กพท. สั่งนกแอร์ทำแผนแก้ปัญหาล่าช้า-ยกเลิกเที่ยวบิน

เศรษฐกิจ
28 พ.ย. 66
07:54
4,626
Logo Thai PBS
กพท. สั่งนกแอร์ทำแผนแก้ปัญหาล่าช้า-ยกเลิกเที่ยวบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ประชุมร่วมกับสายการบินที่มีกรณีเที่ยวบินล่าช้าและยกเลิกเที่ยวบิน จนเกิดเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ โดยให้จัดทำแผนแก้ปัญหา และแผนรับมือช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ช่วงตลอด 1-2 วันที่ผ่านมา ถึงการใช้บริการสายการบินหนึ่ง ที่พบว่ามีการเลื่อน – เปลี่ยนแปลงเวลาการเดินทางจนทำให้หลายคนออกมาตั้งคำถาม เพราะได้รับผลกระทบกันในวงกว้าง

อย่างโพสต์นี้ก็ระบุว่า เดินทางภูเก็ต-ดอนเมือง แต่ถูกเลื่อนเที่ยวบินจาก 19.10 น.เป็น 23.35 น. ทำให้ไม่สามารถไปต่อเครื่องที่ดอนเมืองไปยัง จ.เชียงใหม่ ได้ทัน ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่บางส่วนของผู้คนที่ออกมาพูดถึงการล่าช้าที่เกิดขึ้น

อ่านข่าว กู้ข้ามคืน "เครื่องบินนกแอร์" ไถลออกนอกรันเวย์ 

ล่าสุด สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ระบุว่า ได้ประชุมร่วมกับสายการบินนกแอร์ 2 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 13 พ.ย. และ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อ่านข่าว สำเร็จ! กู้ "เครื่องบินนกแอร์" เคลื่อนขึ้นรันเวย์ 

กพท.ได้ให้สายการบิน จัดทำแผนบริหารจัดการเที่ยวบิน เพื่อเตรียมความพร้อมในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง , ประสานขอความช่วยเหลือไว้ล่วงหน้ากับสนามบินปลายทาง หากเกิดกรณีเที่ยวบินมีความล่าช้าเกินเวลาปิดให้บริการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้ผู้โดยสารรับทราบถึงปัญหาและแนวทางแก้ไข

รวมถึงจัดทำการปรับแผนทำการบินล่วงหน้า ให้สอดคล้องกับจำนวนอากาศยานที่สามารถใช้ได้ตามจริง ,ปรับปรุงการขออนุญาตทำการบินในแต่ละฤดูกาลบินให้สอดคล้องกับจำนวนอากาศยาน และ จัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำให้แก่ผู้โดยสาร

กรณียกเลิกเที่ยวบินนอกจากนี้ ในด้านการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสาร ให้สายการบิน จัดอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้โดยสารขณะรอขึ้นเครื่องบิน กรณีมีการเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย , เสนอให้ผู้โดยสารสามารถคืนเงินค่าโดยสาร หรือเก็บวงเงินไว้ใช้เพื่อเดินทางครั้งถัดไป หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เป็นต้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

พิษหมอกควัน! "นกแอร์" ลงจอดแม่สอดไม่ได้ต้องส่งพิษณุโลก 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง