"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" นายกฯ ประเดิมนั่งวันแรก ปชช.นั่งฟรีถึง 17 ธ.ค.

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 66
15:27
2,200
Logo Thai PBS
"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" นายกฯ ประเดิมนั่งวันแรก ปชช.นั่งฟรีถึง 17 ธ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี จ่อคุยเอกชนขยายเวลาให้ประชาชนนั่งฟรีถึงปีใหม่

วันนี้ (21 พ.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และคณะ ทดสอบการเดินรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี โดยทดลองนั่งจากสถานีมีนบุรี ในเวลา 11.53 น. และเดินทางถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ในเวลา 12.20 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที โดยไม่แวะจอดสถานีระหว่างทาง

ภายหลังร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง นายกฯ กล่าวว่า การสร้างรถไฟฟ้าถือเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและรู้สึกดีใจที่มีการเปิดใช้อย่างเป็นทางการ หลังจากนี้จะพูดคุยกับภาคเอกชนเรื่องการเก็บค่าโดยสารช่วงหลังปีใหม่ แต่ก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย

พร้อมกล่าวขอบคุณประธานกรรมการกลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ที่ช่วยให้ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เริ่มต้นตั้งแต่รถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวได้รับอานิสงค์ รวมถึงดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาตั้งสำนักงานในไทย ซึ่งเรื่องการเดินทางที่มีบริการรถไฟฟ้าถือเป็นปัจจัยสำคัญ

ขณะที่วันนี้ (21 พ.ย.) ตั้งแต่เวลา 15.00-20.00 น.จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร​สาย​สีชมพู​ ช่วงแคราย-มีนบุรี ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ถึงสถานีมีนบุรี และยังไม่เก็บค่าโดยสาร และในวันที่ 22 พ.ย.-3 ธ.ค.จะเปิดให้ทดลองใช้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. โดยมีความถี่ต่อขบวนเที่ยวละ 10 นาที

ส่วนการเปิดบริการเชิงพาณิชย์ คาดว่าจะเริ่มเก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. ราคาเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท ตลอดสายใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที

ทีมข่าวได้สอบถามผู้โดยสาร หลายคนบอกว่าการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีชมพูทำให้มีความสะดวกในการเดินทาง และต้องการให้ทำราคาสูงสุด 20 บาทตลอดสาย เหมือนรถไฟฟ้าสายอื่น

สำหรับประชาชนที่สนใจทดลองใช้บริการ สามารถขอรับบัตรโดยสารได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร หรือกดบัตรโดยสารแบบเที่ยวเดียวได้ที่ตู้จำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ หรือหากมีบัตร Rabbit สามารถใช้แตะเข้า-ออกได้โดยไม่หักเงิน แต่บัตร EMV ยังไม่เปิดใช้งาน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ทางขึ้น-ลงบางจุดที่ยังไม่เรียบร้อย บริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน กำลังเร่งรัดงานก่อสร้างทางขึ้น-ลง ได้แก่ สถานีแจ้งวัฒนะ 14, สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และสถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ รวมถึงทางเชื่อมเข้าศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ สำหรับส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี ที่จะเชื่อมต่อไปที่เมืองทองธานี คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ในปี 2568​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดนั่งฟรี "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ครบ 30 สถานี เริ่ม บ่าย 3 วันนี้

สอบ. ชง ครม.ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูไม่เกิน 20 บาท

รถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยาย เล็งเก็บค่าโดยสาร15 บาท หลังปีใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง