ลุ้น! 23 ตัวประกันคนไทยได้รับการปล่อยตัวไม่มีเงื่อนไข

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 66
12:22
719
Logo Thai PBS
ลุ้น! 23 ตัวประกันคนไทยได้รับการปล่อยตัวไม่มีเงื่อนไข
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าว The Times of Israel รายงานว่าคนไทย 23 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันอาจได้รับการปล่อยตัวนอกกรอบข้อตลงแบบไม่มีเงื่อนไข ขณะที่ 13 ตัวประกันชุดแรกจะถูกปล่อยตัวออกมาในเวลา 16.00 น.

วันนี้ (24 พ.ย.2566) นับถอยหลังอีกไม่กี่ชั่วโมง คาดว่าในเวลา 12.00 น.ตามเวลาในอิสราเอล หลังการหยุดยิงชั่วคราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 07.00 น. ของวันนี้ ซึ่งจะมีการปล่อยตัวประกันชุดแรก 13 คน ซึ่งเป็นผู้หญิงและเด็ก จะถูกปล่อยตัวออกมาตอน 16.00 น.ตามเวลาในกาซาหรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

ขณะที่สำนักข่าว The Times of Israel รายงานว่า ชาวไทย 23 คนที่เชื่อว่าถูกกลุ่มฮามาสจับในฉนวนกาซา อาจได้รับการปล่อยตัวนอกกรอบข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันที่เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส โดยรัฐบาลอิหร่านได้แจ้งรัฐบาลไทย เกี่ยวกับสุขภาพของตัวประกันไทยทั้ง 23 คนแล้ว

สำหรับแรงงานไทยในอิสราเอล ที่เดินทางไปทำงานเกือบ 30,000 คนก่อนหน้านี้มีการอพยพกลับไทยกว่า 8,000 คนและมีแรงงานไทยที่เสียชีวิต 32 คนถูกจับเป็นตัวประกัน 26 คน 

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาส มีกำหนดปล่อยตัวผู้หญิงและเด็ก 13 คนเพื่อแลกกับชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่จะยุติการต่อสู้อันดุเดือดมาแล้ว 49 วัน และคาดว่าจะเห็นตัวประกัน 50 คน และนักโทษชาวปาเลสไตน์ 150 คนได้รับการปล่อยตัว

มาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ กล่าวว่า โดฮาได้รับรายชื่อพลเรือน 13 คนที่กลุ่มฮามาส จะปล่อยตัวในวันแรกของข้อตกลง เดิมทีข้อตกลงดังกล่าว คาดว่าจะมีผลในเช้าวันพฤหัสบดี ก่อนที่จะถูกยกเลิกกะทันหัน

ภาพที่กองทัพอากาศส่งเครื่องบินไปรับคนไทยกลับจากอิสราเอล

ภาพที่กองทัพอากาศส่งเครื่องบินไปรับคนไทยกลับจากอิสราเอล

ภาพที่กองทัพอากาศส่งเครื่องบินไปรับคนไทยกลับจากอิสราเอล

เสียชีวิต 14,854 คน

การสู้รบระหว่างอิสราเอล-ฮามาสที่ยืดเยื้อมาถึง 49 วันในฉนวนกาซา มียอดผู้เสียชีวิตจากสงครามเป็น 14,854 คน ในวันสุดท้ายมีผู้เสียชีวิตอีก 322 คน

สำนักงานของกลุ่มก่อการร้ายระบุว่า ชาวปาเลสไตน์ประมาณ 36,000 คนได้รับบาดเจ็บในช่วง 48 วันของการสู้รบ และชาวปาเลสไตน์ 7,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็กสูญหายไป ซึ่งอาจอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

ขั้นตอนรับตัวประกัน 13 คนชุดแรก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังจากที่ฮามาสส่งตัวประกันชาวอิสราเอลไปยังกาชาดแล้ว พวกเขาจะส่งตัวไปที่ IDF ที่จุดผ่านแดนราฟาห์ หลังจากการตรวจสอบเบื้องต้น ตัวประกันจะถูกส่งไปยังโรงพยาบาลหนึ่งใน 6 แห่งของอิสราเอล ได้แก่ ศูนย์การแพทย์โซโรกา  ศูนย์การแพทย์ชีบา ศูนย์การแพทย์วูล์ฟสัน โรงพยาบาลอิชิลอฟ  ศูนย์การแพทย์ชามีร์ หรือศูนย์การแพทย์เด็กชไนเดอร์

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้กำหนดว่าตัวประกันแต่ละคนจะถูกปล่อยตัวไปที่ไหน แม่และเด็ก จะไม่แยกจากกัน สมาชิกในครอบครัวที่ใกล้ชิดของตัวประกันจะได้รับแจ้งว่าคนที่พวกเขารักถูกย้ายไปที่ไหน และจะกลับมารวมตัวกับพวกเขาที่นั่นอีกครั้ง

อ่านข่าว

“วันนอร์” ยืนยันตัวประกันคนไทยในอิสราเอลยังปลอดภัย ลุ้นข่าว 1-2 วัน

ทีมงาน "วันนอร์" บินอิหร่าน ถกผู้แทนฮามาสเจรจาปล่อยตัวประกันชาวไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง