พบเด็ก เยาวชน ติดบุหรี่ไฟฟ้าพุ่ง 30.5% - วัยรุ่นหญิงเพิ่มขึ้น

สังคม
27 พ.ย. 66
12:41
1,190
Logo Thai PBS
พบเด็ก เยาวชน ติดบุหรี่ไฟฟ้าพุ่ง 30.5% - วัยรุ่นหญิงเพิ่มขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถิติเด็กและเยาวชนเสพติดบุหรี่ไฟฟ้าพุ่งถึงร้อยละ 30.5 โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนหญิงที่ขณะนี้มีแนวโน้มเป็นนักสูบหน้าใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมรณรงค์ให้ภาครัฐเล็งเห็นปัญหา พร้อมบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด

วันนี้ (27 พ.ย.2566) ผศ.ดร.นพ.วิชช์ เกษมทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุถึงอันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้าที่มีสารนิโคติน โลหะหนัก ทำให้มีผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ปอดอักเสบ โรคหอบหืด มะเร็ง

ปัจจุบันพบเด็กและเยาวชนเสพติดร้อยละ 30.5 โดยเฉพาะเยาวชนหญิงเสพติดบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น หากภาครัฐไม่เร่งป้องกันหรือเข้มงวดกับการบังคับใช้กฎหมาย อาจจะทำให้มีนักสูบหน้าใหม่เพิ่มขึ้นคาดว่ามาจากคุณสมบัติของบุหรี่ไฟฟ้ามีกลิ่นหอม แพคเกจของอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบให้เข้าถึงง่าย โดยต้องการให้ผู้บังคับใช้กฎหมายเข้มงวดมากขึ้น ทั้งการห้ามนำเข้าและจำหน่าย เพราะที่ผ่านมายังพบการจำหน่ายในออนไลน์จำนวนมาก

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ปัญหาเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ได้มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อผลักดันแก้ปัญหาประเด็นนี้ให้เป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งร่วมรณรงค์ให้รัฐสภาเป็นต้นแบบปลอดบุหรี่ โดยให้ขยายไปในหน่วยงานของภาครัฐ เช่น ตุลาการ รัฐสภา และหน่วยราชการอื่นๆ

อ่านข่าวอื่น ๆ :

“วันเอดส์โลก” UNAIDS ชูคําขวัญ “ให้ชุมชนนำทางมุ่งสู่การยุติเอดส์”

สธ.วาง 4 มาตรการรองรับ - เฝ้าระวัง "โรคปอดอักเสบในเด็ก" ระบาดที่จีน

"หมอยง-หมอโสภณ" เผยสาเหตุจีนพบคลัสเตอร์เด็กป่วยปอดอักเสบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง