สอบ "ทัวร์ทิพย์อ้วน-ผอม" ดีลพาเที่ยวล่มไม่คืนเงินสูญ 50 ล้าน

สังคม
23 พ.ย. 66
16:41
1,245
Logo Thai PBS
สอบ "ทัวร์ทิพย์อ้วน-ผอม" ดีลพาเที่ยวล่มไม่คืนเงินสูญ 50 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พวงเพ็ชร” สั่ง สคบ. เร่งสอบทัวร์ทิพย์บริษัทดัง “อ้วน-ผอม ” หลังยกเลิกทัวร์ไม่คืนเงิน เสียหายกว่า 50 ล้านบาท

กรณีที่มีกลุ่มผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากจองทัวร์นำเที่ยวอ้วน-ผอม ซึ่งต่อมาถูกยกเลิกทัวร์ท่องเที่ยว แต่บริษัทฯ ยังไม่คืนเงินให้แก่ผู้บริโภคและมีผู้เสียหายจำนวนหลายร้อยคน มูลค่าเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

วันนี้ (23 พ.ย.2566) นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมว.ประสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบทันที หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้บริโภค 3 คน รวมค่าเสียหายเป็นเงิน 296,527 บาท ทั้งนี้ สคบ.ประสานไปยังกรมการท่องเที่ยวพิจารณาดำเนินการ ตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ในฐานะนายทะเบียนผู้ออกใบอนุญาตและกำกับดูแลการประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการสคบ. นำพนักงานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการของ บริษัทอ้วน-ผอม  พบเฉพาะเพียงผู้ให้เช่าเท่านั้น บริษัทไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาปฏิบัติงานแต่อย่างใด ผู้ให้เช่าแจ้งว่ากรรมการบริษัทฯ ได้มาเช่าตั้งแต่ ปี 2560ตลอดระยะเวลาเช่าซื้อผู้ให้เช่าไม่เคยพบกับกรรมการบริษัทฯ อีกทั้งยังพบว่ามีการผิดนัดชำระการเช่าพื้นที่บ่อยครั้ง และปัจจุบันยังค้างค่าเช่า

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า สคบ.มีมาตรการในการเยียวยาผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย โดยได้ส่งเรื่องให้กรมการท่องเที่ยว เรียกบริษัทฯ ชี้แจงข้อเท็จจริง รวมถึงการเยียวยาความเสียหายจากเงินประกันที่บริษัทฯ ได้วางเงินประกันไว้กับกรมการท่องเที่ยว

หากเงินจำนวนดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการเยียวยาความเสียหายให้กับผู้บริโภคครบทุกราย กรมการท่องเที่ยวจะส่งเรื่องกลับมายัง สคบ. เพื่อฟ้องดำเนินคดีแทนผู้บริโภครายที่ยังไม่ได้รับการเยียวยาความเสียต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง