"มัจฉา พรอินทร์" 1 ใน 100 หญิงผู้สร้างแรงบันดาลใจของโลก 2023

สังคม
22 พ.ย. 66
13:36
3,016
Logo Thai PBS
"มัจฉา พรอินทร์" 1 ใน 100 หญิงผู้สร้างแรงบันดาลใจของโลก 2023
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
BBC เปิดเผย 100 รายชื่อหญิงผู้มีอิทธิพลและสร้างแรงบันดาลใจของโลกในปี 2023 มีบุคคลสำคัญและมีชื่อเสียงจากหลายแวดวง และ 1 ในนั้นมีชื่อหญิงไทยคนเดียวอยู่ด้วย "เจี๊ยบ" มัจฉา พรอินทร์ นักเคลื่อนไหวปกป้องสิทธิมนุษยชนและสิทธิความหลากหลายทางเพศ

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2566 สำนักข่าว BBC เปิดเผย 100 รายชื่อ "ผู้หญิง" ที่สร้างแรงบันดาลใจและมีอิทธิพลจากทั่วโลกปี 2023

มีรายชื่อบุคคลสำคัญมากมาย ได้แก่ ทนายความและอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา มิเชลล์ โอบามา, ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน อามัล คลูนีย์, ไอตาน่า บอนมาติ นักฟุตบอลเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์, ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ทิมนิต เกบรู, กลอเรีย สไตเนม ไอคอนสตรีนิยม, ดาราฮอลลีวูด อเมริกา เฟอร์เรรา และ มีชื่อนักกิจกรรม นักเคลื่อนไหว และนักปกป้องสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยรวมอยู่ด้วย คือ "เจี๊ยบ" มัจฉา พรอินทร์ 

รู้จัก "เจี๊ยบ มัจฉา"

ปัจจุบัน เจี๊ยบ-มัจฉา เป็นนักเคลื่อนไหวปกป้องสิทธิมนุษยชนและสิทธิความหลากหลายทางเพศทั้งในระดับชุมชน ประเทศและนานาชาติ เธอทำงานเป็น NGO เต็มตัวตั้งแต่ปี 2548 โดยโครงการแรกที่ทำ คือ โครงการพัฒนาชนเผ่าพื้นเมืองเด็กผู้หญิงที่อยู่ในระบบโรงเรียนและไร้สัญชาติ

ตลอดเวลาเกือบ20 ปี ในการทำงานบนเส้นทางสายงานพัฒนา มัจฉาไม่เคยละความพยายามในการนำเสนอประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน และสิทธิของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศมาโดยตลอด มัจฉาต้องพบเจอกับอคติในเรื่องเพศซึ่งไม่ใด้เกิดจากคนในสายงานเดียวกันเพียงอย่างเดียว หลายครั้งความรู้สึกไม่สบายใจก็เกิดจากกลุ่มคนที่ตนต้องไปทำงานด้วย

เพราะเราเป็นผู้หญิง และมีความหลากหลายทางเพศ เขา (ทั้งในแง่ปัจเจกและเชิงสถาบัน) ถึงทำแบบนี้กับเรา เขาทนไม่ได้ที่เห็นเราทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ไปพร้อมกับต่อต้านอำนาจเหนือและวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ แต่ก็เราก็สู้และไม่มีวันจำนนหรอกนะ

เพราะเหตุนี้ มัจฉาจึงเชื่อว่าเครื่องมือหรือกระบวนการต่างๆ ที่จะช่วยให้คนเข้าใจและมีความตระหนักรู้ในเรื่องนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญระยะเวลาจากจุดเริ่มต้นการทำงานตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน 

ผู้หญิง 100 คนถูกเลือกอย่างไร

ทีม BBC 100 Women ได้จัดทำรายชื่อของผู้ที่มีเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจ โดยการรวบรวมข้อมูลและชื่อที่แนะนำโดยเครือข่ายทีม World Service Languages ​​ของ BBC รวมถึง BBC Media Action ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ทั้ง 100 คน อาขประสบความสำเร็จในบางสิ่งที่สำคัญ หรือ มีอิทธิพลต่อสังคม 

ที่มา : BBC , AMNESTY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง