"แท็กซี่" รวมตัวขอลดราคา "NGV - LPG "ไม่เกิน 14 บาท ต่อ กก.

เศรษฐกิจ
28 พ.ย. 66
10:12
775
Logo Thai PBS
"แท็กซี่" รวมตัวขอลดราคา "NGV - LPG "ไม่เกิน 14 บาท ต่อ กก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แท็กซี่" บุก "กระทรวงพลังงาน" ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อน ขอลดราคาก๊าซ NGV และแก๊ส LPG ไม่เกิน 14 บาท ต่อ กก. ช่วยลดต้นทุนอาชีพแท็กซี่ วอนช่วยระงับการปิดปั๊มก๊าซ NGV - ปั๊มแก๊ส LPG

วันนี้ (28 พ.ย.2566) นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย และประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เวลา 13.00 น. ตน พร้อมสมาชิกสมาคมฯ ประมาณ 200 คัน จะไปที่กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อยื่นหนังสือถึง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เรื่องขอให้ช่วยแก้ปัญหาหาราคาแก๊สธรรมชาติอัดสำหรับยานยนต์ (NGV) และ แก๊ส LPG ที่รัฐบาลปล่อยลอยตัวราคาแพงต่อเนื่อง

อ่านข่าว : กทม.เก็บกระทงทั่วกรุง ยอดรวม 6.4 แสนใบลดลงกว่าปีที่ 65

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า รัฐบาลได้มีนโยบายปล่อยลอยตัวราคาก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับยานยนต์ (NGV) และ แก๊ส LPG โดยจากเดิมราคาเชื้อเพลิงอยู่ที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) แต่ในปัจจุบันมีการปรับราคาเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นมากกว่า 20 บาทต่อ กก. ทำให้ผู้ขับรถแท็กซี่มีรายจ่ายเพิ่มขึ้น เดิมก็มีรายได้ไม่เพียงพอต่อคำใช้ง่ายอยู่แล้วนั้น ยังจะต้องเสียค่าแก๊สเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนค่าใช้ง่ายในการประกอบอาชีพแท็กชี่

อีกทั้งยังมีมาตรการที่จะปิดปั๊มแก๊ส จึงทำให้มีปั๊มแก๊สไม่เพียงพอต่อการให้บริการ จึงเป็นสาเหตุที่ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องปฏิเสธผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เนื่องจากปั๊มแก๊สไม่เพียงพอ และในขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติว่าราคาเชื้อเพลิงทั้งก๊าซ NGV และแก๊ส LPG จะมีการปรับขึ้นราคาไปถึงเมื่อใด

อ่านข่าว : นักธุรกิจสาว ร้องถูก "หมอดู" หลอก-ล่วงละเมิด สูญเงิน 14 ล้านบาท

สมาคมฯ ในฐานะผู้แทนผู้ประกอบอาชีพแท็กชี่ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการและผู้ขับรถแท็กซี่จำนวนมาก จึงจะทำการยื่นหนังสือถึง รมว.พลังงาน ซึ่งกำกับดูแลส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้อง บริษัทรัฐวิสาหกิจ และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้ช่วยดำเนินการ 3 ข้อ ดังนี้

1.ลดราคาก๊าซ NGV และแก๊ส LPG ลดราคาเหลือไม่เกิน 14 บาทต่อ กก. เพื่อเป็นการช่วยลดต้นทุนในการประกอบอาชีพแท็กซี่ ให้สามารถที่จะประกอบอาชีพนี้อยู่ได้ในภาวะปัจจุบัน

2.ช่วยระงับการปิดปั๊มก๊าซ NGV และปั๊มแก๊ส LPG ที่จะมีขึ้นจากนี้ต่อไป

3.ปั๊มแก๊สที่ถูกปิดไปแล้วให้สามารถกลับมาให้บริการได้เหมือนเดิม

อ่านข่าวอื่นๆ

กพท.แจงกรณีสายการบินจีนคืนสล็อตบิน เป็นเรื่องปกติ

สั่งนกแอร์ทำแผนแก้ปัญหาล่าช้า-ยกเลิกเที่ยวบิน

นักธุรกิจสาว ร้องถูก "หมอดู" หลอก-ล่วงละเมิด สูญเงิน 14 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง