วันนอร์ รับเรื่องพิจารณา รัฐสภา "ปลอดบุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้า"

สังคม
27 พ.ย. 66
16:30
358
Logo Thai PBS
วันนอร์ รับเรื่องพิจารณา รัฐสภา "ปลอดบุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" รับหนังสือภาคประชาชนขอให้รัฐสภาปลอดบุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้า ย้ำให้คำนึงผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนโดยเฉพาะเด็กเล็ก เรียกร้องให้บังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ขอตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษากฎหมายและมาตรการควบคุมกำกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย

วันนี้ (27 พ.ย.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก น.ส.นันทิดา แก้วถาวร ประธานฝ่ายรณรงค์เพื่อสุขภาพ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ (สพท.) และ ผศ.นพ.วิชช์ เกษมทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) นำโดยนายทศพร เสรีรักษ์ ประธานคณะ กมธ.การสาธารณสุข เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า

โดยอ้างอิงว่าในปัจจุบัน การใช้บุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้ากระทบต่อสุขภาพของประชาชนไทยเป็นอย่างมาก เช่น ปอดอักเสบจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า หรือ E-cigarettes or vaping product use associated lung injury(EVAIL) เป็นต้น นอกจากนี้การควบคุมการใช้บุหรี่ทุกชนิดในที่สาธารณะ หรือที่เขตปลอดบุหรี่ไม่ได้มีการบังคับใช้อย่างเข้มงวด ส่งผลให้มีประชาชนจำนวนมากกลายเป็นผู้สูบบุหรี่มือสองโดยปริยาย

นอกจากนี้เด็กและเยาวชนจำนวนมากมีการเริ่มใช้บุหรี่ตั้งแต่ในวัยประถมศึกษา โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีภาพลักษณ์ว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่มวน รวมถึงรูปลักษณ์ สีสันสวยงาม มีกลิ่นหอม ส่วนกฎหมาย "ห้ามนำเข้าและห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า" ที่ถูกนำมาเป็นที่ถกเถียงในปัจจุบันนี้ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ ขอให้มีการทบทวนในประเด็นต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  1. ผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนไทยโดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก และเยาวชน ย่อมนำเป็นกังวลมากขึ้น หากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าสามารถทำได้อย่างถูกกฎหมาย แม้ปัจจุบันนี้ยังไม่ถูกกฎหมายก็พบว่ายังมีการลักลอบนำเข้า ซื้อขาย และใช้อย่างแพร่หลายในเด็กและเยาวชน

  2. ภาครัฐต้องบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมการใช้ในเด็กและเยาวชนให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงวางแผนจัดการความเสี่ยงที่จะซ้ำเติมการเสพติดของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเด็กเล็กและเยาวชน

  3. การแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษากฎหมายและมาตรการควบคุมกำกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย ต้องมีรายชื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจยาสูบ เพื่อป้องกันการแทรกแซงนโยบายควบคุมยาสูบจากธุรกิจยาสูบหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

อ่าน : พบเด็ก เยาวชน ติดบุหรี่ไฟฟ้าพุ่ง 30.5% - วัยรุ่นหญิงเพิ่มขึ้น

และเนื่องในโอกาสวันสาธารณสุขแห่งชาติ วันที่ 27 พ.ย.2566 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ ขอเรียกร้องให้รัฐสภาเป็นสถานที่ปลอดบุรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ที่ห้ามสูบในสถานที่ราชการ เพื่อเคารพกฎหมายและเป็นแบบอย่างแก่เด็ก และเยาวชนไทย

ซึ่งสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายรณรงค์เรื่องบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยต่อไป ไม่สนับสนุนให้มีการใช้บุหรี่ทุกชนิด เพื่อสุขภาพของประชาชนไทย โดยมิได้เกี่ยวข้องกับกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพื่อให้การรณรงค์เพื่อลดการสูบบุหรี่ในประเทศไทยเกิดผลที่ยั่งยืนที่สุด

ทั้งนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ขอขอบคุณที่ทาง ศจย. สพท. สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย และ คณะ กมธ. การสาธารณสุข ให้ความห่วงใย ต่อสู้เพื่อช่วยเหลือสังคมและขอให้ร่วมรณรงค์ อย่าหมดกำลังใจต่อการรณรงค์เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าต่อไป ซึ่งรัฐสภาและรัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเช่นเดียวกัน

โดยสภาผู้แทนราษฎรได้มีการประชุม ผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่ารัฐสภาจะเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ ทั้งบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งกำลังมีความพยายามจะไม่ให้มีบุหรี่ในบริเวณพื้นที่ของสภาฯ โดยเริ่มจากการรณรงค์เช่นในวันนี้ (27 พ.ย.2566) ที่รัฐสภามีกิจกรรมการจัดงานวันลอยกระทง ซึ่งจะไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ภายในงาน ถือเป็นการเริ่มต้นภายในหน่วยงานและเป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์ในเรื่องนี้ และจะขอรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวอื่น :

“วันเอดส์โลก” UNAIDS ชูคําขวัญ “ให้ชุมชนนำทางมุ่งสู่การยุติเอดส์”

สธ.วาง 4 มาตรการรองรับ - เฝ้าระวัง "โรคปอดอักเสบในเด็ก" ระบาดที่จีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง