จับแก๊งหลอกรับทำบัตรประชาชน ลูบคมอ้างชื่อ "ปลัดมท."

อาชญากรรม
22 พ.ย. 66
11:47
480
Logo Thai PBS
 จับแก๊งหลอกรับทำบัตรประชาชน ลูบคมอ้างชื่อ "ปลัดมท."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการปกครอง-ดีเอสไอ รวบยกแก๊งหลอกรับทำบัตรประชาชน ลูบคมอ้างชื่อ "สุทธิพงษ์ จุลเจริญ" ปลัดมท.ผู้เสียหายต้องเสียค่าใช้จ่ายหัวละ 50,000-70,000 บาท พบปีเดียวมีเงินหมุนเวียน 300 ล้านบาท

วันนี้ (22 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กองปฏิบัติการพิเศษ สนธิกำลังร่วมกับกรมการปกครอง จับกุมขบวนการรับทำบัตรประชาชนปลอม ซึ่งได้รับการแจ้งเบาะแสว่า มีเฟซบุ๊ก ชื่อ “ลงทะเบียนเปิดรับสิทธิทำบัตร” อ้างว่า สามารถทำบัตรประชาชนให้กับบุคคลที่ต้องการบัตรประชาชนไทย ที่ไม่สามารถทำผ่านระบบราชการปกติได้ โดยเฟซบุ๊กดังกล่าวได้นำรูปของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มาแอบอ้างบนหน้าเพจดังกล่าวด้วย

โดยจะมีการเรียกเก็บค่าดำเนินการเพิ่มเติม โดยอ้างว่าเป็นค่าอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ ทำให้ผู้เสียหายแต่ละรายจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรวมประมาณ 50,000-70,000 บาท แต่สุดท้ายไม่ได้รับบัตรประชาชนฉบับจริง

จนท.รวบยกแก๊งรับทำบัตรประชาชนปลอม อ้างชื่อปลัดมท.

จนท.รวบยกแก๊งรับทำบัตรประชาชนปลอม อ้างชื่อปลัดมท.

จนท.รวบยกแก๊งรับทำบัตรประชาชนปลอม อ้างชื่อปลัดมท.

เงินหมุนวียน 300 ล้านบาท

พ.ต.ท.สุริยา สิงกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่ามีการทำธุรกรรมทางการเงินจำนวนมากที่มีลักษณะที่ผิดปกติ ในห้วงระยะวันที่ 1 ม.ค.2566-ปัจจุบัน ยอดเงินหมุนเวียนประมาณ 300 ล้านบาท มีการโอนเงินต่อเป็นทอดๆ ปลายทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อนำเงินออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ส่วนผู้ก่อเหตุเจ้าหน้าที่ตามจับได้ 3 คน ในจำนวนนี้มีเมียนมา 1 คน ซึ่งมีพฤติ การณ์เป็นผู้ร่วมขบวนการทำหน้าที่กดเงินสด จากบัญชีที่รวบรวมเงินที่ลูกค้าหลงเชื่อว่าจ้างให้ทำบัตรประชาชน จากนั้นนำไปส่งให้กลุ่มนายทุนฝั่งเมียนมา

ส่วนชายที่ถูกจับใน จ.นครสวรรค์ เป็นเจ้าของบัญชีที่รับโอนเงินจากลูกค้าที่หลงเชื่อว่าจ้างให้ทำบัตรประชาชน ขณะที่อีกคนจับได้ที่บ้านพักใน จ.นนทบุรี ทั้ง 3 คน ถูกแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหา ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ร่วมกันฉ้อโกง ฉ้อโกง โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นฉ้อ โกงประชาชน และบุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง