"ปอดอักเสบ" ระบาดปริศนาในจีน-WHO จี้ถามคนไข้เด็กล้น รพ.

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 66
19:21
4,861
Logo Thai PBS
 "ปอดอักเสบ" ระบาดปริศนาในจีน-WHO จี้ถามคนไข้เด็กล้น รพ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลก (WHO) จี้ถามจีน หลังมีรายงานเด็กป่วยปอดอักเสบล้นโรงพยาบาล เบื้องต้นพบกว่า 3,500 คน ส่วนกรมควบคุมโรค แจงอย่าวิตก ให้รอข้อมูลทางการ ส่งอีเมล์ถามแล้ว

การพบผู้ป่วยปอดบวมเป็นกลุ่มก้อนทางภาคเหนือของจีน ได้รับความสนใจเป็นวงกว้างจากวงการสาธารณสุข องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้จีนเร่งตรวจสอบและเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสต่อประชาคมโลก

ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับโรคระบาดชนิดใหม่ในจีนหลังจากโลกฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 ได้ไม่นาน โดยรายงานการติดเชื้อทางเดินหายใจ มักจะพบในปักกิ่ง และเหลียวหนิง เป็นหลัก ขณะที่อาการของผู้ป่วยเด็กส่วนใหญ่จะมีไข้สูง และปอดอักเสบควบคู่กัน

รายงานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีนพบผู้ป่วยติดเชื้อกว่า 3,500 คนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเด็กในปักกิ่ง เฉพาะเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้

คนไข้เด็กล้นโรงพยาบาล 

สำนักข่าว AFP รายงาน บรรยากาศภายในแผนกกุมารเวชศาสตร์ของโรงพยาบาลในกรุงปักกิ่งเต็มไปด้วยผู้ปกครองที่พาลูกหลานมาเข้ารับการรักษากันอย่างล้นหลาม แผนกกุมารเวชศาสตร์ของโรงพยาบาลบางแห่งต้องปิดให้บริการชั่วคราวหลังจากประสบปัญหาขาดบุคลากรการแพทย์จนรองรับผู้ป่วยไม่ไหว

​เอกสารโครงการเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ ProMED เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมารายงานการติดเชื้อทางเดินหายใจเป็นกลุ่มก้อนทางตอนเหนือของจีน

ขณะที่สถานศึกษาหลายแห่งจำเป็นต้องยกเลิกการเรียนการสอนชั่วคราวเนื่องจากครูจำนวนมากเริ่มมีอาการป่วยจากการติดเชื้อทางเดินหายใจ

โรคติดเชื้อทางเดินหายใจในจีนเริ่มมีแนวโน้มจะเกิดการระบาดเป็นระยะๆ นับตั้งแต่จีนปรับท่าทียกเลิก "นโยบายโควิดเป็นศูนย์" เมื่อช่วงต้นปีนี้

ความไม่ชัดเจนของชุดข้อมูลต่างๆ ทำให้องค์การอนามัยโลก ต้องขยับตัวขอให้จีน เปิดเผยข้อมูลการติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็กอย่างโปร่งใส

แถลงการณ์แนะนำให้ประชาชนในจีนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดเริ่มตั้งแต่การฉีดวัคซีน การรักษาระยะห่างและการสวมหน้ากากอนามัย



การแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา รายงานการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 และการระบาดของเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียบางชนิดในช่วงฤดูหนาว

สาเหตุของการพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในเด็กทางตอนเหนือของจีนอาจมาจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ เชื้อไวรัส RSV และเชื้อไมโคพลาสมา

จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบจากเชื้อไมโคพลาสเริ่มลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากการใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวดตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

เชื้อไมโคพลาสมาสามารถแพร่กระจายทางอากาศจากคนสู่คนในที่แออัดและแนวโน้มการติดเชื้อมักจะแตะจุดสูงสุดประมาณเดือนพ.ย.

นักไวรัสวิทยาชี้สาเหตุการระบาดยังฟันธงไม่ได้

ขณะที่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา สวทช. มองว่า อาการปอดบวมจากการติดเชื้อไมโคพลาสมาเป็นไปได้มากที่สุด แต่ตามปกติเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ไม่ก่อให้เกิดการติดเชื้อเป็นกลุ่มใหญ่ จึงต้องรอการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมจากหน่วยงานสาธารณสุขจีน

กรมควบคุมโรค ส่งอีเมล์สอบถาม WHO

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงเย็นวันนี้ ทางกรมควบคุมโรค ได้ส่งอีเมลล์ถามรายละเอียดการป่วยของจีนไปยังองค์การอนามัยโลก ตามกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งองค์การอนามัยโลก ก็รอคำตอบจากทางการจีนเช่นกัน

ทั้งนี้ การพบผู้ป่วยติดเชื้อโรคทางเดินหายใจ ทั้งผู้ใหญ่ หรือเด็ก ในฤดูหนาว ถือเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตที่ผิดปกติ ดังนั้นยังไม่ควรวิตกกังวล หรือตั้งข้อรังเกียจนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยในช่วงนี้

ทั้งนี้การพบคลัสเตอร์ผู้ป่วยติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุ มีเกิดขึ้นได้ทั่วโลก เชื่อว่าทุกคนก็รอฟังข่าวจากทางการจีนอยู่เช่นกัน

อ่านข่าว

กทม.จมฝุ่นจิ๋ว 47 พื้นที่ "บิ๊กป๊อด" ขีดเส้นรายงานทุก 30 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง