DSI ลุยค้นห้องเย็นสมุทรสาครไม่พบ "หมูเถื่อน"

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 66
19:53
758
Logo Thai PBS
DSI ลุยค้นห้องเย็นสมุทรสาครไม่พบ "หมูเถื่อน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขีดเส้น! หาตัวการใหญ่เบื้องหลังคดี "หมูเถื่อน" หลังนายกรัฐมนตรี ตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อป้องกันปราบปรามสินค้าเถื่อน โดยเพิ่มอำนาจตรวจค้น ล่าสุดดีเอสไอบุกค้นห้องเย็นจ.สมุทรสาคร แต่ไม่พบหมู หลังโยงคดี 2 พ่อลูก

วันนี้ (21 พ.ย.2566) ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมสอบสวนคดีพิเศษ เกือบ 20 นาย นำกำลังไปตรวจค้นบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ริมถนนเอกชัย จ.สมุทรสาคร หลังขยายผลตรวจสอบเอกสารสำแดงเท็จ พบว่าที่แห่งนี้ เกี่ยวข้องกับ 2 ผู้ต้องหา นายทุนสั่งนำเข้าหมูเถื่อน

จากการตรวจสอบพบว่า ด้านหลังเป็นโกดังขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเชื่อว่า จะมีหมูเถื่อนกว่า 10,000 ตู้หรือน้ำหนักรวม 250,000 ตัน อยู่ภายในห้องเย็นแห่งนี้ แต่เมื่อเข้าไป กลับไม่พบ

นายลือศักดิ์ ลือสุขประเสริฐ ผู้ประกอบการห้องเย็น

นายลือศักดิ์ ลือสุขประเสริฐ ผู้ประกอบการห้องเย็น

นายลือศักดิ์ ลือสุขประเสริฐ ผู้ประกอบการห้องเย็น

นายลือศักดิ์ ลือสุขประเสริฐ ผู้ประกอบการห้องเย็น กล่าวว่า ผู้ประกอบการห้องเย็นให้ข้อมูลว่า ปลายปี 2564 เคยได้รับการติดต่อจากผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ว่าจ้างจะนำสินค้าซึ่งสำแดงว่าเป็นหัวปลาแซลมอน มาแช่ในห้องเย็นแห่งนี้ แต่เมื่อตรวจสอบกลับพบว่า เป็นชิ้นส่วนหมูจำนวนมาก จึงปฏิเสธ และยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับขบวนการค้าหมูเถื่อน

มีกระบวนรับฝากที่รัดกุม ถ้าไม่มีเอกสารจะไม่รับฝาก เหตุผลโดนแอบอ้างเพราะมีห้องเย็นขนาดใหญ่ที่จะรับสินค้าได้ และกรณีที่จะนำมาฝากเป็นหมู จากการเปิดสินค้าดูไม่ใช่แซลมอนตามที่มีการแจ้ง และจะดำเนินคดีผู้แอบอ้างทำให้เสียหาย

การตรวจค้นครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ขยายผลมาจาก การตรวจสอบเอกสารสำแดงเท็จของ บริษัทมายเฮ้าส์ เทรดดิ้ง จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด กันตา ไทยโฟรเซ่นฟิช จำนวน 282 ตู้ พบมีการระบุว่าเก็บสินค้าไว้ภายในห้องเย็นในพื้นที่อำเภอโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร ทั้งหมด

ตรวจสอบห้องเย็นที่ถูกอ้างชื่อว่ารับฝากหมูเถื่อน

ตรวจสอบห้องเย็นที่ถูกอ้างชื่อว่ารับฝากหมูเถื่อน

ตรวจสอบห้องเย็นที่ถูกอ้างชื่อว่ารับฝากหมูเถื่อน

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดี ดีเอสไอเตรียมดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าหมูเถื่อน 3 หน่วยงาน ซึ่งมีรายงานว่า มากกว่า 10 คน และออกหมายจับ นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ในคดีนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน 161 ตู้ ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวน ได้รับการประสานว่า จะเข้ามามอบตัวภายในวันนี้ แต่หากไม่มา ก็จะเข้าจับกุมดำเนินคดีทันที

อ่านข่าว รวบ "แก๊งรับซื้อหมู" บุรีรัมย์ ค้าภายใน-ตร.ปคบ.พบโกงเครื่องชั่ง

นายกรัฐมนตรี สั่งจับหมูเถื่อนรายใหญ่

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ รมว.กระทรวงยุติธรรม เร่งรัดดีเอสไอ ดำเนินคดีเอาผิดกับตัวการรายใหญ่ อยู่เบื้องหลังการลักลอบค้าหมูเถื่อนกลางสัปดาห์หน้า ก่อนย้ำว่านายกฯ ต้องการเห็นปลาตัวใหญ่ ไม่ใช่แค่ปลาตัวเล็ก

กำชับให้รมว.ยุติธรรม ไปกำกับร่งรัดดีเอสไอให่เร่งดำเนินคดีเอาผิดกับตัวการรายใหญ่ของคดีไม่ใช้แค่หมูเถื่อน แต่ยังเรื่องหุ้น ไม่เอาปลาตัวเล็กแต่จะเอาปลาตัวใหญ่มาให้ได้

แต่ปลาตัวใหญ่ ที่ถูกอ้างว่า เกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนในขบวนการค้าหมูเถื่อน และถูกเชื่อมโยงไปถึงอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องนี้ถูกนำไปถามกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งได้ปฏิเสธว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ น่าจะเป็นเรื่องที่สังคมตั้งข้อสงสัยเท่านั้น

อดีต รมต.ป.ผมไม่ทราบเรื่องนี้เลย ตอนนี้ดูเรื่องขอทานจีนกับเล่าก์ก่ายก็หน้ามืดแล้ว ไม่ได้ดูเรื่องหมูเถื่อน และถ้าคนที่ถูกกล่าวเกี่ยวข้องคงเป็นข่าวเยอแยะแล้ว และขอติดตามสถานการณ์ไปก่อน ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมขึ้นมา

วันเดียวกันร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ รับลูกทันที ตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อปราบปรามสินค้านำเข้าผิดกฎหมาย โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อเร่งปราบปรามขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายโดยเฉพาะหมูเถื่อน โดยชุดเฉพาะกิจชุดนี้ มีอำนาจติดตาม ตรวจค้น จับกุม และยึดทรัพย์

อ่านข่าว DSI จ่อเอาผิด 3 บริษัทนำเข้า "หมูเถื่อน" งัด ม.157 ลงดาบจนท.

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ลั่นมีข้อมูลตัวการใหญ่คดีหมูเถื่อน

นอกจากนี้ สั่งการให้หัวหน้าหน่วยงาน ปศุสัตว์ ประมง เรียกประชุมผู้ประกอบการห้องเย็นแต่ละจังหวัดเป็นการด่วนเพื่อขึ้นทะเบียน เพื่อตรวจสอบว่าเป็นแหล่งพักพิงสินค้าเกษตรเถื่อนหรือไม่

ขณะที่พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ระบุว่า มีข้อมูลที่จะสาวไปถึงตัวการใหญ่แล้วแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

ปปง.ร่วมกับดีเอสไอ และตร.เป็นคณะทำงานที่นายกรัฐมนตรีตั้ง ได้ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรหลักฐานคืบหน้า ครดว่าอีกไม่กี่วันนี้จะมีปฏิบัติการ แต่ขอให้ตามตอนต่อไป ตอนนี้มีข้อมูลตัวการใหญ่แล้ว

สำหรับชุดปฎิบัติการที่ตั้งขึ้นนี้ จะมีการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ทุก 15 วัน และในวันที่ 30 พ.ย.นี้ จะมีการปูพรมตรวจทั่วประเทศ

อ่านข่าว

นายกฯ จี้ปราบ "หมูเถื่อน" จับต้นตอตัดวงจร-เล็งถกช่วยผู้เลี้ยงรายย่อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง