ไร้วี่แวว! แรงงานกลับจากอิสราเอล ยังรอเงินชดเชย 5 หมื่นบาท

ภูมิภาค
22 พ.ย. 66
07:28
1,055
Logo Thai PBS
ไร้วี่แวว! แรงงานกลับจากอิสราเอล ยังรอเงินชดเชย 5 หมื่นบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กว่า 1 เดือนแล้วที่แรงงานไทยในอิสราเอลเดินทางกลับภูมิลำเนา ส่วนใหญ่ยังตกงาน ไม่มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว มีเพียงเงิน 15,000 บาทจากกรมการจัดหางานเท่านั้น ส่วนเงินชดเชยรายได้ที่รัฐบาลยาหอมว่าจะจ่ายคนละ 50,000 ยังไร้วี่แวว ทำให้บางคนต้องกู้สินเชื่อธนาคาร

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ของ นายทวีศักด์ ไชยนคร แรงงานชาว จ.นครพนม ที่ถูกปิดมานานกว่า 17 เดือน หลังจากที่เขาเดินทางไปทำงานที่อิสราเอล และเพิ่งกลับมาเมื่อช่วง 1 เดือนเศษจากเหตุการณ์สู้รบ ขณะนี้ยังคงตกงาน ทำให้เขาตัดสินใจไปลงทะเบียนกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม เพื่อร่วมโครงการพัฒนาอาชีพเดิม คือการซ่อมรถจักรยานยนต์

รวมไปถึงการไปยื่นกู้เงินตามโครงการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทย (อิสราเอล) จากธนาคารออมสิน หลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงินงบประมาณ 1,200 ล้านบาท เพื่อให้แรงงานไทยได้ยื่นกู้เพื่อนำไปต่อยอดและประกอบอาชีพ

นายทวีศักดิ์ ระบุว่า รัฐบาลเคยบอกจะจ่ายเงินชดเชยรายได้ให้แรงงานที่กลับจากอิสราเอลคนละ 50,000 บาท แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า มีเพียงได้รับเงินจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานยังต่างประเทศ จากกรมการจัดหางานคนละ 15,000 บาทเท่านั้น จึงอยากจะเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือ

อ่านข่าวอื่น : "มาโน" หลั่งน้ำตาทีมชาติไทย ชนะ สิงคโปร์ 3-1 ปัดตอบเรื่องอนาคต

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านหนองยาง ต.หนองยาง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา เพื่อไปพูดคุยกับ นายนราศักดิ์ ด่านกระโทก แรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอลเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ขณะนี้เขาต้องไปช่วยงานที่อู่ของญาติ ด้วยการเชื่อมเหล็กและซ่อมแซมเครื่องยนต์ เพราะพอจะมีความรู้พื้นฐานอยู่บ้าง แม้จะได้เงินไม่มากเท่ากับทำงานที่อิสราเอล แต่ก็พอเลี้ยงดูครอบครัวได้

นายนราศักดิ์ ยังระบุว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้เงินชดเชยจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานยังต่างประเทศ 15,000 บาท ซึ่งได้ลงทะเบียนเอาไว้ตั้งแต่ 1 พ.ย. รวมไปถึงค่าจ้างเดือนสุดท้ายก็ยังไม่ได้รับ จึงอยากฝากรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวช่วยเร่งรัดติดตามงานนายจ้างที่ค้างจ่าย

อ่านข่าวอื่น : ญี่ปุ่นเตือนภัย "เกาหลีเหนือ" ปล่อยดาวเทียมสอดแนมสู่วงโคจร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง