“ภูชี้ดาว” จุดชมวิวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ภูมิภาค
27 พ.ย. 66
10:07
1,258
Logo Thai PBS
“ภูชี้ดาว” จุดชมวิวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อพูดถึงจุดชมทะเลหมอกที่สวยที่สุด และเป็นสัญลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย ภาพของภูชี้ฟ้าคงเป็นภาพจำของใครหลายคน แต่มียอดเขาอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กันอาจเป็นหมุดหมายหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด “ภูชี้ดาว” อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

“ภูชี้ดาว” เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงาม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จุดเด่น คือ มียอดดอย และทุ่งหญ้าบนยอดดอย ไม่มีต้นไม้มาบดบังทิวทัศน์ ทำให้สามารถมองเห็นวิวได้รอบตัว 360 องศา

ภูชี้ดาว ทางขึ้นอยู่บ้านร่วมโพธิ์เงิน ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ระยะทางจากหมู่บ้านขึ้นยอดดอยเพียง 3 กิโลเมตร ปัจจุบันการเดินทางสะดวกมากขึ้นเพราะมีการปรับปรุงเส้นทาง แต่ยังแนะนำให้ขึ้นรถของชาวบ้าน ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อขึ้นเท่านั้น เพราะค่อนข้างแคบและสูงชัน ต้องอาศัยความชำนาญในการขับรถเป็นพิเศษ

เมื่อมาถึงจะมีลานจอดรถ และร้านค้า 2-3 ร้าน สามารถอุดหนุนชาวบ้านได้ เพราะจะต้องเดินเท้าอีกราว 300 เมตร ป่าบริเวณยอดดอยเป็นป่าดิบชิ้นจะพบพืชบนพื้นที่สูง เช่น มอส เกาะตามต้นไม้ และเส้นทางที่ค่อนข้างสูงชัน โดยเฉพาะช่วง 50 เมตรก่อนถึงสันหน้าผา แต่ทางฝ่ายปกครองได้ขั้นบันได และราวจับเพื่อความปลอดภัย และมีจุดนั่งพัก 2 จุดให้พักหายเหนื่อย

เส้นทางเดินขึ้นภูชี้ดาว ระยะทางราว 300 เมตร

เมื่อมาสันหน้าผาจะเป็นจุดเช็คอินแรก ที่มีที่นั่งพัก สามารถนั่งมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่งดงามให้หายเหนื่อย ลมพัดอากาศเย็นกระทบกับต้นหญ้าและแสงแดดยามเช้า คลายความเหนื่อยล้าได้ทันทีเมื่อสัมผัสอากาศเย็นและสดชื่น

ด้วยภูชี้ดาว เป็นหน้าผาสูงชัน เส้นทางเดินไปบนยอดดอยอีกราว 150 เมตร จะมีแนวรั้วตลอดเส้นทาง เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวพลัดตกระหว่างเดินทางไปยังยอดดอยเพื่อชมทะเลหมอกที่สวยงาม

เส้นทางเดินขึ้นยอดภูชี้ดาว จะเป็นหน้าผาสูง เหวลึก ตลอดแนวทางเดินมีแนวกั้นตลอดเส้นทาง

ยอดภูชี้ดาว มีความสูงกว่า 1,800 เมตร เป็นยอดเขาโดดๆ ชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า จึงอาจเป็นที่มาของชื่อภูเขาแห่งนี้ เมื่อมองจากบนยอดดอย จะสามารถชมทะเลหมอกที่สวยงาม สุดสายตา ท่ามกลางทิวเขาที่สลับซับซ้อน และยังมองเห็น “ภูชี้ฟ้า” ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ได้อย่างชัดเจนอีกมุมหนึ่ง

“ภูชี้ฟ้า” สามารถมองเห็นได้จากยอดภูชี้ดาว

ด้วยวิวภูชี้ดาวสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ 360 องศา ฝั่งไทยก็สามารถมองเห็นสันผา และภูเขาในฝั่งไทยที่มีทะเลหมอกงดงามเหมือนกัน
ภูชี้ดาว เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวที่หลีกหนีความวุ่นวาย และแออัด เพราะจำกัดนักท่องเที่ยวขึ้นชม ที่นี่อาจเป็นทางเลือกหนึ่งของนักท่องเที่ยวต้องการมาสัมผัสอากาศหนาว ธรรมชาติ และทะเลหมอกที่งดงาม

สำหรับการเดินทาง : ทางที่ 1 จาก อ.เวียงแก่น ใช้เส้นทาง ผาตั้ง-ภูชี้ฟ้า ก่อนถึงภูชี้ฟ้า 12 กม. จะมีป้ายบอกทางอยู่ซ้ายมือ เป็นหมู่ 11 บ้านร่มโพธิ์เงิน ต.ปอ อ.เวียงแก่น
ทางที่ 2 : จากภูชี้ฟ้า ใช้เส้นทางภูชีฟ้า-ผาตั้ง ห่างจากภูชี้ฟ้า ไปภูชี้ดาว ประมาณ 12 กม. จะเข้าสู่บ้านร่มโพธิ์เงิน ขับรถจนหมู่หมู่ 11 จะมีป้ายภูชี้ดาว อยู่ด้านขวามือ

โกวิทย์ บุญธรรม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง