"วัยรุ่น-วัยเรียน" ตั้งท้องลดลง ลอยกระทงเสี่ยงต้องป้องกันตัวมากขึ้น

สังคม
24 พ.ย. 66
13:56
529
Logo Thai PBS
"วัยรุ่น-วัยเรียน" ตั้งท้องลดลง ลอยกระทงเสี่ยงต้องป้องกันตัวมากขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย เผยสถิติตั้งครรภ์กลุ่มวัยเรียน- วัยรุ่น ลดลง แม้เทศกาลลอยกระทงเสี่ยงเสียสาว แต่ไร้ปัญหา เหตุเยาวชนรอบรู้ป้องกันตัวเองมากขึ้น

วันนี้(24 พ.ย. 2566)นพ.มนัส รามเกียรติศักดิ์ ผอ. กองอนามัยวัยเรียนวัยรุ่น กรมอนามัย กล่าวถึงเทศกาลลอยกระทงว่า ตามปกติเทศกาลดังกล่าว มักมีการเฉลิมฉลอง และทำกิจกรรมในยามค่ำคืน คือ การลอยกระทงตามริมน้ำ ทำให้ถือว่ามีความสุ่มเสี่ยงที่วัยรุ่น จะมีการนัดหมายหลังทำกิจกรรม และอาจมีเพศสัมพันธ์กันได้

ที่ผ่านมากรมอนามัย ไม่ได้เก็บรายละเอียดและสถิติอัตราการตั้งครรภ์ของกลุ่มวัยรุ่น หลังเทศกาลลอยกระทง ยกเว้นการนับอัตราการคลอดบุตรหลังจากนี้ไปอีก 9 เดือน แต่ทางกองอนามัยฯ เน้นให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน ในการป้องกันตนเอง และการยับยั้งชั่งใจ หากมีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกัน ทั้งการตั้งครรภ์ไม่พึ่งประสงค์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อาจเกิดขึ้นได้

"ตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์" ลดลง 

นพ.มนัส กล่าวว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่าอัตราการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในกลุ่มวัยรุ่นลดลงอย่างชัดเจน จากอัตราการคลอดบุตรในกลุ่มวัยรุ่นที่มีช่วงอายุระหว่าง 15-19 ปี อยู่ที่ 23 ต่อ 1,000 คน และกลุ่มช่วงอายุอายุระหว่าง 10-14 ปี อยู่ที่ 0.8 ต่อ 1,000 คน จาก การเรื่องมีความรอบรู้การป้องกันตนเอง โดยทั้งชายและหญิงสามารถพกและใช้ถุงยางอนามัย ,กินยาคุมกำเนิด ,ฉีดยาคุมกำเนิด

รวมทั้งการเข้าถึงสิทธิยุติการตั้งครรภ์ ของ สปสช.ตามกฎหมายมาตรา 305 แห่งประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับ 28 ) พ.ศ.2564 และข้อบังคับแพทยสภาบริ การป้องกันการยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่ปลอดภัย หรือบริการยุติการตั้งครรภ์สำหรับหญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อมนั้น ครอบคลุมการให้บริการทั้งวิธีการใช้ยาหรือวิธีการทางศัลยกรรม โดยมีหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่มีศักยภาพในการให้บริการยุติการตั้งครรภ์ด้วยยาซึ่งลงทะเบียนกับกรมอนามัย

สถานการณ์การมีเพศสัมพันธ์ในกลุ่มวัยเรียน วัยรุ่น พบว่ามีอายุน้อยลง ซึ่งไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่เป็นเทรนทั่วโลก และการนัดหมายก็ใช้สื่อโซลเชียล การให้ความรอบรู้เด็กจึงเป็นเรื่องสำคัญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : วธ.เปิดผลโพลคนไทยอยากลอยกระทง "สุโขทัย-เชียงใหม่" มากสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง