ญี่ปุ่นเตือนภัย "เกาหลีเหนือ" ปล่อยดาวเทียมสอดแนมสู่วงโคจร

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 66
07:02
1,232
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเตือนภัย "เกาหลีเหนือ" ปล่อยดาวเทียมสอดแนมสู่วงโคจร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีเหนือยิงจรวดเพื่อปล่อยดาวเทียมสอดแนมได้สำเร็จ ขณะที่นานาชาติประณามการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ และญี่ปุ่นต้องเตือนภัยให้ประชาชนเฝ้าระวังผลกระทบ

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2566 เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางการทหารขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ โดยสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ เปิดเผยภายหลังว่า ประสบความสำเร็จในการนำดาวเทียมมัลลิกยอง-1 ขึ้นสู่วงโคจร จากฐานปล่อยโซแฮ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ใกล้กับพรมแดนที่ติดกับจีน

ขณะที่ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยผ่านระบบ J-Alert ระบุให้ประชาชนบนเกาะโอกินาวาหลบภัยอยูู่ภายในอาคาร หรือห้องใต้ดิน

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประณามการปล่อยดาวเทียมดังกล่าว ซึ่งจรวดเคลื่อนที่ผ่าน จ.โอกินาวา ของญี่ปุ่น ก่อนจะมุ่งตรงไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก โดยระบุว่า แม้เป็นการปล่อยดาวเทียม แต่การใช้เทคโนโลยีจรวดแบบเดียวกันกับการยิงขีปนาวุธพิสัยไกล นับเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ที่มองว่าเป็นการทดสอบเทคโนโลยีด้านขีปนาวุธ และยังเสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนในญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือแจ้งต่อญี่ปุ่นว่าจะทดสอบการส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งที่ 3 ช่วงระหว่างวันที่ 22-30 พ.ย. คือเริ่มจากวันนี้ (22 พ.ย.) แต่การปล่อยจรวดดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น ระบุว่า การแจ้งเตือนของเกาหลีเหนือระบุไว้ว่าอาจมีเศษวัสดุตกลงมาในน่านน้ำ 3 จุด ได้แก่ ทางตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี 2 จุด และทางตะวันออกของเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์อีก 1 จุด

สำนักข่าวยอนฮับ สื่อเกาหลีใต้ รายงานอ้างข้อมูลกองทัพเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมที่อ้างว่าเป็นดาวเทียมสอดแนมทางการทหาร โดยมีทิศทางการปล่อยจรวดมุ่งหน้าทางใต้

เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเริ่มทดสอบการส่งดาวเทียมเป็นครั้งแรก แต่ไม่ประสบความสำเร็จและเกาหลีใต้ตรวจพบซากได้ภายหลัง ก่อนที่เกาหลีเหนือจะทดสอบครั้งที่ 2 เมื่อเดือน ส.ค.และล้มเหลว ซึ่งเกาหลีเหนือระบุไว้ในเวลานั้นว่าจะทดสอบอีกครั้งในเดือน ต.ค.

ดาวเทียมสอดแนมทางการทหารเป็นสิ่งที่เกาหลีเหนือระบุว่าจำเป็นต้องมี เพื่อใช้รับมือภัยคุกคามจากสหรัฐฯ โดยเกาหลีเหนือจะใช้การเพื่อเฝ้าระวังการโจมตีใดๆ ได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ส่วนเกาหลีใต้เพิ่งประกาศเมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ว่าจะปล่อยดาวเทียมสอดแนมเป็นของตัวเองในปลายเดือนนี้เช่นกัน โดยจะใช้จรวดของ SpaceX ในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งจะเป็นดาวเทียมดวงแรกจากทั้งหมด 5 ดวงที่เกาหลีใต้วางแผนจะปล่อยภายในปี 2025

อ่านข่าวอื่นๆ

UN เผยรายงานชี้โลกจ่อร้อนขึ้นแตะ 2.9 องศาเซลเซียส

ปลอดภัย! อพยพ 28 ทารกคลอดกลางสงครามอิสราเอล-ฮามาสสู่อียิปต์

"เศรษฐา" ยันตัวประกัน "คนไทย" ยังปลอดภัย หลังฮามาสบุกจับใน รพ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง