ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ "อุทยาน" ยกเลิกขาย E-Ticket ชั่วคราว

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 66
13:06
626
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ "อุทยาน" ยกเลิกขาย E-Ticket ชั่วคราว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ "กรมอุทยาน" ยกเลิกขาย E-Ticket ชั่วคราวในพื้นที่นำร่อง 6 แห่งชั่วคราว ทั้งเขาใหญ่เอราวัณ ดอยอินทนนท์ รอบริษัทประมูลดูแลระบบภายในเร็วๆนี้ ส่วนนักท่องเที่ยวขอคืนเงินได้

วันนี้ (29 พ.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงนามในประกาศกรมอุทยานฯ เรื่องยุติการจำหน่ายบัตรค่าบริการผ่านเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ด้วยระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket )

ประกาศดังกล่าว ระบุว่าตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงวันที่ 14 ธ.ค.2565 เรื่องการจำหน่ายบัตรค่าบริการผ่านเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ด้วยระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ใช้บริการสามารถซื้อบัตรค่าบริการผ่านเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ด้วยระบบการจำหน่าย

บัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ ในอุทยานแห่งชาติจำนวน 6 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา อุทยานแห่งชาติหมู่กาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2566 นั้น

กรมอุทยานฯ พิจารณาแล้ว เนื่องจากระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว ยังมีข้อจำกัดในการใช้งาน ส่งผลให้สัดส่วนผู้ใช้บริการเมื่อเปรียบเทียบกับการจำหน่ายบัตรค่าบริการ ณ จุดจัดเก็บเงินของอุทยานแห่งชาติ น้อยกว่าเป้าหมายที่กำหนด

ประกอบกับกรมอุทยานฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นจึงให้ยุติการจำหน่ายบัตรค่าบริการผ่านเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ด้วยระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ ไว้เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ 

อ่านข่าว  "อช.เขาใหญ่" แจง ไม่มีสมาร์ทโฟนก็ซื้อตั๋วหน้าด่านได้

ชี้หมดสัญญา-รอประมูลรอบใหม่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ กล่าวว่า การยกเลิก E-Ticket ชั่วคราว เนื่องบริษัทสัญญาที่ดูแลระบบหมดสัญญาไปเมื่อ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังต้องให้ดูแลระบบที่วางไว้ 1 ปีวงเงิน 1.9 ล้านบาท จึงต้องยกเลิกสัญญา 1 ธ.ค.ไว้ก่อน และเปิดประมูลใหม่ ซึ่งไม่จำกัดว่าจะเป็นบริษัทเดิมหรือบริษัทใหม่ที่จะมาประมูลดูแลซึ่งมีเวลา 1 ปี

ยอมรับว่าระบบการกรอกข้อมูลระบบเดิมก็มีปัญหาจุดบริการ และการจองที่ราคาในบางแห่งข้อมูลเงินที่เข้า และวันที่นักท่องเที่ยวจองไม่ตรงกัน และจัดเก็บบางพื้นที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ แต่จะเร่งแก้ไขให้จบเร็วที่สุด

ในปี 2567 วางแผนทำระบบ E-Ticket เพิ่ม 31 แห่ง และเหลืออีก 96 แห่งของบในการจัดจ้างที่ปรึกษาและทำข้อมูลให้ครบกับที่ทำไว้ช่วงที่คร่อมกันการประมูลต้องหยุดชั่วคราวก่อน 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จองระบบ E-Ticket ไว้สามารถขอเงินคืนทั้งหมดได้ รวมทั้งจะไม่ให้กระทบกับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางหรือจับจองเข้ามาเที่ยวอุทยานช่วงปีใหม่ได้ ส่วนการประมูลครั้งใหม่อาจต้องใช้เงินราว 10 ล้านบาทเพราะเป็นการจัดตั้งระบบจุดใน 155 อุทยานทั่วประเทศ รวมทั้งวางระบบการสื่อสาร เป็นต้น 

อ่านข่าว

127 ล้านบาท รายได้อุทยานฯ เดือน ต.ค. เปิด 5 แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง