"มาดามเดียร์" ชิงเก้าอี้ ปชป.ขอโอกาสฟื้นฟู-เลิกระบบอุปถัมภ์

การเมือง
29 พ.ย. 66
10:50
1,711
Logo Thai PBS
"มาดามเดียร์" ชิงเก้าอี้ ปชป.ขอโอกาสฟื้นฟู-เลิกระบบอุปถัมภ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มาดามเดียร์" แถลงเป็นทางเลือกลงชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9 วันที่ 9 ธ.ค.นี้ ขอโอกาสฟื้นฟูพรรค ฟื้นฟูอุดมการณ์ ลั่นหมดเวลาเลือกคนจากระบบอุปถัมภ์ ขอให้มองความรู้ความสามารถก้าวข้ามวัย

วันนี้ (29 พ.ย.2566) เมื่อเวลา 09.30 น.น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม.พรรคประชาธิปัตย แถลงเปิดตัวลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลังจากสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม โดยมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสทักทายสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง ขอบคุณสื่อมวลชนที่มาทำข่าว หลังจากเดิมกำหนดจะแถลงในเวลา 09.09 น.แต่คลาดเคลื่อนเพราะการจราจร

น.ส.วทันยา  กล่าวว่า ขอสื่อไปยังสมาชิก และประชาชนที่ติดตามพรรคประชา ธิปัตย์ ถึงการที่ตัวเองตั้งใจลงรับสมัครในการแข่งขันหัวหน้าพรรคปชป.คนที่ 9 ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ซึ่งการเลือกหัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์เป็นสิ่งสะท้อนว่าพรรค ยังเป็นยังมีความเป็นประชาธิปไตย มีเสรีภาพ และเป็นพรรคที่ไม่มีเจ้าของอย่างแท้จริงและอยากส่งเสียงไปยังประชาชนที่รักพรรคประชาธิปัตย์ ถึงการเริ่มต้นทำการเมืองแบบใหม่ที่ซื่อตรงกับประชาชน ที่ตรงไปตรงมา จริงใจกับประชาชน

ขอโอกาสในการฟื้นฟูพรรค และฟื้นฟูอุดมการณ์พรรค เพื่อทำให้พรรคกลับมาเป็นที่พึ่ง ความหวังของประชาชน และยืนยันในประชาธิปไตยของพรรค เป็นทางเลือกให้ประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ขอโอกาสฟื้นฟูพรรค-ปิดระบบอุปถัมภ์

นอกจากนี้ น.ส.วทันยา บอกอีกว่า ก่อนจะมาแถลงข่าวได้มีโอกาสกราบผู้ใหญ่และพูดคุยกับสมาชิพรรคบางท่าน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครจะมาเป็นทีมงานบ้าง แต่จุดเริ่มต้น คืออยากนำเสนอตัวเอง เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะรับสมัคร

เชื่อว่าการจะฟื้นฟูประชาธิปัตย์ได้ ต้องเลือกคนฟื้นฟูจากการเลือกบุคลากรที่มีความสามารถ ไม่ได้เลือกจากคุณสมบัติความสัมพันธ์ หรือระบบอุปถัมถ์ หรือเหตุผลอื่นๆ ให้ก้าวข้ามเรื่องระบบอุปถัมถ์ อคติทางเพศ ข้อจำกัดของวัย

โดยสิ่งที่อยากนำพาพรรคประชาธิปัตย์ไปข้างหน้าคือให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ไม่เลือกจากความสัมพันธ์ ก้าวข้ามเรื่องระบบอุปถัมภ์ แต่ขอคัดเลือกจากความสามารถของบุคลากร

นอกจากนี้ น.ส.วทันยา บอกอีกว่า เชื่อมั่นว่าสมาชิกจะเปิดโอกาสให้บุคลากรที่ มีความหมาะสม ไม่ว่าผลลัพท์จะออกมาอย่างไร พร้อมรับตัดสินของสมาชิกทุกคน

ที่บอกว่าที่ตัดสินใจ ขอลงสู้รับเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นทางเลือกหนึ่งในการฟื้นฟูประชาธิปัตย์ให้กลับมาเป็นที่ศรัทธา และยอมรับประชาชนอีกครั้ง

อ่านข่าว 9 ธ.ค."นราพัฒน์-มาดามเดียร์" ชิงแม่ทัพประชาธิปัตย์

ยังไม่เคาะเลขาฯพรรค-ทีมงาน

เมื่อถามว่ามีเลขาธิการพรรคในใจหรือยังนั้น น.ส.วทันยา  กล่าวว่า อาจจะมีในใจฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับบุคคลคนนั้นว่าเต็มใจที่นำมาทำงานหรือไม่ ส่วนจะเป็นนายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรคหรือไม่นั้น คงจะต้องให้เกียรติกับทางนายชัยชนะ ว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร

ยอมรับว่าพูดคุยกับนายชัยชนะว่าตัดสินใจลงสมัคร และขอลงสู้ ซึ่งคิดว่า ณ วันนี้เป็นแค่จุดเริ่มต้น หากไม่กล้าตัดสินใจที่จะลงสู้ก็คงไม่ต้องพูดถึงการเมือง อุปสรรคอีกมากมาย ไม่ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นและการเมืองในระดับชาติ

ส่วนผู้ใหญ่ให้คำแนะนำอย่างไรนั้น น.ส.วทันยา กล่าวว่า ก็ได้รับคำแนะนำว่าทำให้ดีที่สุดและขออวยพร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ได้ไปกราบเรียนถึงความตั้งใจเป็น การตัดสินใจด้วยตัวเองไม่ได้เกี่ยวกับการเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น ได้พูดคุยกับผู้ใหญ่

รวมทั้งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคว่าวันนี้มีความตั้งใจที่อยากจะขอลงชิงหัวหน้าพรรค และอยากให้ช่วยสนับสนุน ซึ่งไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไรก็พร้อมที่จะเคารพ และไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะมาอย่างไรก็พร้อมจะทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนพูดคุยกับนายนราพัฒน์ แก้วทอง คู่ชิงหัวหน้าพรรคหรือยังนั้น น.ส.วทันยากล่าวว่า ยังไม่ได้มีโอกาสคุย แต่สามารถร่วมงานกันได้ ส่วนวิสัยทัศน์ของตนคือการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างดีที่สุดเพื่อเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลให้เป็นไปด้วยความรัดกุมรอบคอบมากยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น ที่เป็นปัญหาหมักหมมประเทศ และไม่มีปัญหากับการจับมือกับพรรคก้าวไกลเพราะพร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคที่มี เจตนารมณ์เพื่อประโยชน์ของประเทศ และในบทบาทฝ่ายค้านก็มีความร่วมมือมาโดยตลอดและเชื่อมั่นว่าหลังจากนี้หากพรรคประชาธิปัตย์ได้หัวหน้าพรรคแล้วจะเกิดความชัดเจนในการทำงานในบทบาทของพรรคมากขึ้น

ส่วนหากต้องทำงานร่วมกับ สส.โดยที่หัวหน้าพรรคอยู่นอกสภานั้น น.ส.วทันยา กล่าวว่า การทำงานร่วมกับ สส. โดยธรรมเนียมของพรรคในการลงมติที่สำคัญกฎเหล็กของพรรค สิ่งที่เป็นประเพณีสำคัญจะต้องมีการโหวต เพื่อหามติร่วมกัน

บทบาทตรงนี้เอง คงไม่ได้เป็นอุปสรรคหากต้องทำงานอยู่นอกสภา แต่ส่วนบท บาทการทำงานอื่น ๆ คิดว่าณวันนี้โลกได้เปิดกว้าง เพราะวันนี้ มีการสื่อสารช่องทางใน Social Media ต่างๆ ไม่ได้มีข้อจำกัดเหมือนในอดีต

"ชวน" บอกให้กำลังใจ-เชื่อมาดามเดียร์เก่ง

ส่วนการพลิกพื้นความศรัทธาของพรรค เชื่ออยู่ 3 แนวทางคือ เรื่องของอุดม การณ์ทางการเมือง นับตั้งแต่วันที่พักประชาธิปัตย์ก่อตั้งมาอุดมการณ์ 10 ข้อของพรรคได้เขียนอย่างชัดเจน แต่และเชื่อมั่นว่าสิ่งที่จะพลิกฟื้นพรรคได้คือการสร้างอุดมการณ์ทางการเมืองและอุดมการณ์ทางเศรษฐกิจของพรรคให้กลับมาชัดเจนและเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนอีกครั้งหนึ่ง

และแนวทางที่จะทำพรรคให้สมเจตนารมณ์ทางการเมืองของประชาชน อย่างแท้จริงคือการเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างแท้จริง สร้างระบบสาขาของพรรค ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบสาขา ที่มีความกว้างขวางและมีจำนวนสมาชิกมากที่สุด คิดว่าหากเราหรือฟื้นกิจกรรมเหล่านี้มาสร้างการมีส่วนร่วม และเปิดโอกาสในการรับฟัง ประชาชนอย่างแท้จริง และการดำเนินตามอุดมการณ์ทาง เศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องสร้างสังคมสวัสดิการ

ขอใช้โอกาสให้กับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมจะซื้อใจ ด้วยการแสดงความจริงใจในการทำงานความตั้งใจ อย่างเช่น ตัดสินใจที่อยากจะมาแสดงเจตนา รมณ์เพื่อที่จะแสดงออกไปยังสมาชิกทุกคนรวมถึงองค์ประชุมทั้งหลาย ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ

ทั้งนี้หากมีโอกาสได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก ตรงนี้จะเป็นจุดสำคัญที่จะเป็นกำลังใจและสัญลักษณ์ในการแสดงออกให้เห็นว่าวันนี้เวทีการเมืองไทยเปิดกว้าง และเป็นเวทีที่แสดงถึงความเท่าเทียมที่เราก้าวข้ามเรื่องเพศ และเรื่องวัย และเป็นกำลังใจให้ผู้หญิงหลายคนที่สนใจที่อยากจะเข้ามาทำงานการเมือง
พี่ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเพศและวัย

ภายหลังจากที่ มาดามเดียร์ แถลงข่าว ปรากฎว่า นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางเข้ามาที่ทำการพรรคพอดี และได้เจอกับมาดามเดียร์ นายชวนจึงสอบถามว่า

มาดามเดียร์มาเปิดตัวเหรอ เรียบร้อยดีแล้วใช่ไหม

มาดามเดียร์ บอกว่ามาบอกความตั้งใจ ต่อสื่อมวลชน และจะทำให้ดีที่สุด ตามที่เคยได้เรียนนายชวนไปแล้ว เมื่อสื่อถามนายชวน จะแนะนำอะไรหรือไม่นายชวนกล่าวว่า มิบังอาจ มาดามเก่งอยู่แล้ว ขอให้กำลังใจ ส่วนดูแล้วจะมีความหวังหรือไม่นายชวนปฏิเสธที่จะตอบ และบอกให้ไปถามเขาดู

"มาดามเดียร์" เปิดตัวซบประชาธิปัตย์ หลังลาออก ส.ส.พปชร.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง