ยานยนต์ eVTOL พลังงานไฮโดรเจน ใช้เป็นรถพยาบาลบินได้กรณีฉุกเฉิน

Logo Thai PBS
ยานยนต์ eVTOL พลังงานไฮโดรเจน ใช้เป็นรถพยาบาลบินได้กรณีฉุกเฉิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานพลังงานทดแทนแห่งออสเตรเลีย ประกาศสนับสนุนการพัฒนายานยนต์บินได้แบบ eVTOL ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนในการขับเคลื่อนเพื่อเปลี่ยนเป็น "รถพยาบาลบินได้" ในกรณีฉุกเฉิน

ในการสนับสนุนครั้งนี้ สำนักงานพลังงานทดแทนออสเตรเลีย (ARENA) ได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 5.43 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ให้กับบริษัทสตาร์ตอัปในการพัฒนาเครื่องบินอเนกประสงค์และการขนส่งทางอากาศ โดยหวังว่าเงินทุนดังกล่าวจะช่วยให้การพัฒนาและการทดสอบการบินต้นแบบประสบความสำเร็จ

หากการทดสอบการบินประสบความสำเร็จ eVTOL (อี-วี-โทล) ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน จะเป็น 1 ในรูปแบบการขนส่งทางอากาศที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดและมีต้นทุนต่ำที่สุดในออสเตรเลีย ซึ่งมีพิสัยการบินสูงสุด 1,000 กิโลเมตร

ยานยนต์บินได้ eVTOL ทำงานคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ โดยติดตั้งใบพัดแบบเปลือยจำนวน 8 ใบ ซึ่งผู้ผลิตตั้งใจจะนำไปใช้ในส่วนต่าง ๆ เช่น รถพยาบาลทางอากาศ บริการฉุกเฉิน รวมถึงการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า โดยภายในตัวเครื่องบินมีการออกแบบแยกส่วน ทำให้สามารถรับมือกับภารกิจเฉพาะทางต่าง ๆ ได้ อีกทั้งยังสามารถต่อสู้กับไฟป่าได้อีกด้วย

ทั้งนี้ เป้าหมายของการพัฒนาเครื่องบินพลังงานไฮโดรเจนไม่เพียงแค่ต้องการออกจำหน่ายในเชิงพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศอีกด้วย เนื่องจากเชื้อเพลิงทดแทนและแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนมีความสำคัญมากขึ้นต่อการขนส่งทุกประเภทในอนาคต จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่งโดยใช้ทรัพยากรท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

บริษัทสตาร์ตอัปผู้ผลิต eVTOL เดิมมีฐานอยู่ที่สนามบินในซิดนีย์ และเคยพัฒนาเครื่องบินรุ่นต้นแบบที่ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้ามาก่อนแล้ว โดยมีปณิธานในการมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 2.5 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก จึงเป็นความท้าทายในการเปลี่ยนผ่านสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ซึ่งนำไปสู่กระบวนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในอุตสาหกรรมของประเทศออสเตรเลีย

ที่มาข้อมูล: designboom, eco-aviation, renewablesnow, autoevolution
ที่มาภาพ: vertiia
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง