จับ "อิกัวนา" เข้าคุมตัวในสถานีเพาะเลี้ยง 134 ตัว

สิ่งแวดล้อม
21 พ.ย. 66
14:15
367
Logo Thai PBS
จับ "อิกัวนา" เข้าคุมตัวในสถานีเพาะเลี้ยง 134 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ จับ "อิกัวนาเขียว" จ.ลพบุรี ได้แล้ว 134 ตัว คำชะโนด 6 ตัวนำไปเข้าดูแลที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) ขณะที่มีผู้แจ้งครอบครอง 61จังหวัด 260 ราย จำนวน 3,667 ตัว เตือนลอบนำเข้าอิกัวนาโทษจำคุก 10 ปีปรับ 1 ล้านบาท

กรณีพบอิกัวนาเขียว สัตว์เอเลียนสปีชีส์ระบาดในพื้นที่ชุมชนใกล้เขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชลงพื้นที่เพื่อสำรวจประชากรและจับออกจากธรรมชาติเมื่อปลายสัปดาห์

วันนี้ (21 พ.ย.2566)นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบหมายให้ รอ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรมว.ทส.ลงพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) จ.นครนายก เพื่อตรวจติดตามสถานที่รองรับ และอนุบาลอิกัวนาเขียว ซึ่งดักจับมาจากบริเวณเขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี

โดยก่อนหน้านี้ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ พบอิกัวนาเขียว ได้สร้างความเดือดร้อนกัดกินพืชผลทางการเกษตร และรบกวนวิถีชีวิตชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งการให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดักจับอีกัวน่าเขียวในพื้นที่ดังกล่าว

อ่านข่าว ห้ามนำเข้า "อิกัวนา" ทุกชนิดเข้าไทย หลังพบรุกรานหนัก

จับจากลพบุรี 134 ตัว-คำชะโนด 6 ตัว

ล่าสุดสามารถดักจับได้แล้วจำนวน 134 ตัว และในพื้นที่ป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี ดักจับได้จำนวน 6 ตัว นำไปดูแลที่ศูนย์อนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าต่างประเทศ (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จ.หนองคาย ดักจับโดยการแจ้งทางสายด่วน กรมอุทยานแห่งชาติฯ 1362 ในพื้นที่เขตบางนา กทม.1 ตัว และในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ต่างๆทั่วประเทศ จำนวน 22 ตัว

ต่อมากรมอุทยานแห่งชาติฯ ออกแถลงการณ์ให้ผู้ที่ครอบครองอีกัวน่าเขียวทั่วประเทศ แจ้งการครอบครองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยปัจจุบันพบว่ามีผู้แจ้งการครอบครองอิกัวนาเขียว 260 ราย จำนวน 3,667 ตัวในพื้นที่ 61 จังหวัด

โดยพบว่า จ.ชลบุรี มีผู้แจ้งการครอบครองอีกัวน่าเขียวมากที่สุดเป็นอันดับ 1 จำนวน 982 ตัว จากผู้แจ้ง 14 ราย รองลงมาเป็น จ.ขอนแก่น 446 ตัว จากผู้แจ้งฯ 10 ราย อันดับ 3 กทม. จำนวน 287 ตัว จากผู้แจ้ง 45 ราย

อ่านข่าว ภารกิจสุดหิน! สารพัดวิธีจับ “อิกัวนาเขียว” บุกเมืองละโว้

เตือนนำเข้าอิกัวนาโทษจำคุก 10 ปีปรับ 1 ล้านบาท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 พ.ย.นี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ออกประกาศเรื่องกำหนดชนิดสัตว์ป่าที่ไม่พิจารณาอนุญาตให้นำเข้า สัตว์ป่าในวงอีกัวน่า (Family Iguanidae) อีกัวน่าทุกชนิดในสกุล Iguana (Iguana spp.) เพื่อเป็นการสกัดกั้นยับยั้งการนำเข้าอีกัวน่าจากต้นทาง ผู้ฝ่าฝืนมีโทษหนัก จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ กรมอุทยานฯ ได้จัดทำโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่า ที่อยู่ในความดูแลของกรมฯ เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาคุ้มครองทรัพยากรสัตว์ป่า

โดยสามารถสนับสนุนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาม.เกษตรศาสตร์บางเขน หมายเลขบัญชี 980-216-5379 ชื่อบัญชีโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่าในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า

เพื่อนำมาเป็นค่าอาหาร ค่าปรับปรุง ซ่อมแซม หรือปรับภูมิทัศน์กรงเลี้ยง โดยสามารถขอใบเสร็จ ส่งหลักฐานการโอนเงิน มาที่อีเมล์ : wbd1680@gmail.com  โทร 02-5799630 สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า โดยสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

อ่านข่าว

รู้จัก "อิกัวนาเขียว" เอเลียนสปีชีส์ เบอร์ต้น

กองทัพ "อิกัวนา" บุกลพบุรี เก็บขี้หาเชื้อโรค-ใครปล่อยโทษ 6 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง