กรมราง เดินหน้าหาแนวทางลดค่าโดยสาร คาดได้ข้อสรุป ก.พ.67

สังคม
22 พ.ย. 66
17:58
393
Logo Thai PBS
กรมราง เดินหน้าหาแนวทางลดค่าโดยสาร คาดได้ข้อสรุป ก.พ.67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางราง เร่งเดินหน้าหาแนวทางลดราคาค่าโดยสาร เริ่มต้น 20 บาท คาดได้ข้อสรุปก่อนเสนอรัฐบาลในเดือน ก.พ.2567

วันนี้ (22 พ.ย.2566) นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า การประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 โครงการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้าและหลักเกณฑ์ขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง เป็นการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อหาข้อสรุปรูปแบบการกำหนดอัตราค่าโดยสารในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมืองภูมิภาค และการเดินทางระหว่างจังหวัด

เบื้องต้นหลักเกณฑ์จะพิจารณาจากโครงการอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ราคาค่าโดยสารที่ผู้โดยสารสามารถจ่ายได้ การลงทุนของเอกชน เพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์กำหนดราคาค่าโดยสารต่อเอกชนในอนาคต

ขณะที่การวิเคราะห์การปรับค่าแรกเข้าและอัตราค่าโดยสาร มองว่ารูปแบบที่เหมาะสมในการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ควรให้ภาครัฐลงทุนและให้เอกชนรับจ้างเดินรถแบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง เพราะทำให้รัฐกำหนดค่าโดยสารได้และมองว่า สำหรับรถไฟฟ้าในเมือง ค่าแรกเข้าควรยู่ที่ 14 บาท และคิดอัตราค่าโดยสาร 2 บาทต่อกิโลเมตร ส่วนรถไฟความเร็วสูง จะอยู่ที่ 95 บาท และอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 1.73 บาทต่อกิโลเมตร

นายอธิภู ยอมรับว่า นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องการปรับลดอัตราค่าโดยสาร โดยปรับอัตราค่าโดยสารตามระยะทางอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสายในรถไฟฟ้า 2 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำให้ยอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น สายสีแดง วันเสาร์-อาทิตย์ ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 หากเป็นวันทำงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ส่วนสายสีม่วงหากเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 หากเป็นวันทำงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ซึ่งทำได้เพราะรัฐเป็นผู้เป็นเจ้าของสัมปทาน และในอนาคตมองว่ารูปแบบที่เหมาะสม ยังเป็นการให้รัฐเป็นเจ้าของสัมปทานและจ้างเอกชนเดินรถ

อธิภู จิตรานุเคราะห์

อธิภู จิตรานุเคราะห์

อธิภู จิตรานุเคราะห์

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดอัตราค่าโดยสารตามพื้นที่ (Zonal Fare) โดยหากอยู่ในโซนแรก จะคิดอัตราค่าโดยสาร 20 บาท เช่น โซนของสายสีน้ำเงินในปัจจุบันที่มีคนเดินทางร้อยละ 70 ของคน กทม. โซนที่ 2 คิด 25 บาทและโซนที่ 3 คิด 30 บาท คาดว่าจะจัดทำเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเสนอรัฐบาลภายในเดือน ก.พ.2567

นายอธิภู กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีคณะกรรมการกรมการขนส่งทางราง ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นหนึ่งในหมวดของร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางราง พ.ศ.... ที่ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการเสนอของคณะรัฐมนตรี ทำให้ยังไม่สามารถที่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้ โดยจะใช้ข้อมูลนี้เสนอให้เอกชนไปก่อน

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) มีผู้โดยสารใช้บริการ 50,910 คน โดยสามารถเชื่อมต่อ MRT สายสีม่วง รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีเขียว เชื่อว่าในอนาคตการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีม่วง และสายสีแดง จะไม่มีปัญหาค่าแรกเข้าเหมือนกับสายสีเหลืองและสายสีน้ำเงิน ซึ่งต้องรอหน่วยงานของกระทรวงคมนาคม รฟม.และ รฟท.เจรจากับเอกชนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง