สิ้นแล้ว "หลวงพ่อพัฒน์" เกจิอาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน สิริอายุ 101 ปี

สังคม
24 พ.ย. 66
06:31
50,776
Logo Thai PBS
สิ้นแล้ว "หลวงพ่อพัฒน์" เกจิอาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน สิริอายุ 101 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานพระราชมงคลวัชราจารย์ ประกาศแจ้งการมรณภาพของ "หลวงพ่อพัฒน์ ปุญฺญกาโม" อดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน จ.นครสวรรค์ เมื่อเวลา 01.35 น. หลังจากรักษาอาการอาพาธในโรงพยาบาลกรุงเทพ

วันนี้ (24 พ.ย.2566) เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานพระราชมงคลวัชราจารย์ แจ้งประกาศจากวัดธารทหาร หรือ วัดห้วยด้วน เรื่อง การมรณภาพของพระราชมงคลวัชราจารย์ หรือ หลวงพ่อพัฒน์ ปุญฺญกาโม ว่า ท่านเจ้าคุณพระราชมงคลวัชราจารย์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ และอดีตเจ้าอาวาสวัดธารทหาร ได้ถึงแก่มรณภาพ ในวันนี้ วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลาประมาณ 01.35 น. ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ด้วยอาการอันสงบ สิริอายุ 101 ปี พรรษา 77

เปิดประวัติ 'หลวงพ่อพัฒน์ ปุญฺญกาโม'

สำหรับหลวงพ่อพัฒน์ ท่านเกิด 12 พ.ค.2465 ที่บ้านสระทะเล ต.ย่านมัทรี อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ท่านได้เข้ารับการอุปสมบทเมื่อ พ.ศ. 2489 ณ วัดสระทะเล โดยมี พระธรรมไตรโลกาจารย์ (ยอด อกฺกวํโส) วัดเขาแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่กัน วัดเขาแก้ว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอธิการชั๊ว วัดสระทะเล เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ปุญฺญกาโม"

อ่านข่าว : ทีมชาติไทย U23 ร่วมสาย ซาอุดิอาระเบีย อิรัก ทาจิกิสถาน ศึกชิงแชมป์เอเชีย

หลวงพ่อพัฒน์ ปุญฺญกาโม  : ภาพจาก สำนักงานพระราชมงคลวัชราจารย์

หลวงพ่อพัฒน์ ปุญฺญกาโม : ภาพจาก สำนักงานพระราชมงคลวัชราจารย์

หลวงพ่อพัฒน์ ปุญฺญกาโม : ภาพจาก สำนักงานพระราชมงคลวัชราจารย์

"หลวงพ่อพัฒน์" พระเกจิอาจารย์ ชาว จ.นครสวรรค์

หลวงพ่อพัฒน์ได้รับสืบทอดวิชาจากหลวงปู่เทศ วัดสระทะเล ซึ่งเป็นทวดผ่านทาง หลวงปู่เดิม วัดหนองโพ หลวงปู่อิน วัดหางน้ำสาคร หลวงปู่หมึก วัดสระทะเล ซึ่งหลวงปู่พัฒน์ มีศักดิ์เป็นหลาน และหลวงปู่โหมด วัดโคกเดื่อ

ต่อมาจึงได้ไปเรียนวิชาทางเมตตามหานิยมกับ หลวงปู่ชุบ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง จังหวัดอุตรดิตถ์ และได้เป็นเจ้าอาวาสที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้งนานถึง 6 ปี ก่อนกลับมาจำพรรษาที่ วัดสระทะเล ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดของท่าน

ต่อมาโยมบิดามารดาของหลวงพ่อพัฒน์ ได้ย้ายไปประกอบอาชีพเกษตรกรรมที่บ้านห้วยด้วน หรือบ้านธารทหาร และนายผล กำนันตำบลธารทหารในขณะนั้น จึงได้พาบิดามารดาไปอาราธนาให้ท่านมาจำพรรษาและพัฒนาวัดห้วยด้วนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 จนถึงปัจจุบัน

โดยท่านได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดธารทหาร ในปี พ.ศ. 2564 ท่านได้รับพระราชทานพัดรองที่ระลึกงานบรมราชาภิเษก

อ่านข่าว : เปิดกรุ "บิ๊กตู่" มีทรัพย์สิน 130 ล้าน รวยขึ้น 27.9 ล้าน

ทั้งนี้หลวงพ่อพัฒน์เป็นพระเกจิอาจารย์ ชาว จ.นครสวรรค์ ส่วนใหญ่ จะรู้จักท่านเรื่องการสร้างวัตถุมงคล เช่น การสร้างเหรียญต่างๆ ของหลวงพ่อพัฒน์ ซึ่งที่ผ่านมาจะอนุญาตให้ดำเนินการ ด้วย เจตนาอันเป็นกุศล เพื่อนำปัจจัยรายได้มาร่วมกันสร้างสาธารณสมบัติให้กับประชาชน ประกอบด้วย การบูรณะวัดธารทหาร การก่อสร้างโรงพยาบาล การนำเงินไปช่วยพัฒนาบูรณะวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ และการให้ทุนการศึกษาแก่เด็ก

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2564 หลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน ถูกกลุ่ม ไวยาวัจกรวัด ทุจริตเงินวัดกว่า 60 ล้านบาท จนเกิดเป็นข้อพิพาทเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินวัด ที่ไม่โปร่งใส ทำให้คณะศิษย์ เข้าแจ้งความกองปราบปราม จนกระทั่งสามารถติดตามเงินมาคืนได้ ส่วนกลุ่มไวยาวัจกรวัด ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายฉ้อโกง

อ่านข่าวอื่น ๆ : 

ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ มท.เปิดลงทะเบียนขอช่วยเหลือแก้ "หนี้นอกระบบ"

ไขความลับ! ถุงปุ๋ยคลุมไฟกริ่งกับการบังคับให้ข้าว "ตั้งท้อง"

เปิดเส้นทางรวมตัว "ช่างกล" สู่องค์กรอาชญากรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง