เตือน 47 อำเภอ 5 จังหวัดใต้ เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่า 25-30 พ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
22 พ.ย. 66
19:02
4,142
Logo Thai PBS
เตือน 47 อำเภอ 5 จังหวัดใต้ เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่า 25-30 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สทนช.เตือน 47 อำเภอ 5 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในวันที่ 25-30 พ.ย.นี้

วันนี้ (22 พ.ย.2566) สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ พบมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

สทนช.ประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำตามฝนคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) มีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังในพื้นที่ภาคใต้ ในช่วงวันที่ 25-30 พ.ย.2566 ดังนี้

เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก บริเวณ อ.เมืองพัทลุง อ.กงหรา อ.เขาชัยสน อ.ตะโหมด อ.บางแก้ว อ.ปากพะยูน และ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง, อ.เมืองสงขลา อ.กระแสสินธุ์ อ.ระโนด อ.สทิงพระ อ.สิงหนคร อ.จะนะ อ.ควนเนียง อ.หาดใหญ่ อ.เทพา อ.นาทวี อ.นาหม่อม อ.บางกล่ำ อ.รัตภูมิ และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา, อ.เมืองปัตตานี อ.กะพ้อ อ.โคกโพธิ์ อ.ทุ่งยางแดง อ.ปะนาเระ อ.มายอ อ.แม่ลาน อ.ไม้แก่น อ.ยะรัง อ.ยะหริ่ง อ.สายบุรี และ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี, อ.เมืองยะลา อ.รามัน จ.ยะลา, อ.เมืองนราธิวาส อ.จะแนะ อ.เจาะไอร้อง อ.ตากใบ อ.บาเจาะ อ.ยี่งอ อ.ระแงะ อ.รือเสาะ อ.ศรีสาคร อ.สุคิริน อ.สุไหงโก-ลก และ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส

เฝ้าระวังเขื่อนปริมาณน้ำเกิน 80%

เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 บริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี จ.ภูเก็ต จ.กระบี่ จ.ตรัง จ.นครศรีธรรมราช และอ่างเก็บน้ำที่มีสถิติปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมากกว่าความจุเก็บกัก ที่มีความเสี่ยงน้ำล้นอ่างฯ และส่งผลกระทบให้น้ำท่วมบริเวณด้านท้ายน้ำ โดยเฉพาะเขื่อนบางลาง จ.ยะลา ให้พิจารณาบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม ไม่ให้เกิดผลกระทบหรือเกิดผลกระทบบริเวณท้ายเขื่อนน้อยที่สุด

เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของ คลองชะอวด คลองลำ คลองท่าแนะ แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำปัตตานี แม่น้ำบางนรา แม่น้ำโก-ลก และคลองตันหยงมัส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง