ไขความลับ! ถุงปุ๋ยคลุมไฟกิ่งกับการบังคับให้ข้าว "ตั้งท้อง"

สังคม
23 พ.ย. 66
15:23
1,224
Logo Thai PBS
ไขความลับ! ถุงปุ๋ยคลุมไฟกิ่งกับการบังคับให้ข้าว "ตั้งท้อง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เป็นปัญหาที่หาทางไม่ออก กับกรณีชาวนานำถุงปุ๋ยไปคลุมหลอดไฟข้างถนน เพราะต้องการให้แปลงนาข้าวที่อยู่ติดถนน ตั้งท้องและออกรวง พร้อมกับข้าวกลางแปลง แต่ก็เสี่ยงเกิดอันตรายขณะผู้ขับขี่ยานพาหนะสัญจร ล่าสุดมีเสียงสะท้อนจากชาวนา-นักวิชาการไขปม ถุงปุ๋ยคลุมหลอดไฟแล้ว

กลับมาเป็นประเด็นโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้สอบถามว่า ช่วงเข้าฤดูหนาว ทำไมถุงปุ๋ยจึงไปคลุมโคมไฟริมถนนตามข้างทุ่งนาข้าว เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่มักสร้างความประหลาดใจปนสงสัยให้กับผู้สัญจรไปมา ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยัง นายอรรถพล มนตรี ชาวนา อ.เมืองเชียงราย ที่ปลูกทั้งข้าวไวแสงและไม่ไวแสง ได้คำตอบว่า ข้าวที่ให้ผลผลิตสูง เป็นข้าวพันธุ์ไม่ไวแสง ปลูกในเขตพื้นที่ชลประทานที่สามารถควบคุมน้ำได้ 

ส่วนข้าวไวแสง ปลูกช่วงไหนก็ตาม จะออกรวงในเดือน ต.ค. และเก็บเกี่ยวช่วง พ.ย. จะปลูกในพื้นที่อาศัยน้ำฝน ได้ผลผลิตต่อไร่ต่ำ ทำให้ผลผลิตรวมทั้งประเทศต่ำตามไป 

อ่านข่าว : "อิสราเอล-ฮามาส" เลื่อนปล่อยตัวประกันในกาซา

สำหรับปมความสงสัยเรื่องการใช้ถุงสีทึบไปคลุมหรือครอบโคมไฟ เสาไฟฟ้าข้างทางบริเวรที่อยู่ติดกับนาข้าวนั้น นายดุษดี ทรอาษา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรอำเภอหนองม่วงไข่ กรมส่งเสริมการเกษตร ให้ข้อมูลว่า พลาสติกคลุม หรือ กระสอบคลุม ใช้เพื่อป้องกันข้าวไวแสง ไม่ให้ได้รับแสงมากเกินไป ซึ่งปกติข้าวกลุ่มนี้จะต้องโดนแสงไม่เกิน 12 ชั่วโมง อย่างบ้านเราพอเข้าหน้าหนาวปลายเดือนตุลาคมเป็นต้นไปจะมืดไวขึ้น ต้นข้าวถึงจะตั้งท้อง

แต่ถ้าพวกข้าวไวแสง อยู่ริมถนนที่มีไฟกิ่ง-ไฟส่องทาง
จะทำให้ข้าวตั้งท้องไม่ได้ เพราะแสงที่ได้รับมันมากกว่า 12 ชั่วโมง
ข้าวจะคิดว่าเป็นช่วงกลางวันตลอดเวลา ก็จะไม่ตั้งท้อง 

ชาวนาใช้พันธุ์ไม่ไวแสง-ทางหลวงช่วยปิดไฟ

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ที่จะปล่อยผ่านได้ และเป็นปัญหาที่หาทางออกได้ยาก นายดุษดี นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการเปิดเผยว่า

เคยมีเกษตรกรเอากระสอบปุ๋ยไปครอบไฟกิ่งข้างทางไว้ โดยไม่ได้ขออนุญาตใคร เมื่อมีอุบัติเหตุขึ้นมา ก็เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นโรงขึ้นศาล ในส่วนสำนักงานเกษตรอำเภอทำได้คือ แนะนำเกษตรกรให้ปลูกข้าวไม่ไวแสงในบริเวณที่แสงส่องสว่าง

ในมุมของผู้กำกับดูแลทางจราจร เมื่อเกษตรกรร้องเรียนขอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น แขวงการทาง, กรมทางหลวงชนบท ช่วยปิดไฟในช่วงเวลาที่ต้นข้าวจะตั้งท้อง ซึ่งก็ได้รับความช่วยเหลือในบางพื้นที่ นายอรรถพลกล่าวว่า ในปัจจุบันหากชาวนาต้องการให้หน่วยงานปิดไฟทางข้าง ก็ให้โทรไปประสานที่แขวงการทางได้

ในขณะที่ชาวนาหลายพื้นที่ ใช้วิธีนำสแลนมาคลุมโคมไฟข้างแปลงนาจริง แต่ก็จะสลับพื้นที่คลุม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการสัญจร ซึ่งประเด็นนี้ เมื่อปี 2563 นายวิทย์ วรวงค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทบุรีรัมย์ เคยกล่าวว่า แม้จะเป็นความเชื่อของชาวบ้าน แต่ความจริงแล้ว การทำสิ่งของมาคลุมเสาไฟ ไม่สามารถที่จะกระทำได้ เพราะเป็นทรัพย์สินของทางราชการ หากนำสิ่งของหรือสิ่งแปลกปลอมใดๆ ไปใส่ ก็จะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ทางหลวง ส่วนบทลงโทษเบื้องต้นก็ตักเตือนชาวบ้านว่าไม่สามารถกระทำได้ 

อ่านข่าว : ป่วยฝีดาษลิง เพิ่มสูงขึ้น ติดเชื้อสะสม 627 เสียชีวิต 2

ข้าวไม่ตั้งท้อง เพราะสว่างนานเกินไปใช่หรือไม่ ?

"ช่วงแสง" ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ไม่เพียงเฉพาะพืช หรือ สัตว์ หรือ มนุษย์ อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่ต่างกันที่ความจำเป็นในการใช้ วงจรการเจริญเติบโตของพืช จะใช้ช่วงแสงเป็นตัวกำหนด เพราะแสงจะทำให้พืชสร้างอาหารเองได้ หรือที่เรียกว่าการสังเคราะห์แสง

การออกดอกของพืช เป็นสัญญาณว่าพืชนั้นเข้าสู่ระยะชราภาพ (senescence) ในพืชล้มลุก เมื่อออกดอกติดผลแล้วจะตายเนื่องจากครบวงจรชีวิต ส่วนพืชบางชนิดเมื่อออกดอกติดผลแล้ว ก็จะเริ่มมีการเจริญทางกิ่งใบใหม่ จนกระทั่ง กิ่งใบเหล่านี้แก่พอก็จะออกดอกติดผลอีก วนเวียนเป็นเวลานานก่อนที่ต้นจะตาย ได้แก่ไม้ผลยืนต้นทั้งหลาย เช่น มะม่วง ลิ้นจี่ 

เมื่อนำ 2 ทฤษฎีมารวมกัน ทำให้เข้าใจได้ว่า ต้นข้าวที่ได้รับแสงสว่างเป็นเวลานาน จะสังเคราะห์แสงให้อาหารตนเองเรื่อยๆ และเข้าใจว่ายังไม่ถึงระยะชราภาพของต้น จึงไม่ตั้งท้องแล้วไม่ออกรวง 

ชาวนา เมื่อเห็นว่าข้าวในบริเวณที่อยู่ติดกับไฟกิ่ง ไม่ตั้งท้องในช่วงเวลาพร้อมกับข้างที่อยู่กลางแปลง ทำให้เกิดความลำบากในการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แนวทางช่วยเหลือชาวนาคือ เลือกปลูกพันธุ์ข้าวที่ไม่ไวต่อแสง นั่นคือแสงจะส่องสว่างนานแค่ไหน ต้นข้าวก็ยังสามารถอุ้มท้องได้เอง

อ่านข่าว : หายาก! แม่เสือโคร่ง "อภิญญา" พาลูกกินเลี้ยงวัวแดงห้วยขาแข้ง

ข้าวไวแสง-ไม่ไวแสง มีพันธุ์ใดบ้าง

ระยะความยาวของกลางวันมีอิทธิพลต่อการออกดอกของ ต้นข้าว ดังนั้น พันธุ์ข้าวจึงแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด โดยถือเอาความไวต่อช่วงแสงหรือ ระยะความยาวของกลางวัน เป็นหลัก โดย ธรรมชาติของข้าว สร้างช่อดอกและออกดอกในเดือนที่มีความยาวของกลางวันประมาณ 11 ชั่วโมง 40 นาที หรือสั้นกว่าลงไป 

  1. ข้าวไวต่อช่วงแสง  คือพันธุ์ข้าวที่ออกดอกเฉพาะเดือนที่มีความยาวของกลางวันประมาณ 11 ชั่วโมง 20 นาที หรือน้อยกว่านั้น พันธุ์ข้าวในประเทศไทยที่เป็นพันธุ์พื้นเมือง ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ที่มีความไวต่อช่วงแสง การปลูกข้าวพวกที่ไวต่อช่วงแสงจะต้องปลูกในฤดูนาปี 

    พันธุ์ข้าวที่นิยมปลูกในประเทศไทย ได้แก่ ข้าวขาวดอกมะลิ 105, ข้าวเหนียว กข 6, ข้าว กข 15, ข้าวเหนียวสันป่าตอง และ ข้าวเหนียวเขี้ยวงู เป็นต้น

  2. ข้าวที่ไม่ไวต่อแสง การออกดอกของข้าวพวกนี้ไม่ขึ้นอยู่กับความยาวของกลางวัน เมื่อต้นข้าวได้มีระยะเวลาการเจริญเติบโตครบตามกำหนด ต้นข้าวก็จะออกดอกทันทีไม่ว่าเดือนนั้นจะมีกลางวันสั้นหรือยาว ฉะนั้น พันธุ์ข้าวที่ไม่ไวต่อช่วงแสง จึงใช้ปลูกได้ผลดีทั้งในฤดูนาปรังและนาปี อย่างไรก็ตาม ข้าวไม่ไวต่อช่วงแสงมักจะให้ผลิตผลสูงเมื่อปลูกในฤดูนาปรัง

    พันธุ์ข้าวที่นิยมปลูกในประเทศไทย ได้แก่  ข้าว กข 1, ข้าว กข 3,ข้าว กข 7, ข้าว กข 9, ข้าวเจ้าหอมคลองหลวง 1, ข้าวเจ้าหอมสุพรรณบุรี, กข29 (ชัยนาท 80) เป็นต้น

ที่มา : Green Innovative Biotechnology, กรมการข้าว, สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

อ่านข่าวอื่น : 

ปิดตำนาน "ชลอ เกิดเทศ" คดีอุ้มฆ่าแม่ลูก "ศรีธนะขัณฑ์-เพชรซาอุ"

ป.ป.ส.อายัดเพิ่มที่ดิน 282 ล้านบาท "สว.อุปกิต" โยงคดียาเสพติด

"อิสราเอล-ฮามาส" เลื่อนปล่อยตัวประกันในกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง