"บิ๊กหลวง" ขานรับปิดผับตี 4 หารือมาตรการป้องกันยาเสพติด

อาชญากรรม
30 พ.ย. 66
07:57
460
Logo Thai PBS
"บิ๊กหลวง" ขานรับปิดผับตี 4 หารือมาตรการป้องกันยาเสพติด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กหลวง" รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. ขานรับนโยบายปิดผับตี 4 หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน กทม. วาง 3 มาตราการป้องกันยาเสพติดในสถานบันเทิง

วันที่ 29 พ.ย.2566 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานในการประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายขยายเวลาเปิดสถานบริการพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองอธิบดีกรมการปกครอง พ.ต.อ.อุรัมพร ขุนเดชสัมฤทธิ์ ผกก.ฝอ.5 บก.อก. ผู้แทนกองบัญชาการตำรวจนครบาล นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และนายนิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 36 ราย ร่วมการประชุมที่สำนักงาน ป.ป.ส. ดินแดง

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อหาแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมและมาตรการควบคุมความปลอดภัยและปัญหายาเสพติด ตามนโยบายการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ และเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี

จากข้อมูลพบว่า มักตรวจพบยาเสพติดในสถานบันเทิงต่าง ๆ และเป็นที่นิยมในหมู่นักเที่ยว คือ ยาอี คีตามีน Happy water โดยปี 2566 ตรวจพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานบันเทิงพื้นที่ กทม. ถึง 8 ร้าน และพบเรื่องร้องเรียนยาเสพติดในสถานบันเทิงกว่า 27 เรื่อง ในพื้นที่ 16 เขต

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตรการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ซึ่งศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรุงเทพมหานคร (ศอ.ปส.กทม.) และ สำนักงาน ป.ป.ส.มีหน้าที่ควบคุมให้สถานประกอบการดำเนินการอย่างถูกต้อง ไม่กระทบต่อความปลอดภัยของสังคม

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า มาตรการควบคุมต้องทำอย่างเคร่งครัด หากพบสถานบริการใดมีการปล่อยปะละเลย ฝ่าฝืนกฎข้อบังคับ ให้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานที่ของตนเอง เช่น ปล่อยให้มีการมั่วสุม ครอบครอง ซื้อขายยาเสพติด ตนเองในฐานะเลขาธิการ ป.ป.ส. สามารถใช้อำนาจในกรณีเร่งด่วน พิจารณาสั่งพักใช้ใบอนุญาต หรือสั่งปิดสถานบริการชั่วคราว ครั้งละไม่เกิน 30 วัน ตามมาตรา 57 ของประมวลกฎหมายยาเสพติด และหากพบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะถูกลงโทษเช่นกัน

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ กทม. ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย บช.น. ป.ป.ส. กรมควบคุมโรค และ กทม. รวมทั้งหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการใน 3 มาตรการ คือ

  • มาตรการบุคคล ควบคุมดูแล สอดส่อง พนักงานสถานประกอบการไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด พร้อมจัดทำข้อมูลประวัติ
  • มาตรการสถานที่ ให้มีการจัดทำป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์พิษภัยของยาเสพติด
  • มาตรการเฉพาะ คือ เมื่อการพบการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ให้ทำบันทึกรายงานแจ้งต่อเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.

ทั้งนี้ จะจัดประชุมชี้แจงผู้ประกอบการ เรื่อง มาตรการควบคุมการขยายเวลาเปิดสถานบริการ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนและปัญหายาเสพติด ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.2566

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง