

นายวราวุธยังฝากถึงประชาชน หากพบขอทานในพื้นที่ใด โดยเฉพาะคนต่างชาติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ส่วนใหญ่พบในพื้นที่พลุกพล่านการจราจรหนาแน่น โอกาสที่จะได้เงินจากนักท่องเที่ยวจึงมีสูง

ดังนั้นย้ำว่า คนให้ทานถือเป็นการทำผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน โดยประชาชนสามารถแจ้งเบาะแส สายด่วน พม.1300 ศูนย์เร่งรัดและจัดการสวัสดิภาพประชาชน เรามีทั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว และเจ้าหน้าที่ในการที่จะแก้ปัญหา นอกจากนั้นประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

ส่วนกรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับที่ประเทศไทย ใช้มาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Exemption) หรือ วีซาฟรี กับนักท่องเที่ยวจีน จะเป็นช่องโหว่ให้คนจีนเข้ามาประกอบมิจฉาชีพในประเทศไทยหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า กรณีที่พบคือ หนังสือเดินทางหมดอายุไปแล้ว จะวีซาฟรีหรือไม่ ก็เข้าประเทศไม่ได้ ก็ต้องสืบสวนกันว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบการเข้าเมืองมาได้อย่างไร

และถ้าหากการเข้าเมืองด้วยมาตรการวีซาฟรี เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง คงมีวิจารณญาณพอสมควร หากเจอบุคคลที่เข้ามาในราชอาณาจักร ที่ต้องสงสัยคงมีการตั้งคำถามคงไม่เกี่ยวกัน

ส่วนมองว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลหรือไม่ เพราะประเทศไทยถูกจับตาในเรื่องของการค้ามนุษย์จะทำให้การจัดอันดับการค้ามนุษย์ของไทยลดลงหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ระหว่างการรวบรวมการทำรายงานการค้ามนุษย์ ให้กับหน่วยงานต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง คาดว่าปลายปีนี้น่าจะเสร็จและภายในเดือน ม.ค.2567 จะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ซึ่งเราดำเนินการทุกปี โดยในรายงานนี้จะประกอบด้วย 3 ส่วนคือ 1.การดำเนินคดีการฟ้องร้องทางกฎหมาย 2.การป้องกันสร้างการตระหนักรับรู้ 3.การเยียวยาและการดูแล ซึ่งมีหน่วยงานดูแลแตกต่างกันไป ซึ่งทุกหน่วยงานดำเนินการกันอย่างเต็มที่

ขณะนี้ประเทศไทยถูกจัดอันดับเรื่องการค้ามนุษย์อยู่ในเทียร์ 2 ถือว่า อยู่ในระดับปานกลาง ที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งชุดปัจจุบันและชุดที่ผ่านมา ในการที่จะทำให้ประเทศไทยอยู่ในเทียร์ 2 และต้องทำให้การเลื่อน สถานะเป็นเทียร์ 1 โดยเร็ว เพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขอทานและหลายกิจการเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทย กลับสู่เทียร์ 1
ข่าวที่เกี่ยวข้อง