รปภ.เตรียมเฮ! รมว.แรงงาน ปลดล็อกแก้กฎหมายให้ "ค่าล่วงเวลา"

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 66
20:15
17,623
Logo Thai PBS
รปภ.เตรียมเฮ! รมว.แรงงาน ปลดล็อกแก้กฎหมายให้ "ค่าล่วงเวลา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.แรงงาน เตรียมปลดล็อกแก้กฎหมาย "ค่าล่วงเวลา" ให้ พนักงานรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ 4 แสนคน กรณีทำงานเกิน 8 ชั่วโมง ดีเดย์ ชงเข้า ครม. 12 ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

วันที่ (30 พ.ย.2566) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ให้การต้อนรับ นายชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย แกนนำกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานและประสานความร่วมมือในการร่วมกันแก้ไขปัญหาให้กับลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ จำนวน 15 กรณี

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ต้องขอบคุณพวกเรากลุ่มแรงงานเพื่อสังคมที่สะท้อนปัญหาระหว่างพี่น้องแรงงานกับกระทรวง แน่นอนว่าอะไรที่เราสามารถเจรจาได้กระทรวงแรงงานก็จะเจรจาให้ได้ข้อยุติ ส่วนเรื่องไหนที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายก็จะให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มาหารือตามกระบวนการของกฎหมาย

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการแก้ไขกฎหมายอัตราการจ่ายค่าจ้างค่าตอบแทนลูกจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) กรณีเกิน 8 ชั่วโมง โดยในเรื่องนี้ได้ให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเสนอร่างเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 12 ธ.ค.2566 นี้

เมื่อผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว กระทรวงแรงงานจะออกกฎกระทรวงเพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันที เป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ให้กับพี่น้องแรงงาน ซึ่งจะเป็นข้อดีของกลุ่มคนที่ทํางานในอาชีพ รปภ.ถึง 400,000 คน โดยประมาณ

ถามว่าตรงนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีไหม ในอดีตพวกเราก็จะได้ยินแล้วได้ฟังอยู่บ่อยๆ ว่า ทํางานเป็น รปภ. 12 ชั่วโมง โดยไม่ได้ค่าล่วงเวลา ซ้ำร้ายเพื่อนกะต่อไปไม่เข้ามาเราก็ต้องเข้ากะพ่วงอีกหนึ่งกะเป็น 24 ชั่วโมง ซึ่งผมคิดว่ามันเกินศักยภาพของร่างกายของคนเราที่จะไปทํางานในลักษณะนั้นได้
เพราะฉะนั้นทางกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานก็ได้มีการออกเป็นกฎกระทรวง ออกมาว่า 1 วัน รปภ. สามารถทํางานได้ 8 ชั่วโมง ถ้าหากว่าจะทํางานเกิน 8 ชั่วโมง ทางนายจ้างต้องให้ค่าล่วงเวลา เหมือนกับอาชีพอื่นทั่วไป
ชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย แกนนำกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม

ชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย แกนนำกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม

ชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย แกนนำกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม

ด้าน นายชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย แกนนำกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม กล่าวว่า ในวันนี้ในนามกลุ่มแรงงานเพื่อสังคมรู้สึกดีใจและประทับใจ รมว.แรงงานเป็นอย่างมากที่ให้การต้อนรับอยู่รับฟังปัญหาของลูกจ้างทุกเรื่องทั้ง 15 เรื่อง พร้อมเชื่อในศักยภาพของ รมว.แรงงานว่าจะช่วยแก้ไขปัญหากรณีต่างๆ ของผู้ใช้แรงงานให้ได้รับการคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นโดยเร็วต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ :

ลุ้น! นายกรัฐมนตรี จ่อเบรกขึ้นค่าไฟเหลือไม่เกิน 4.20 บาท

รับปีใหม่! พาณิชย์ให้ของขวัญข้ามปี ช่วยลดค่าครองชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง