วันแรกคึกคักใช้ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" บัตร Rabbit ใช้ได้ไม่หักเงิน

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 66
17:50
16,592
Logo Thai PBS
วันแรกคึกคักใช้ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" บัตร Rabbit ใช้ได้ไม่หักเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ทดลองให้นั่งฟรีวันแรก (21 พ.ย.) ผู้โดยสารสนใจใช้บริการจำนวนมาก

วันนี้ (21 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มีผู้โดยสารจำนวนมากรอที่หน้าประตูทางขึ้นสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ก่อนเปิดให้บริการจริงในเวลา 15.00 น. โดยรถขบวนแรกออกในเวลา 14.29 น. หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทำการทดสอบเดินรถ

ผู้โดยสารใช้บริการ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้ใช้บริการ ส่วนอัตราค่าโดยสารต้องการให้เป็นอัตราสูงสุด 20 บาทตลอดสาย เหมือนรถไฟฟ้าสายอื่น

จากการสังเกตของทีมข่าวในวันนี้ พบว่า จุดเชื่อมต่อกับสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไม่สามารถเชื่อมต่อได้ โดยติดป้ายระบุว่า ยังไม่เปิดให้บริการเนื่องจากอยู่ในช่วงทดสอบการเดินรถและในช่วงทดลองให้บริการ จะมีการยกเว้นค่าโดยสารสายสีชมพู ผู้โดยสารที่ต้องการใช้บริการสายสีเขียวจะต้องซื้อบัตรโดยสารใหม่ ซึ่งผู้โดยสารหลายคนบอกว่าจุดเชื่อมต่อจุดนี้ไม่สะดวก

ส่วนบัตรโดยสาร เมื่อแตะเข้าระบบ พบว่า หากเป็นบัตรโดยสารเที่ยวเดียวและบัตร Rabbit บางใบไม่สามารถแตะบัตรเข้า-ออกได้ จุดนี้ได้แก้ปัญหาด้วยการจัดเจ้าหน้าที่คอยเปลี่ยนบัตรโดยสารให้

สำหรับการทดลองเปิดให้บริการจะยังไม่เก็บค่าโดยสาร ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ถึงสถานีมีนบุรี โดยวันนี้ (21 พ.ย.) จะเปิดให้ทดลองใช้จนถึงเวลา 20.00 น. ส่วนในวันที่ 22 พ.ย.-3 ธ.ค.จะเปิดให้ทดลองใช้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 - 20.00 น. ความถี่ต่อขบวนเที่ยวละ 10 นาที

สำหรับประชาชนที่สนใจทดลองใช้บริการ สามารถขอรับบัตรโดยสารได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร หรือกดบัตรโดยสารแบบเที่ยวเดียวได้ที่ตู้จำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ หรือหากมีบัตร Rabbit สามารถใช้แตะเข้า-ออกได้โดยไม่หักเงิน แต่บัตร EMV ยังไม่เปิดใช้งาน

"บีทีเอส" พร้อมหนุนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมโครงการนี้นับว่าล่าช้ามาประมาณ 2 ปี จากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งการเปิดให้บริการจะให้ประชาชนทดลองใช้ฟรี และเริ่มเก็บค่าโดยสารวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะขยายระยะเวลาให้บริการฟรีออกไปนั้น เป็นเรื่องที่ต้องหารือกันอีกครั้ง

ขณะที่กรณีนโยบายรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสายของรัฐบาล บีทีเอสพร้อมสนับสนุน อยากเห็นประชาชนใช้บริการขนส่งสาธารณะรถไฟฟ้าอย่างสะดวก โดยมองว่าเรื่องนี้สามารถทำได้ แต่ต้องมีการเจรจาด้วยว่ารัฐบาลจะดูแลเอกชนอย่างไร เพราะเอกชนก็ลงทุนโครงการไปแล้ว ดำเนินการตามสัญญาร่วมลงทุน และจะมีรายได้กลับคืนอย่างไร คงต้องหารือกันก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการนัดเจรจา

ส่วนกรณีที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงมหาดไทยและคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาแนวทางชำระหนี้เกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายคีรี กล่าวว่า เรื่องนี้บีทีเอสมีความหวังที่จะได้คืนอยู่แล้ว เพราะไม่มีเอกชนรายใดกล้าที่จะให้บริการโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

วันนี้เชื่อว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและกำลังพยายามหาวิธีให้เรื่องนี้จบอย่างถูกต้องโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ฝั่งใดเสียประโยชน์ ในฐานะเอกชไม่กังวล เพราะสัญญาจ้างที่มีอยู่ เมื่อยังไม่ได้รับค่าจ้าง ดอกเบี้ยก็เพิ่มตามสัญญา ถึงเวลาก็ต้องได้รับชำระ เชื่อว่าเรื่องนี้รัฐบาลกำลังพยายามหาทางออกที่ดีและเร็วที่สุดอยู่

นายคีรี ยังกล่าวถึงกรณีที่ กทม.มีนโยบายจะจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ในกลางเดือน ม.ค.2567 เรื่องนี้บีทีเอสเป็นเอกชนผู้รับจ้างเดินรถ ไม่สามารถก้าวล่วงได้ว่า กทม.จะจัดเก็บค่าโดยสารเมื่อไหร่ หรือเท่าไหร่ แต่เมื่อบีทีเอสเป็นผู้รับจ้างก็ต้องได้รับค่าจ้างตามสัญญา เพราะมีต้นทุนค่าดำเนินงานและยังมีพนักงานที่ต้องให้บริการด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดนั่งฟรี "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ครบ 30 สถานี เริ่ม บ่าย 3 วันนี้

"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" นายกฯ ประเดิมนั่งวันแรก ปชช.นั่งฟรีถึง 17 ธ.ค.

เช็ก 30 สถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก่อนเปิดทดลองนั่งฟรี 21 พ.ย.นี้

สอบ. ชง ครม.ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูไม่เกิน 20 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง