"ชัยธวัช" น้อมรับคำวิจารณ์ ปม สส.จันทบุรี ตั้ง สามีเป็นผู้ช่วย สส.

การเมือง
25 พ.ย. 66
18:20
417
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" น้อมรับคำวิจารณ์ ปม สส.จันทบุรี ตั้ง สามีเป็นผู้ช่วย สส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" น้อมรับคำวิจารณ์ ปม สส.จันทบุรี ตั้ง สามีเป็นผู้ช่วย สส. ระบุพรรคไม่ได้ปล่อยปะละเลย พร้อมทบทวนวางแนวปฏิบัติในพรรค ลั่น "พิธา" พร้อมมาตลอดหลังศาลรัฐธรรมนูญ​ นัดไต่สวนพยานบุคคลเพิ่ม​ 20 ธ.ค.​นี้

วันนี้ (25 พ.ย.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี ที่ศาลรัฐธรรมนูญ เรียกไต่สวนพยานบุคคล​เพิ่ม​ กรณีการถือหุ้นสื่อไอทีวี ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์​ ว่า ในกรณีของนายพิธาศาลรัฐธรรมนูญ​ เห็นควรไต่สวนพยานบุคคลต่อไปจึงมีการกำหนดวันนัดไต่ส่วนพยานบุคคลในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ และคดีที่พรรคก้าวไกล ใช้มีนโยบายแก้ไข ม.112 เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง นัดไต่ส่วนพยานบุคคลในวันที่ 25 ธ.ค.2566

อ่านข่าว : ย้าย "องค์นรสิงห์ฯ" รอรับ "เศรษฐา" ค้างคืนทำเนียบฯ

ขณะนี้พรรคไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด​ ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา​ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเตรียมคำให้การในชั้นไต่สวนของศาล ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าจะต้องมีการไต่สวนในแต่ละคดีกี่ครั้ง พร้อมกับระบุว่า​ ตนยังมั่นใจว่า บริษัท ไอทีวี ไม่ได้เป็นบริษัท​ที่ประกอบกิจการสื่อแล้ว ส่วนการเสนอร่างกฏหมายของเราหรือนโยบายที่มีการแก้ไขปรับปรุง ม.112 ตนมองว่า มันไม่สามารถ​ล้มล้าง​การปกครอง​ได้ เป็นกระบวนการ​นิติบัญญัติ​

ส่วนได้มีการพูดหรือปรึกษาทางคดีกับนายพิธา หรือไม่นั้น นายชัยธวัช​ เผยว่า ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งล่าสุดได้มีการ​ประชุม​กันทางออนไลน์​ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ​มีการนัดวันไต่สวน​ เป็นการซักซ้อมกันว่า จากวันนี้จนถึงวันไต่สวน เราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ซึ่งนายพิธาพร้อมมาตลอด

อ่านข่าว : ป.ป.ช.เปิดบัญชี "ดอน" ทรัพย์สิน 137 ล้าน - "บิ๊กช้าง" ทรัพย์สิน 36 ล้าน

น้อมรับคำวิจารณ์ ปม สส.จันทบุรี ตั้ง สามีเป็นผู้ช่วย 

นายชัยธวัช กล่าวถึงกรณี น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน สส.จันทบุรี​ เขต 3 พรรคก้าวไกล แต่งตั้งสามี เป็นผู้ช่วย สส. และเชื่อมโยงรับงานเอนเตอร์เทน และจัดหาเด็กชงเหล้าปาร์ตี้ชาย-หญิง ส่งแถวภาคตะวันออกว่า ในรายละเอียดทาง น.ส.ญาณธิชา ได้ชี้แจง ไปพอสมควรแล้ว

อย่างไรก็ตามทางพรรคไม่มีการปล่อยปละละเลยในเรื่องนี้ นโยบายเราก็ชัดเจนว่าไม่อยากเห็นการแต่งตั้งผู้ช่วย สส.มาจากญาติพี่น้องมารับเงินผู้ช่วย สส. โดยที่ไม่ได้มาทำงาน ดังนั้น สส.บางคนก็อธิบายว่า อาจมีเหตุผลและความจำเป็นในการตั้งเครือญาติมาเป็นผู้ช่วย สส. เพราะมาทำงานจริง ๆ

อ่านข่าว : "ภูมิธรรม" ขอโทษทำทัวร์กฤษฎีกาปมตีความกู้เงิน 5 แสนล้าน

นายชัยธวัช กล่าวว่า แน่นอนต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ในเมื่อสาธารณะและสังคมมองว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เราน้อมรับและนำข้อวิพากษ์วิจารณ์ตรงนี้มาพูดคุยภายในพรรคว่า ในอนาคตเราจะมีมาตรฐานในการแต่งตั้งผู้ช่วย สส. ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สังคมมีการตื่นตัวตรวจสอบนักการเมืองไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน

นายชัยธวัช กล่าวว่า ทาง สส.จันทบุรี ได้มีการอธิบายกับเพื่อน สส. ตั้งแต่วันแรกที่มีคนออกมาเปิดเผยข้อมูล แต่อย่างไรก็ตามเราจะนำเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยกันภายในพรรค ในเมื่อสังคมคาดหวังมาตรฐานแบบนี้ โดยเฉพาะ สส.ก้าวไกล เราจึงต้องมีการทบทวนแนวทางการแต่งตั้งต่อไป

ขณะนี้ก็มีคนจับจ้องการทำงานและพฤติกรรมส่วนบุคคลของพรรค แต่ก็ถือเป็นเรื่องดีที่จะเป็นการทำให้บุคคลภายในพรรคตระหนักอยู่เสมอว่าจะต้อง วางตัวอย่างเหมาะสม เพราะมีสังคมจับต้องอยู่ตลอดเวลา

อ่านข่าวอื่น ๆ

อัยการสูงสุด สั่งสอบด่วน "อัยการ" ถูก "แป้ง นาโหนด" พาดพิงเรื่องคดีปี 63

"ภูมิธรรม" โชว์ฝีมือตวัดพู่กันหน้าวัดดอนตัน ชวนเที่ยว Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

"สงครามอิสราเอล" เหลือ "20 ตัวประกันไทย" รอการช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง